Alamat Ng Sayote

435 3 0
                                    


ANG
ALAMAT NG
SAYOTE



Noong unang panahon may magkapatid na ang panglan ay Elsa at Andoy sila ay magkasundo sa lahat ng bagay, bagamat sila ay dalawa lang na magkapatid ay hindi sila gaanong nag aaway.


Isang araw may lumapit na matanda kay Andoy at binigyan ito ng isang gulay na parang hugis papaya na kulay berde at sa dulo nito ay may buto na nakausli na kulay puti.

"Ibigay mo ito sa Ate Elsa mo" sabi ng matandang babae kay Andoy

At agad na tumakbo si Andoy papunta sa ate Elsa niya.


"Ate.. Ate.." sabi ni Andoy sa Ate niya

"Ano yun Andoy?" Sabi ng Ate ni Andoy

"Sayo teh..  sabi ni Andoy sa Ate niya.


"Ano to? At saan ito galing?" Nagtatakang tanong ng  Ate Ni Andoy



"Doon sa matandang babae, Sayo teh daw yan sabi  Nung babae kanina".


Pagpapaliwanag ni Andoy sa Ate Niya, pero naguguluhan pa din ito sa mga sagot sa kanya ni Andoy.

"Ate sino namang matandang babae yun? at gusto niya akong nito" tanong ng Ate ni Andoy.

"Hindi ko po siya kilala Ate basta sabi niya sayo daw yan teh.."


Sabi ni Andoy, para hindi na humaba ang usapan ay kinuha nalang ito ng Ate ni Andoy.


"Pag nakita mo ulit yung matandang babae na sinasabi mo, paki sabi salamat" sabi ng ate ni Andoy at kinuha niya ito at umalis na si Andoy.



Samantala binigay naman ito ng Ate ni Andoy sa nakakabatang pa niya kapatid.



"Utoy.. Dalhin mo ito sa bahay ah" pagtatagubilin ng Ate ni Andoy kay Utoy.



At Dali-daling itong dinala ng kapatid ni Andoy sa bahay nila.




At pagdating sa bahay nila ay dinala binigay ito sa nanay nila.




"Abay Utoy ano yang dala mo?" tanong ng Nanay ni Andoy.




"kay Ate" sabi ng kapatid ni Andoy na hindi pa gaanong nakakapag salita.




"Ano naman daw ito?" Nagtatakang tanong ng Nanay ni Andoy.




"Sabi Kuya Andoy Sayoteh... Sayoteh" pagpapaliwanag ng kapatid ni Andoy, kahit na utal-utal ay agad naman itong naintindihan ng Nanay ni Andoy.




"Ahh.. Sayote.." sabi ni Nanay ni Andoy, "opo sayoteh.." maikling tugon ng Kapitid ng Andoy.








Simula noon yung gulay na yun ay tinawag ng SAYOTE hanggang sa ngayon ganun pa din tawag nito at hindi naiba..



THE END...

Mga Nakakatawang AlamatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon