Chapter 2

15 2 0
                                    

"Ash,I miss you very much! Musta na pakiramdam mo?"

Pagkapasok ko pa lang ng ENHS ay bumungad agad sa akin ang isang babaeng morena at medyo matangkad.

"Uhm... sino ka?" Tanong ko.

Nanlaki ang kanyang mata. Nagulat ako nang bigla nyang tinampal ang kanyang noo. Is she going crazy?

"Oh my gosh! I forgot what Tita Alodia said to me. You forgot your memories."

"Obviously." I boredly said, "So... may I know your name?" I added.

Nilahad nya ang kanyang kamay sa akin. Sa hindi ko malamang dahilan,hindi ko ito tinanggap. Bakit kaya?

"I'm Annika Castillia but you can call me Nika for short. Annika is a long name. Tamad ka pa mandin banggitin full name ko." Natatawa nitong sinabi.

"Hi Nika. My name's... Ashley Mae C. Lemercier. It's nice meeting you." Pakilala ko.

Bakit ba ako nagdadalawang-isip sabihin yung pangalang iyon? Ako naman talaga si Ashley.

"Kilala na kita matagal pa. We're bestfriends since grade 2,silly. Hahaha."

Well,sorry. Sa hindi ko maalala lahat ng mga nakasalamuha kong tao maski sarili ko? Sorry,okay,sorry. Pinili ko na lamang manahimik.

"Since hindi mo maalala sarili mo,ipapaalala ko sayo kung sino ka." Biglaang sinabi ni Nika.

"Paano?"

"Watch and learn."

Pagkatapos nya iyong sabihin,kinindatan nya ako.

"Oh,look. Our first victim for the day" She smirked.

Nang may dumaang isang estudyante,nagulat ako nang bigla nya itong kwinelyuhan. Teka,anong ginagawa nya?

"Lalabas kami mamaya so don't forget to come and join us. Okay,wallet?" Nakangiti nyang sinabi.

Tumango na lamang ang nanginginig na estudyante.

"Subukan mong hindi magpakita and I'll make your life miserable. Understand?" Madiin nyang sinabi.

Tumango ulit yung estudyante. Ginulo ni Nika ang buhok nito na parang aso.

Images start to flash in my head. Imahe ng babaeng nakaluhod sa harapan ng limang babae. She didn't seem happy. She was crying. Bigla na lang ako nakaramdam ng kirot sa aking ulo. Napahawak ako sa aking noo. Fudge,it hurts.

"Ano-anong ginawa mo?" Nahihirapan kong tanong kay Nika.

"Isn't it obvious? I threatened her. Well,aalis kasi tayo mamaya. Pupunta tayo ng mall and syempre kailangan natin ang ating wallet para mabili mga gusto natin."

Masaya syang nakangiti sa akin habang nakakunot ang noo ko sa kanya.

"What do you mean?"

"That girl is our wallet for today. Isasama natin sya hindi para makasama sya kundi para magamit sya. She's going to pay all the things we're going to buy later."

"Diba mali yun?"

"Ano ka ba,Ash! That word na mali? Wala yan sa vocabulary mo no! In fact,mas malala ka nga sa akin e."

Kumunot ang aking noo sa kanyang sinabi. Ano bang mga pinagsasasabi nya? Hindi ko sya magets. Mukhang nakuha naman nyang hindi ko sya gets kaya napabuntong hininga na lamang sya.

"You are the top 1 bully in this school,Ash. Wait,no. You are the amazing top 1 bully in this school." Wait,I'm a bully?

"You don't just bully someone physically,you also bully them emotionally. You are the most amazing bully here in this school. Everybody is scared of you,even the teachers."

Surreal LoveWhere stories live. Discover now