~"AAAAAAAHHHHHHHHH"
I was about to order when I heard a loud scream on the washroom. As a detective, dali dali akong pumunta kung saan nanggaling ang malakas na sigaw.
"Tabi kayo. Walang gagalaw ng kahit ano" pinakita ko ang ID ko for them to know na isa akong detective.
Pero parang walang naririnig ang mga tao.I think they are so occupied sa nakita nila kaya hinayaan ko nalang.
Nakita ko ang isang babaeng naka handusay sa first cubicle. Napapaliguan ng dugo ang katawan at may tatlong saksak sa dibdib. I get closer para kilalanin ang biktima pero nang makita ko kung sino, napaatras ako."No. H-hindi to maaari" tears started flowing all over my face.
"BLAISE! NO PLEASE BLAISEEEE!" Sabi ng lalaking lumapit sa biktima habang umiiyak. He hug the victim's body and cried kahit nababalutan na din sya ng dugo.
Lalong lumakas ang pagtulo ng luha sa aking mata. My knees started to shake and that makes me kneeled on the marmol floor of the washroom.
"No. No. No hindi to totoo. Hindi to pwede!" Tiningnan ko ang katawan ng biktima at inalala ang mga nangyari kanina.
~~
"Sid, saan naman tayo pupunta?" I hang my hands to Sid habang nagdadrive sya."A date." Sumulyap sya sakin bago ibinalik ang tingin sa driveway. As cold as ice as always. That's my Sid. The one I love the most and also my Husband.
"Don't stare at me too much sweetheart. I'll kiss you if you won't stop that thing" he said habang diretso pa din ang tingin sa driveway.
"May naisip lang kasi ako" I giggled on the tought of him kissing me.
He stop the car on the mall at pinagbuksan nya ko ng pinto."Let's go?" Tinignan ko ang kamay nya sa harap ko at saka ko inabot para makalabas ng kotse.
"Kailan ka pa naging sweet?" I teased him while looking on our hands holding each other.
Tiningnan nya lang ako at mas lalong hinigpitan ang kamay nyang nakahawak sa kamay ko.
Pumasok kami sa isang coffee shop at umupo sa seat na malapit sa glass window."Ako na oorder. Ano sayo?" Tanong ko kay Sid.
"As usual please" Sabi nya sabay ngiti sakin. Feeling ko matutunaw ako sa ngiti nya
"Ahhm." Itinaas ko ang kamay namin para makita nya dahil di ako makakaorder kung nakahawak sya.
"What?" He asked.
"Pano ako makakaorder?" Inilapit ko pa sa muka nya yung mga kamay namin.
Hinila nya ng bahagya ang kamay ko and then kiss me at my cheeks sabay bitaw ng kamay ko. It sends shiver all over my body. Inirapan ko sya at saka tumalikod papuntang counter pero bago yon, nahuli ko ang pagngisi nya.
While on the line, nakaramdam ako ng wiwi so i decided to go on the washroom and entered at the first cubicle. I heard footstep while i was on the cubicle pero i assume na customer lang yon na gagamit din ng washroom. Nang matapos ako, I open the cubicle door to wash my hands but to my surprise, may sumaksak sakin sa dibdib kaya nawalan ako ng balanse at napaupo sa sahig. Hindi ko maaninag ang muka nya dahil naka hoodie jacket sya na black at pants na black din."S-sino ka?" I asked pero Hindi nya ko sinagot instead sinaksak nya ulit ako ng dalawang beses sa dibdib until my sight turned black.
~~Nilapitan ko ang lalaking nakayakap sa bangkay ko at hinawakan pero tumagos lang ang kamay ko. That explains everything.
"Sid. I'm so sorry" bulong ko sa asawa ko. Alam kong hindi nya na ko naririnig pero gusto kong magsorry sa kanya.~
Pawisan, humahangos at nanginginig akong napabalikwas sa higaan."Blaise baby, are you ok? Are you having a nightmare again? Drink this water" inabot sakin ni Sid ang isang basong tubig at walang alinlangan ko itong tinungga.
"I'm ok Sid. Thankyou" I hug him for comfort.
"I'm just here sweetheart. Tulog ka na ulit. Babantayan kita" tumabi sakin si Sid at sinimulang haplusin ang buhok ko hanggang sa makatulog ako ulit.
YOU ARE READING
Five W's and one H
Mystery / ThrillerThis story only exist on my mind, if there's similarity on other work, it's just a coincidence. NO TO PLAGIARISM! Thankyou and enjoy the story.