Bakit nga ba kami tumigil last week lang? Ok, ako kasi yung laging nagiinsist na gawin yun. Pero nagulat ako na sya ang lumapit ngayon. Pero bakit ko nga ulit itinigil na?
Kasi ayoko ng lumalim pa ang nararamdaman ko. Naman! Bakla ako. Ayokong maconfuse. Bakla ako bata pa lang tapos dahil lang sa nalasing kami at nangyayari sa am8n to ngayon mapapaconvert niya gad agad ako?
Ako ang unang sumira ng rules namin. At hindi siya. Nakita ko kanina habang were making out ay ibat ibang emosyon ang lumalabas sa mata niya. But one things for sure, may gusto siyang patunayan.
Naiwan akong naka nganga dito sa room ko. Fuck! I cant decide properly. Napagdesisyunan ko ng itigil for good yun, at nam flirt pa ako ng lalaki para lang mawala yung feeling tapos biglang ganun? Na, na mutual feelings pala?
Binalak kong sundan si Marie pero wala na. I need to unwind myself.
Nagpunta ako sa bar at uminom. I flirt with randoms. Boys and girls. But with every kiss and touch, Marie flashes. Image of Marie always pops out every time I flirt.
Hindi rin pala ako titigilan nito. Dumiretso na lang ako sa bahay at nahiga. Parang hindi naman ako uminom nito. Walang epekto eh.
---
Kinabukasan, kasama ko pa rin ng tropa pero wala si Marie.
"Huy Mike. Saan mo dinala si Marie?" nagitla ako sa tanong ni Ivan. Anong sasabihin ko?
"Hindi ko alam." napataas ng kilay ang lahat sa sinabi ko.
"Eh diba kayo magkasama kahapon? If I know you started it again did you?" napayuko na lang ako. Hindi na sila ulit nagtanong.
Nang uwian na, kasunod kong lumabas si Chris.
"Dude, whats wrong?" I know what Chris' thinking.
Dahil matagal pa naman lumabas ang iba pa naming kasama, i spilled all about my emotions to Chris. Nakikinig lang sya pero I apreciated naman yung presence niya. Hanggang sa matapos akong magkwento nakikinig lang siya.
"Alam mo Mike, hindi mo yan kailangan pigilan. Alam mo na sa sarili mong mahal mo siya bakit mo pa pipigilan. Wala namang humahadlang at parehas kayo ng nararamdaman." napaisip ako sa sinabi ni Chris. Tama nga naman siya. Dahil lang sa ayokong maging lalaki? Pero lalaki naman na ako dahil minahal ko na si Marie.
Tumayo ako at nakipagkamay sabay yakap kay Chris.
"Pare salamat!" hindi ko alam na may ganitong side pala si Chris.
"Huy, ano yan? Omygosh! Kayo na ba?" napahiwalay kami ng yakap ni Chris ng marinig namin si Aira sa sinabi niya. Kasama niya na si Ivan at Rica.
"Porket magkayakap kami na agad?" pilosopo kong sagot saa kanila.
"Aba't oo naman. Lalo na at ikaw ang kayakap noh." tumawa lang sila habang ako naman eh palinga linga hanggang sa may makita akong pamilyar na pigurang nagalalakad. Si Marie. Pero hindi siya papunta dito.
Agad naman akong napatakbo at sinundan siya. Narinig ko naman sila na tinatawag ako at tinatanong kung saan ako pupunta.
"Hayaan mo siya. Sinasalba niya lang yung lovelife niya." saver ka talaga Chris. At hindi ko na sila narinig pa.
Hindi ko pinahalatang sinusundan ko si Marie hanggang sa nakarating na siya sa paroroonan niya.
Nakipagkita siya sa isang lalaki. Hinalikan niya agad ito. Nagdilim naman ang paningin ko at agad na sinugod ang lalaki.
"Mike!" siggaw ni Marie sa akin.
Patuloy ko pa rin na sinusuntok yung lalaki hanggang sa mawalan siya ng malay.
BINABASA MO ANG
Since that Day
Short StoryWhat if one day, dahil sa hindi inaasahang pangyayari, magugulo ang buhay mo at ang pagkababae mo? Na dahil sa araw na yun, isang kahindik hindik pero masarap na pangyayari ang nararanasan mo? Handa ka bang mahulog sa kanya kung isang laro lang pala...