Epilogue

104 8 4
                                    

Epilogue

Sofia's POV

Isang linggo na matapos mangyari ang pagcoconfess ng feelings sa akin ni Renz. At isang linggo na rin ang nakalipas pero hindi pa rin ako pinapansin ni Violet. Galit siya sa akin eh.

*Flashback*

Pauwi na ako ngayon. Galing ako sa bar. Ang dami ko pala talagang nainom. Lumalabo na yung paningin ko eh. Buti nalang malapit na ako.

Tinignan ko kung ano oras na at 2am na pala. Medyo natagalan pala ko sa bar.

Nasa tapat na ako ngayon ng mansion namin. Pinasok ko na ang kotse.

Pagkatapos ay pumasok na ako sa mansion namin.

At nagulat ako nang makita ko si Violet na nanonood ng t.v.

Narinig niya ata ang tunog ng paglakad ko kaya napatingin siya sa akin.

"Jusko! Anong nangyari sa'yo Sofia?! Ako ang malalagot kila tito nito eh!" Sabi niya at inalalayan akong umupo sa sofa. Magang-maga na kasi yung mga ko kakaiyak eh. Nakailang baso--este bote din ako ng alak.

"Ayoko na sa buhay ko Violet!" Sigaw ko.

"Ano bang pinagsasasabi mo?! Sabihin mo nga sa akin kung anong nangyari!" Sabi niya.

"Yan kasing si Clarrenz. Sinungaling. Dati pa pala niya ko kilala tapos di lang man nagsasabi. Nakakag*go kaya yung ganon! Tapos sinabi niya pa na dati pa pala niya ko mahal. T*ngina di ba! Nakakainis! Kung sinabi niya na kaagad sa akin na mahal niya ako edi sana di ako nasasaktan ng ganito! Sabi ko at umiyak.

"Sofia.. Kilala ko si Renz. Mahal ka talaga niya. Nung high school ako kakilala ko siya nun dahil sa contest then may ikinwento siya. Tungkol yun sa isang batang babae na Collin daw ang pangalan. Sabi niya nalove at first sight daw siya doon sa babaeng yun. At nagulat ako nang malaman ko na ikaw pala yun. Ipinakita niya kasi sa akin ang picture mo nun. Collin daw ang pangalan nung batang babae kasi ayun daw ang sabi sakanya. Tapos sabi ko sakanya na hindi naman Collin ang pangalan mo. Tapos tinanong niya yung buong pangalan mo. Then dun namin nalaman na yung Collin na sinabi nung batang babae nun ay apilyido mo pala. Ang pangalan na sinabi sakanya noon ay apilyido mo. Mula sa Sofia Chiara Collins mo pero tinanggal mo ang s sa Collins mo para magmukhang first name. At ganon din pala ang sinabi niya sa'yong pangalan. Sinabi niya na Voltex ang pangalan niya at lagi daw siyang tinatawag na Tex.  Then sabi niya sa akin tulungan ko daw siya na makilala ka. Ang sabi ko naman ipapakilala lang kita sakanya kapag college ka na. Nung naging college ka nga ay sinabi ko sakanya kung saan ka nag-aaral at nag enroll siya doon para makita ka niya. At yung sa gym. Di ko inaasahan na pupunta din siya doon. Pero doon ko na naisipan na ipakilala siya sa'yo. Mabait si Renz, Sofia." Sabi niya.

"Pati ba naman ikaw nagsinungaling sa akin?!" Sigaw ko.

"May rason ako kung bakit ako nagsinungaling at ganon din si Renz!" Sigaw din ni Violet.

"Kahit na may rason ka pa nagsinungaling ka pa rin! Alam mong ayan ang pinaka ayoko sa isang tao. Ang sinungaling! Pero ano?! Nagsinungaling ka pa rin!" Sabi ko naman.

"Ayan ang hirap sa'yo Sofia! Hindi ka marunong makinig muna sa mga paliwanag!" Sigaw ni Violet.

"Eh bakit pa ako makikinig?! Alam ko naman na kasinungalingan din yang paliwanag niyo!" Sigaw ko.

"Ewan ko sa'yo! Ang gusto ko lang naman ay mapabuti ka! Pero ano 'tong ginaganti mo sa akin-- sa amin! Fvck! Matuto ka namang makinig kahit minsan Sofia! Ikaw ang mali ngayon Sofia. Hindi ako. Hindi si Renz. Kundi ikaw." Sabi ni Violet at umalis na sa sala.

Simula pa nung unaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon