Nagulat ako sa lalaking nasa harapan ko si 'Luckky'.
umapit sa akin si Luckky at hinila papalabas sinusubukan kong kumawala sa kanya pero sadyang mahigpit ang hawak niya kaya di ko na malapitan yung mistress ni Daddy.
"Ano ba bitawan mo ko" sabi ko kanya habang pinipilit na kumawala sa kanya.
Pero di niya parin ako binitawan at pilit parin akong pinalabas. Pag dating namin sa labas ay huminto kami sa isang falls na nasa gilid lang namin.
"Alam mo ba ang ginagawa mo Nathalie?" umirap ako sa kanya bago sumagot.
"Oo naman duh syempre nangugulo ako sa Opening niya" sabi ko at pilit paring binibitawan ang kamay niya sa akin pero nagmamatigas siya.
"Let me go luckky" I said.
"Hindi!" sabi niya at hinila ulit pero nagmamatigas ako at tinulak siya pero wrong move yata dahil nahulog kaming dalawa sa tubig at nakapatong pa ako sa kanya. Dali dali naman akong tumayo pero nawawalan talaga ako ng balanse dahil naka sandal pa ako at naka dress lang din.
"Can you stop moving Nathalie pag tumayo ka na basa ang mga damit mo makikita yang nasa loob mo" pagkasabi niya nun ay dali dali kong hinarang ang mga kamay ko sa katawan ko.
"Pervert" I said pilit paring umaalis sa tubig na tinumbahan namin. Pagka-alis ko ay sumunod naman siya sa akin at ibinigay ang coat niya sa akin at pinasout ito.
Di na ako kumuntra pa at umalis nalang sa tabi niya.
Pagdating ko sa bahay ay dali dali akong lumabas sa sasakyan niya, naiinis parin ako sa kanya ng subrang subra. How dare him na humarang dun sa babae.
Pagkatapos kung magbihis ay lumabas ako ulit at bababa sana pero napatingin ako sa kwarto nila Mommy at Daddy. Pumasok ako at tumingin sa mga pader kung saan dun nakasabit ang mga Family Picture namin pero laking gulat ko nalang ay wala na iyong lahat. Isang babae na ang nandun na may nakapangalang 'Patricia Watson'. That bitch.
"Eyaaaaa" I called one of my maids and I asked her kung nasan na yung family picture namin.
"I'm sorry Ma'am Nathalie pero di ko po alam kung san na po inilagay ni Sir Martin ang mga Family picture nyo po."
Sa narinig ako ay uminit ang ulo ko at lumabas ng bahay.
M A R T I N
While I arrange my paper works my phone rang at tiningnan ko kung sino ang tumawag, agad ko itong sinagot ng makita kung si Nathalie ang tumatawag.
"[Daddy *sob * I will miss you, I hope na magiging masaya ka sa bagong pamilya mo kahit wala na ako, Ikaw parin ang The best daddy in the world]" sasagot pa sana ako ng pinatay na niya agad ito.
Dali-dali akong lumabas at tinakbo ang sasakyan ko at agad itong pinaharurot patungo sa bahay. Pag pasok ko ay nagkagulo na sila.
" Martin, yung anak natin" Eugine said while crying.
"Ano na naman ba ang sinabi mo sa kanya para humanting sa ganito" I asked dahil alam ko na ang bibig niya di niya ito mapipigilan minsan at masasabi niya ang totoo.
"Wala akong sinabi sa kanya. " Eugine said habang umiiyak parin sa dibdib ng pamangkin niya na si Luckky..
"Ganito nalang magbantay ka dito at kami nalang ni Luckky ang maghahanap sa kanya" I said.
N A T H A L I E
Natatawa ako habang iniisip kung ano ang nangyayari sa bahay ngayun iniisip ko palang na nagkakagulo sila parang mababaliw na ako sa kakatawa.
"Ma'am ito na po yung sandal na pinadala nyo po" Eya said habang may dala siyang plastic cover na kung saan nakalagay ang sandals ko.
"Thank you Eyaa You're the best, Oo nga pala ano na ang balita sa bahay"
"Naku Ma'am nagkakagulo na po sila kasi akala nila nagpapakamatay po kayo" sabi ni Eya na parang natutuwa rin.
"o siya umuuwi kana baka malaman pa nila na prank lang ang lahat."
Yumuko ako at isususout na sana ang sandals nang may nakita akong dalawang pares ng sapatos. Umangat ako ng tingin at laking gulat ko ng makitang kung si Luckky ito.
"How sly you are, come with me and let's go home" he said kaya tumayo at lumapit sa kanya at dali daling itinulak siya nakatakbo ako at pag tingin ko ay tinawag si Luckky ng tindera dahil dun sa ininum ko na na di ko pa nababayaran.
Sa subrang takbo ko ay nadapa ako sa gitna ng sasakyan at nakita kung may paparating na sasakyan kayat dali dali akong nagpanggap na nabangga.
Habang nasa higaan ako rinig na rinig ko ang iyak ni Mommy at ang paghingi ng sorry ni Daddy. Pero nagpanggap parin akong tulog.
"Baby please wake up na you've sleep for too long" Mommy said whild she holding my hands.
"It's ok our kid will must be fine" Daddy said na halatang pinapatahan si Mommy. May narinig akong bumukas ang pinto.
"Is she not up yet? " tanong ni luckky.
"Hindi parin siya gumigising" sabi ni mommy habang umiiyak.
"How is it going" rinig kung tanong ni Daddy na halatang si Luckky ang tinatanong niya.
"Let the law handle it" sabi ni luckky. "Tito mas mabuti pang kumain muna kayo kasi simula kaninang umaga di pa kayo kumakain" Rinig kung sabi ni Luckky.
"Eugine--"
"Ayoko dito lang ako hihintayin kung gumising ang anak natin" Mommy said
"Eugine may sakit ka sa tiyan mo kaya kailangan mung kumain" Daddy.
"Oo nga tita baka ma pano ka pa don't worry kami muna ang mag aalaga kay Nathalie."
Pagkatapos nun ay narinig ko nang bumukas ang pintuan pero ako ay tuloy parin ang pagpapanggap dahil nandito si Luck.
Naramdaman kung may humawak sa isa kung paa.
"Luckky anong ginagawa mo" rinig kung tanong ni Manang.
"I'm just waking her up" sabi niya at kinikiliti ang paa ko pinipilit kung wag tumawa o gumalaw dahil baka malaman nila pero di ko talaga na kaya kayat sinipa ko nalang si Luck para tumigil na.
"See, she is just a sly girl doing it for attention" luck said.
"How dare you paki alam mo ba ha alam mo ang hilig mong makisawsaw" inis na sabi ko sa kanya.
"Framing a person huh? Should I report you to the police?" Lumaki ang mga mata ko sa sinabi niya kaya kinuha ko ang tissue na nasa gilid ng lamesa ko at ibinato sa kanya. Pero madali naman siyang nakaiwas kaya muntik ng mataam si Mommy.
"M-mom kailan kapa nandyan" kabahang tanong ko.
"CCTV" she said, magsasalita pa san ako ng pumasok si Daddy.
"Omyghad baby ko Are you okay now" sabi ni Mommy na sumabay nalang rin sa pagpapanggap ko.
"Baby I'm so sorry kasalanan ko to I love you so much baby" Daddy said habang hinahalikan ang noo ko
"You said you love me but why did you left me for that girl?"
"Kaya pala na nagkakaganyang tung anak natin ikaw pala yung may kasalanan" sabi ni mommy.
"I'm so sorry baby" Daddy.
"It's ok Nathalie nandito naman si Mommy eh kaya kitang alagaan at tsaka nagpag isip-isip ko na I should move back in the house para maalagaan kita gusto mo yun?"
"Really Mom"
"Yes baby" laking tuwa ko sa sinabi ni Mommy at malakas ang loob ko na pwede pang ibalik ang relasyon nila ni Mommy At Daddy.
"WHAT!! Pero--"
"Opss nasa hospital anak natin you should shut up" wala ng magawa si Daddy kundi tumahimik.
Yumakap ako kay Mommy at tiningnan si Luck na nasa gilid ng pintuan, ngumiti ako sa kanya ng subrang malaki yung ngiting wagi, wala na siyang magawa kundi umiling nalang.
YOU ARE READING
Game Of Love
DragosteWithin two years Nathalie Sarmiento studied abroad, her parents got divorced. Her father remarried to a former beauty queen who had the same age as hers, while her mother also flirted with several younger men. The effects of a broken family made her...