Chapter 05
Isang linggo na ang nakaraan matapos mangyari ang pangbubugbog sa akin at sabi sa akin ni Fionix na pinasuspend na daw ng tatlong linggo yung pitong babae. Pito pala sila dahil may dalawa pa daw na nagbabantay sa labas ng cr.
Pero anyways. Okay na naman ako ngayon. So, ngayon nasa kotse na ako at nagdadrive. And as usual may pasok pa ako.
Nang makarating na ako sa school ay naglakad na ako papunta sa room ko. At nang nasa harap na ako ng room ay saktong nagbell na. Kaya naman pumasok na ako doon. At nandoon na ang iba kong kaklase. At umupo na ako sa upuan ko. Katabi ko si Fionix syempre. At nasa pang-apat na row kami nakaupo.
"Good morning." Bati niya sa akin habang nakangiti. Kaya naman tinignan ko siya at binati ko rin siya.
"Morning." I said.
At ilang saglit pa ay dumating na ang professor namin.
Makalipas ang ilang oras ay nagbell na at ang ibig sabihin lang nun ay break time na.
Kumakain kami ngayon ni Fionix nang may i-anounce ang principal namin.
"Good morning students. After your class kindly go to our auditorium because we are having a big meeting. So, all of the students must attend the meeting later." Sabi ng principal na narinig namin dahil sa speaker.
At nagpatuloy na kami sa pagkain ni Fionix.
"Ano kayang meron?" Tanong ni Fionix.
"Di ko rin alam. Baka may mahalaga lang silang sasabihin." Sabi ko naman.
"Siguro nga. Tapos ka na bang kumain?" Tanong niya.
"Oo. Tara na?" Sabi ko.
"Let's go." Sabi niya naman at hinawakan ang aking kamay at naglakad na kami. Yan na nga ba ang sinasabi ko eh! Kaya ako lalong nahuhulog eh! Dahil sa mga paganyan ganyan niya!
At nakarating na nga kami sa room namin. At nagklase na ulit.
Nang natapos na ang klase namin ay pumunta na kami sa auditorium tulad ng sabi ng principal.
Umupo kami ni Fionix at ng mga kaklase namin sa unahan.
At dumating na nga ang principal namin.
"So, good morning again students." Bati ng principal namin.
"Good morning Ms. Caliente." Bati naman naming lahat sakanya.
"So, as i say earlier we have a big meeting today. Maybe most of you think why. Right?" She said.
"Yes." We said.
"So, the reason why we have a meeting today. It's because we are planning to have a dancing & singing contest. Then the prize will be a trip to Canada. So, sino sino ba ang pwede sumama sa Canada? By section kasi ang labanan natin. Di ba nga dancing & singing. So, each section must have 2 representatives. One for dancing and one for singing. Then pag nanalo ang dalawang representatives ng isang section ay makukuha nila ang trip to Canada. Buong section ang sasama sa Canada. Sagot namin ang lahat ng gagastusin ninyo. Transportation, foods, things. Anything you will need in having the vacation. At ang vacation ng mananalo ay one week. So, sulit na sulit na. Kaya galingan ninyo students. And teachers choose the best students in your section para may trip to Canada kayo for one week. So, any question?" Ms. Caliente said.
"Nothing." We said.
"Okay. So, pwede na kayong pumunta sa sari-sarili niyong rooms para mag usap usap kung sino ang isasali ninyo." Our principal said. At umalis na siya. Kaya naman pumunta na kami sa room namin.
BINABASA MO ANG
Simula pa nung una
Short Story[Completed✔] Started: January 31, 2018 Completed: February 09, 2018 Lilimutin ang damdamin isisigaw nalang sa hangin. Mahal kita. Mahal kita... Highest reached rank: #01 in completed story [July 17, 2018] #47 in pop fiction #44 in sad story