CHAPTER 3

16 0 0
                                    

KARYLLE POV

"Ms. Fatosa?"

Narinig ko ang pagtatanong ni Proof sa loob nang klase kakarating ko pa lang asa labas ako, hindi ko alam kung papasok ba ako o hindi?

"She's sick"

Narinig kong sagot nang familiar na boses, hindi ako nagattempt na sumilip kung sino man yun. Magtatanong na lang ako mamaya, and thank for him kasi niligtas niya ako.

Hindi muna ako umalis hinintay ko muna ang susunod na pangyayare.

"How'd you know?"

"She texted me" malamig na tonong saad nito. Napata"kip bibig na lang ako. Why? Sino ba siya? Tinext? Wow! Tsh oo nililigtas niya ako pero? Urgh! Alam nang mga old mates ko na wlaa akong nakakatext na lalake ni chat or what.

"Oh, okay Mr. Warse, so let's start the class"

"Mame! Can I go out? Just a minute, may itatapon lang po ako"

My eyes wined and my blood run to my head, dali dali kong inayos ang gamit ko at kumaripas ako nang takbo. Woo! So close

Dinala ako nang mga paa ko sa cafeteria, nagaapura kasi akong umalis kanina kaya hindi na ako nagalmusal.

Pumila ako at tumingin nang mga makakain, yes! My favorite. Kumuha ako nang cupcake na may chocolate na topings. Bigla akong naglaway pagkabili ko nun.

Humanap ako nang bakanteng upuan, mabuti na lang at meron pa, inilapag ko ang tray ko doon.

"Late ka rin ba?" Hindi ko siya nilingon, maraming tao sa Cafeteria, baka hindi ako  yung kausap niya ayoko namang mag assume.

"Hey miss"

Muntik ko nang ibuga ang kinakain ko nang bigla siyang umupo sa harapan ko, damn, who is this guy?

Tinignan ko siya at kinilatis ang buong mukha niya, He's not familiar, siya ba yung nagsasalita? Kung siya yun, bakit niya ako kakausapin? Kung ako man kausap niya.

"What?" Kunot na tanong ko sa kanya habang kinakain ang pang tatlo kong cupcake.

"Late ka rin ba kako"

Ngumiti ito nang matamis, I admit, may itsura siya pero hah! Feeling close pa rin siya.

"Obvious?" Sarcastic na tanong ko sa kanya, Bakit ba mahilig magtanong ang mga tao nang obvious? Ginagamit ba nila ang commonsense nila?

"Haha, I'm just asking, by the way, I'm Harky Ontal" inabot niya sa akin ang kanang kamay niya at ngumiti ito, kung pwede lang mamatay sa inis? Kanina pa ako sinugod sa sementeryo.

I rolled my eyes, as if I care. Hindi ko pinansin ang kamay na nasa harap ko sa halip ininom ko na lang ang juice na nasa harap ko.

"Oh, Hi!"

Isnag babaeng sumulpot at kinuha ang kamay nang lalakeng nasa harap ko.

"He he, pagpasensiyahan mo na to ha? Meron kasi eh, by the way, I'm Quinn"

Nilingon ko lang siya at binigyan nang mapaklang ngiti, what's with her? Bakit bigla na lang siyang susulpot? Ano to? Aakuhin niya ang pagkahiya nang kupal na to?

"Oh it's okay miss, halata naman sa itsura" at ngumisi ang gago.

"Feeling close" I murmured.

I GOT YOUWhere stories live. Discover now