Way to school;
"Salamat nga pala kagabi,Sinabi ni nanny ikaw naghatid sa akin sa bahay."si Jennie. Paano mo nga pala nalaman kung nasaan ako katabi?"she added. Tinawagan ako kagabi ng waiter,Sya nagsabi sa akin na malaking ka,. Sa susunod mag iwan ka ng pang uwi kung iinom ka,Tindi mo maglasing parang may pinagdadaanan ka eh nuh."sabi ko sa kanya..tahimik lang sya na para bang may biglang naalala. Tinitignan ko sya.Ngayon nakangiti na sya.So.. next time hindi ako iinom mag isa,."nakangiti nyang sabi. "Teka..."hindi ko natapos ang sasabihin ko pa sana nang mauna na syang pumasok sa classroom,..hindi ko napansin nasa tapat na pala kami ng first subject namin.
***
Naisipan kung mag dorm na lang,..gsnon din naman ang gastos kung araw-araw gumagastos ako..kung ang byahe ay ituloy ko nalang diba,..dati rin naman ako nag form ah,. maraming dormitory malapit sa coffeeshop na pinapasukan ko,meron din sa tapat mismo ng university namin,.Ayaw sana pumayag ni teta pero kalaunan ay pinayagan din nya ako.
Pinili ko ang dorm na malapit sa coffeshop para hindi na ako mahirapan sa umaga,.walking distance lang.
Nang malaman ni Sarah na nagdorm ako ay binisita nya ako matapos ang klase nya.
Si Sarah ay ka klase ko noong high school nakahiwalay lang kami sa college,.magkaiba kasi kami ng kurso na kinuha at magkaiba pa ang schedule ng mga klase namin kaya bihira na lang kaming nagkikita.
"Pwede ka naman sana sa dorm namin,Bakit dito pa?"tanong sa akin ni Sarah.
"Mas gusto ko dito malapit sa coffeeshop."sagot ko."Malayo naman sa school."paliwanag pa nya.
"Mas malayo sa bahay,"tugon ko naman. "kung sa bagay mas okay na rin ito kalayo kaysa sa bahay ng Teta mo.."pag sang-ayon nya."Kumusta ka na.?"she added. "Ayos lang,."matipid kung sagot."Balita ko may naging kaibigan ka daw na balik-bayan..?"si Sarah." Ah,.. Si Jennie Hermosa,..Hwag ka mag alala mabait sya hindi sya tulad ng ibang anak mayaman na mayabang at mapanghusga,..Magugustuhan mo rin sya..Hayaan mo ipapakilala ko rin sya sayo."sabi ko kay Sarah.Hindi rin nagtagal si Sarah sa pag bisita nya sa akin sa dorm.
***
Jennie point of view;
Nasa labas na ako ng coffee shop nang may na-notice akong may kakaiba sa paligid.."hindi ba sya yung model na si CK?...parang sya nga yan?.."the two girls murmured behind me.Tumingin ako sa lalaki na tinutukoy nila,. He standing infront of me maybe 2 meters away. Wearing a jacket with hood at nakapamulsa ang dalawang kamay,nakatingin sa akin.
"Christian..?"i surprise.Lumapit sya sa akin. "Long time no see..'Kumusta? "bati nya sa akin.Hindi ko inaasahan na magkikita kami, na dito kami magkikita..hindi ko alam kung anong sasabihin ko pakiramdam ko na pipi ako,hindi ako komportable sa situation namin.Hinawakan nya ang kamay ko at hinila kaya napasunod ako sa kanyang maglakad palayo.
"Sandali..Saan mo ba ako dadalhin?."sa wakas nasabi ko rin,pero parang hindi nya ako narinig, hinila ko ang sariling kamay,tumigil sya sa paglakad at lumingon sa kamay ko na ngayon ay nabitawan na nya.Tumingin sya sa akin."Mianhi.. "sabi nya.Sorry?para saan?para dito?para sa paghila nya sa akin?mga tanong na nasa isip ko lang na hindi ko magawang e-spell out. Tiningnan ko sya ng masama bago ako naglakad palayo sa kanya.,bumalik ako sa coffeeshop kung saan naka park ang sasakyan ko sa gilid.I inhale and exhale not twice but more than..pakiramdam ko kasi sasabog ako.
Christian point of view;
Pupunta ako sa coffeeshop baka sakaling makita ko sya ulit, at hindi nga ako nagkamali nakita ko sya na kalalabasan lang galing sa loob ng coffeeshop. Napatigil sya paglalakad at lumingon sa dalawang babae na nasa likuran nya bago tumingin sa akin.Namilog ang mga mata nya..will, maybe she recognized me kahit na nakahood pa ako.
Humakbang ako palapit sa kanya trying to smile and say,. "Long time mo see.."Kumusta?.. "bati ko sa kanya. Pero hindi sya sumagot,nakatingin pa rin sya sa akin,. hindi siguro nya inaasahan na magkikita kami dito.
I notice the two girls minutong baka nakilala din nila ako,. Hinawakan ko ang kamay ni Jennie at hinila,halatang nagulat sya at napasunod sa akin naglakad palayo,"Sandali..Saan mo ba ako dadalhin?." narinig kung tanong nya sa akin..ang totoo hindi ko rin alam gusto ko lang lumayo kami doon sa tapat ng coffeeshop doon sa mga babae,ayaw kung mapahamak sya dahil sa akin.Pero hinila nya ang kamay nya kaya nabitiwan ko,napatigil kami sa paglalakad,napatingin ako sa may kamay nya na hawak ko kanina lang.,pero agad nya itong kinubli sa likuran nya."Mianhi.."nasabi ko habang nakatingin sa kanya.tiningnan nya ako ng masama bago sya umalis pabalik.,hindi ko na sya binalak na sundan pa..nakita ko ang suot nya nang bumukas ang isang butones ng coagh nya,uniform ng Shinwha college.
****
Micaella point of view;
Lumapit sa akin ni Jennie para bayaran ang inumin nyang kape,..at nagpaalam na mauna na sya sa school at may gagawin pa daw sya..sinundan ko sya ng tingin palabas,. Ni minsan hindi nag kwento sa akin si Jennie tungkol sa mga magulang nya,umiiwas sya kung napag-uusapan namin ang tungkol don.
Mula sa sa kinatatayu-an ko kita ko pa si Jennie may lalaking lumapit sa kanya at hinila sya paalis..teka sino yun? Hindi ko nakita ang hitsura ng lalaki nakasuot kasi ng jacket na may hood.
"Good morning.."Ngiti kung bati sa dalawang babae na pumasok. Sigurado ka ba na sya yun eh hindi natin masyadong nakita ang mukha nya, "-"ewan ko pero pakiramdam ko sya talaga eh,."-"baka naman kamukha nya lang."narinig kung usapan ng dalawang babae na kakapasok lang.
------
안녕하세요...
Hello...
YOU ARE READING
"MY DESTINY"(updating)
Fanfictionlibre ang mangarap,..yon na lang siguro ang libre sa panahon ngayon,. Para sa katulad ko na naulila na sa mga magulang,wala pang naiwan sa akin ang aking mga magulang maliban sa bahay namin..at kunting pera mula sa kompanya kung saan nagtrabaho ang...