ANG
ALAMAT
NG
KABAYOLong time ago, may tatlong mag kakaibigang mga beki. Sina Maui, Zasha, at Ruffa sila ay matalik na magkakaibigan.
Isang araw nagsamasama sila upang manood ng Miss Barangay noon sa kanilang lugar.
"Hay nako Girl bilisan mo naman malapit na mag simula ang Miss Barangay baka malate tayo niyan" sabi ni Maui kay Ruffa na nagbibihis pa.
"Wait lang madaming mga Boys doon kaya kailangan kong umawra noh..." tugon naman ni Ruffa.
"Hay.. Naku, para naman walang bago dyan kay Ruffa 8 years yan bago matapos mag ayos.. E at the end chaka pa din" pagbibiro ni Maui
"Akala. Ko ba friends ko kayo bat hindi nyo ako support?" sabi naman ni Ruffa at nag tawanan ang mga Girlalo.
A FEW MENUTES
LATER...."Hays.. Sa wakas natapos ka din.." Sabi ni Zasha na nakapamewang at nagbuntong hininga.
"Ano ba yan Girl kanina kapa pero para wala naman nag bago nag pagod ka lang" pagbibiro ni Maui at nag tawanan sila.
"Pa see... (tiningnan) Ay... Oo nga chaka pa din" at nag tawanan sila Maui at Zasha.
"Ang bad nyo akala ko ba friends ko kayo" at biglang sumimangot si Ruffa.
At niyakap naman ito nina Maui at Zasha "Ano kaba bessy joke lang magada ka pramis kahit mamatay kapa" sa ni Maui.
"Hay naku.. Tama na ang drama gumora na tayo at oras de pilegro na no.. Sabi ni Zasha at nagmamadali silang umalis ng bahay.
" Ano ba yan walang tricyle na dumadaan papano na tayo nito " sabi ni Maui
"Oo nga nasaan naman kaya sina manong driver.. Kaloka naman yan" dugtong naman ni Ruffa.
At nakaisip si Zasha ng paraan para makapunta sa Miss Barangay sa Plaza.
"Mga Bessy alam ko na dito nalang tayo dumaan Short cut" sabi ni Zasha at tinuro nya ang kagubatan sa tabi ng daan.
"Whay?! Safe ba dyan parang nakakatakot naman dyan dumaan feeling ko pag dumaan tayo dyan hindi tayo aabutin ng bukas Juice ko po.. Kaloka ka naman Zasha" sabi ni Ruffa at bigalang nag bukas ng pamaypay.
"Excuse me ah, hiyang hiya naman ung mga kapre at aswang sayo baka sila pa matakot sa itura mo noh..." sabi ni Maui at nag tawanan sila Zasha.
"Korekek sa kapal ng Make up mo at eye liner tsaka lipstick mas nakakatakot kapa tinganan may kapre'di.." sabi ni Zasha at tuwang tuwa sila. Ni Maui, samantala ang mukha ni Ruffa ay nakasayad na sa lupa.
"Halika na nga gora na to, wag lang tayong malate" Pag yaya ni Maui at sumunod naman ang dalawa.
"Girl ang dilim naman dito at ang Creepy pa.." sabi ni Ruffa
"Wag ka nalang maingay at bulisan mo lang lakad mo" Sabi ni Maui at biglang Napahinto si Ruffa.
"Wait lang mag bessy na pagod ako pahinga muna saglit" at napahito si Ruffa sa paglalakad.
Nang lumingon sila Maui at Zasha ay may napansin sila sa may likoran ni Ruffa.
"Bessy ano yan nasa likod mo" Sabi ni Zasha at tinuro ung nasa likoran ni Ruffa.
"Hay nako pagod ako kaya wag nyo akong biruin ng ganyan" sabi ni Ruffa na hingal na hingal pa.
"Oo nga Bessy lumingon ka kasi" Sabi ni Maui.
At dahan-dahan na lumingon si Ruffa at nag makita niya ay––.
"AY.. KABAYO!!!!" sa sobrang gulat ay napa sigaw siya at napaupo si Ruffa.
"Whaaaa...." sigaw nila pero natigilan si Maui at biglang nagka interes sa hayop na may mahabang nguso at mahahabang balahibo sa batok na parang buhok at may apat na paa na matangad.
"Teka parang mag kahawig ka" sabi ni Maui at nilapitan niya ito.
"Ruffa baka kamag anak mo to" sabi ni Maui at nag tawanan nanaman sila.
"Pa See, Ay oo nga sis" Sabi sabi ni Zasha at naga tawanan ulit sila sa nakita nila ay hindi na sila natakot at hinla nalang nila ito palabas ng kagubatan.
"Ang bigat naman pala nito" pag aangal ni Zasha, "ano kaya ang itawag natin dito" Sabi ni Ruffa.
"Alam ko na!!" Sabi ni Maui.
"ANO?!" Sabi ni Ruffa at Zasha na sabay pa sila mag salita.
"Kabayo.." sabi ni Maui
"Huh?! Bat kabayo?" pagtatanong ni Ruffa.
"Kasi nang makita mo kaya ay Kinahan you... Pag panag sama mo Kaba-yo. O diba bonnga" sabi ni Maui.
"Oo nga noh" pag sang ayon ni Zasha.
"Simula ngayon tatawagin kana naming kabayo" Sabi ni Ruffa.
Simula noon naging alaga na nila ang kabayo, at kinalaunan lahat na ng kaga nun ay tinawag na nilang kabayo at hindi nag tagal ay tinawag ma nila ito HOUSE...
THE END...
BINABASA MO ANG
Mga Nakakatawang Alamat
MizahBasahin ang mga ang mga nakakatawang mga alamat.. Alamin kung saan galing ang Kanilang pangalan at kung Bakit sila tinawag sa ganung pangalan.. Genre:Random, Short Story, Humor All right reserved©2018 Written by;DiceXel