Khi nhận câu hỏi từ langtuquenten , điều đầu tiên mình nghĩ là... thiệt sự khó trả lời à nha... tại căn bản mình hay cám ơn với xin lỗi lắm... Hoặc là mình khác người, hoặc là có hai loại người dễ cảm ơn và loại khó nói hơn. Nhưng khi nghĩ lại, thật ra cũng có nhiều trường hợp mình cũng không cảm ơn được (thật ra không xin lỗi được nhiều hơn), nên...
Hừm... phức tạp nhỉ?
Câu hỏi yêu cầu: Tại sao chúng ta khó nói lời cảm ơn với người mình yêu?
Trả lời: Nguyên nhân chủ yếu là do chúng ta không quen với điều đó.
Vì câu hỏi liên quan đến tình cảm gia đình, mình cũng trả lời theo kiểu gia đình luôn (và gọi tắt là "tình gia đình")
Đã bao lâu rồi bạn không cảm ơn cha mẹ hay anh chị em trong nhà khi họ làm một điều gì đó cho bạn? Có người thì bảo cũng lâu rồi chưa nói những lời đó, cũng sẽ có người tự tin trả lời rằng họ mới nói cảm ơn hôm qua. Nhưng trước tiên hãy chậm lại và suy nghĩ kĩ một chút nhé? Cảm ơn khác với nói "cảm ơn", và câu hỏi của tôi là cảm ơn chứ không phải là lời nói của bạn.
Cảm ơn là một hành động biểu lộ sự biết ơn của con người trước những lợi ích mà họ nhận được từ xung quanh. Định nghĩa của tôi là "hành động" chứ không phải "lời nói".
Mỗi người đều có cách nói chuyện khác nhau ở một mức độ nào đó, dù tính cách của người này có giống người kia thế nào. Ví dụ tôi có con bạn thân là Con Lửng Ẩn Danh (gọi tắt là Con Lửng). Hai đứa ban đầu đâu có thân gì nhau đâu, chơi chung một thời gian cái nhiễm chút nào thói nói chuyện của nhau (tôi phát hiện Con Lửng nó cũng bắt đầu nói chuyện lòng vòng giống tôi rồi...), nhưng mà vẫn có điểm khác biệt rõ ràng giữa hai đứa. Tại sao vậy? Bởi vì tính cách và suy nghĩ của hai đứa không hề giống nhau hoàn toàn. Cho nên, sẽ có những người dễ dàng nói lời cảm ơn với người thân xung quanh, cũng có những người khó mở miệng bày tỏ lòng biết ơn chỉ vì họ không quen với điều đó. Tất cả phụ thuộc vào cách nói chuyện, cách nghĩ và cá tính của mỗi người. Cái nào khiến bạn dễ dàng hơn, thoải mái hơn thì bạn sẽ làm theo nó.
Điều quan trọng chính là tấm lòng của bạn. Bạn có thật sự thấy biết ơn không, và bạn thể hiện biết ơn đó qua hành động nào? Nói "cám ơn" với người thân là hành động biết ơn của tôi, nhưng bên cạnh đó trong tâm tôi luôn nghĩ đến những gì người thân làm cho tôi, và tôi luôn mong muốn làm điều gì đó để người thân hạnh phúc, từ đó tôi thể hiện nhiều hành động khác để biểu đạt chân thành của mình.
Hành động biết ơn thể hiện ở nhiều hành động chứ không phải duy nhất mỗi hai chữ "cám ơn".
Tất nhiên cũng có những trường hợp tôi nói "cám ơn" vì phép lịch sự và cảm kích một chút với những người phục vụ hoặc khách hàng. Hoặc cũng có khi ngay cả họ hàng tôi đang sống chung, tôi chỉ nói "cảm ơn" chỉ để tránh phiền phức thôi. Chúng ta sẽ không bàn về những vấn đề tương tự, nên tôi từ chối giải thích rõ ý nghĩa những lời cám ơn đó.
Tuy nhiên, tôi không hề có ý khuyên bạn yên tâm khi bạn biết ơn mà không cảm ơn. Tốt nhất không nên làm như vậy, bởi ít ai nhận ra hành động biết ơn khác của bạn trừ khi bạn cất tiếng nói "cám ơn". Vì vậy, hãy tập nói cám ơn - hành động nhỏ nhất thể hiện sự biết ơn, bởi lời nói luôn dễ hơn hành động rất nhiều. Cũng như khi tập một kĩ năng mới, ban đầu bạn sẽ thấy rất kì quặc, cảm xúc ngăn cản bạn rất nhiều khiến bạn muốn từ bỏ cho rồi. Nhưng cứ tập luyện dần dần, bạn sẽ quen với những cảm xúc đó, từ đó bạn không còn ngượng miệng nữa mà cảm thấy thoải mái rất nhiều.
Hơn nữa, hãy tập với gia đình trước tiên - người gần gũi với chúng ta nhất và cũng là người khiến ta khó nói những điều đó nhất. Người thân luôn là những người bạn đồng hành tốt nhất mỗi khi chúng ta tập một kĩ năng mới nào đó. Tập từ những hành động nhỏ, rồi từ từ sẽ thành kĩ năng cần thiết trong cuộc sống chúng ta.
Chốt lại câu trả lời cho câu hỏi yêu cầu, vì sao chúng ta cảm thấy khó nói "cám ơn"? Một phần vì chúng ta có những cách nói chuyện đặc biệt khác với những người khác, nhưng phần nhiều chính là vì chúng ta không quen với những cảm xúc kì quặc mỗi khi chúng ta nói.
~~**~~**~~
Hy vọng câu trả lời của chị giải đáp được phần nào thắc mắc của em.
YOU ARE READING
My Love Theory
RandomĐây không phải là tiểu thuyết, tự truyện hay bất kì thể loại nào tương tự mà chỉ là nơi tác giả bày tỏ những suy nghĩ của bản thân. Có thể xem như đây là thuyết tình yêu của RIÊNG TÁC GIẢ, vì vậy tác giả hoan nghênh bạn đọc chia sẻ cảm nhận, nhưng đ...