Quanh đi quẩn lại cũng phải quay về câu hỏi tiền đề mà người ta băn khoăn nhất. Tôi đã tính tránh câu hỏi này rồi, vì tôi không muốn nó giống như những lý thuyết khác, luôn hỏi về bản chất của lý thuyết ấy là gì. Ví dụ, khi học tâm lý học thì đầu tiên hỏi tâm lý là gì, hoặc học kinh tế học thì hỏi kinh tế là gì. Mấy cái đó còn đơn giản nha, chứ như hỏi về triết đi, bao la mênh mông những định nghĩa phải vắt óc cả mấy tiếng để hiểu. Biết là cần thiết, nhưng tôi lại không muốn thuyết tình yêu của mình mở đầu giống như những lĩnh vực học vấn khác. Hơn nữa, tình yêu đâu thể hiểu nôm na qua định nghĩa, đúng không? Thay vào đó, nó là những góc nhìn và cảm nhận khác nhau của mỗi người. Vì vậy, tôi muốn bạn đọc khi đọc những câu trả lời của tôi sẽ tự rút cho bản thân định nghĩa riêng về tình yêu.
Nhưng vì sao bây giờ tôi lại cuối cùng vẫn đưa câu hỏi này? Lý do chủ quan, mới cách đây mấy tiếng đồng hồ tôi đang tranh cãi với Lão Bất Thường tình yêu là gì nên muốn viết một đoạn văn phân tích cho đỡ tức trong lòng. Còn lý do khách quan, vì khi nói chuyện với lão, tôi mới hiểu hoá ra không phải ai cũng hiểu tình yêu là gì, tệ hơn còn ngộ nhận đó là tình yêu nữa. Lão đưa ra rất nhiều ví dụ trong thực tế hoặc những trải nghiệm trước đây của mình. Vì vậy mà lão tuy có tin nhưng không nhiều lắm việc tôi thương lão là thương theo kiểu tình yêu. Tôi không giận khi lão nói vậy. Lão có lý của lão, và tôi hiểu những lo lắng đó phần nào (dù lão bảo đó không phải lo mà là đề phòng).
Trước khi chia sẻ nguyên nhân vì sao lão nghĩ vậy. Chúng ta bắt đầu với câu hỏi kì này. Ban đầu tôi tính đặt câu hỏi "Tình yêu là gì?", nhưng vì muốn khác người hơn, lại thêm câu hỏi đó không phù hợp mấy nên tôi thay đổi vị ngữ một chút.
Câu hỏi: Tình yêu (lãng mạn) là như thế nào?
Trả lời: Tình yêu là yêu một người không vì lý do gì, và khi yêu sẽ yêu người ấy giống như yêu bản thân.
Bây giờ sẽ thay "tình yêu" thành "tình yêu lãng mạn" để đỡ lẫn lộn.
Bạn nghĩ có bao nhiêu loại tình yêu? Tính sơ qua có tất cả sáu loại, bao gồm: Tình yêu bản thân, tình cảm gia đình, tình cảm bạn bè, tình yêu lãng mạn, niềm đam mê, và tình thương xót.
Có vẻ chúng ta không lạ gì với tình cảm gia đình và tình cảm bạn bè, còn tình yêu lãng mạn là tôi đang giải thích nên cả ba không nói đến. Tình thương xót đó là khi chúng ta xúc động trước những người có hoàn cảnh tội nghiệp, hoặc là tình yêu với những sinh vật nhỏ bé hay những đứa trẻ chưa đến tuổi để bảo vệ mình. Loại tình cảm này sẽ khiến chúng ta muốn nâng đỡ và mang lại yêu thương cho họ. Niềm đam mê là sự yêu thích, ví dụ, âm nhạc, khoa học, mua sắm hay thể thao. Hoặc cũng có thể là lòng ngưỡng mộ thần tượng một ai đó. Còn tình yêu bản thân, không phải tự kỉ, mà là một sự tôn trọng dành cho bản thân và muốn bản thân trở nên quan trọng.
Chúng ta đều biết rằng không thể giải thích trọn vẹn tình yêu chỉ bằng những khái niệm lý lẽ được, bởi nó còn là những rung cảm trái tim không vì bất kì lý do gì. Nhưng tại sao yêu lại không có lý do?
Trước tiên phải đặt câu hỏi tình yêu có phải là cảm xúc của con người không? Câu trả lời là không. Bạn có thể cảm tưởng như nó là một dạng cảm xúc mãnh liệt nào đó, nhưng nó thật ra chỉ là một yếu tố tác động dẫn đến cảm xúc hình thành trong bạn. Giống như khi bạn đói bụng, thì đói bụng là một yếu tố khiến bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi, và nó sẽ duy trì mãi như vậy cho đến khi bạn đáp ứng được cái bụng đói của bạn. Mà bạn có thể giải thích được vì sao khi đói bụng mình lại cảm giác như vậy? Nếu giải thích được thì chẳng qua chúng ta chỉ có thể nói là do nhu cầu của cơ thể con người dẫn đến sinh ra những chất trong não tạo cảm giác như vậy, hoặc đó là dấu hiệu báo con người nếu không hành động ngay sẽ gây nguy hại đến cơ thể, hoặc đại loại thế. Đúng là hợp lý đấy, nhưng không biết bạn có giống như tôi nghe có vẻ hơi miễn cưỡng không? Cái tôi muốn hỏi là vì sao con người phải đón nhận cảm xúc mà không phải bất kì hiện tượng nào khác?
YOU ARE READING
My Love Theory
RandomĐây không phải là tiểu thuyết, tự truyện hay bất kì thể loại nào tương tự mà chỉ là nơi tác giả bày tỏ những suy nghĩ của bản thân. Có thể xem như đây là thuyết tình yêu của RIÊNG TÁC GIẢ, vì vậy tác giả hoan nghênh bạn đọc chia sẻ cảm nhận, nhưng đ...