Karylle Fatosa (Point of view)
"Can I?"
Iritang binatuhan ko siya nang masasakit na tingin. He's too idiot. Alam naman niyang maraming bag akong katabi sa lamesang ito tapos sasabihin kung pwede siyang umupo?
"Don't ask the obvious please"
Mahinahong banggit sa kanya. Almost 30 mins na niya akong kinukulit. Again, nilobot ko ang buong lugar na to, maraming tao ngunit hindi lahat nang mga upuan dito ay may nakaupo.
"Please miss, wala na kasing ibang upuan"
I look at him.
"Kung wala, bakit kapa bumili? Eh alam mo namang wala kang uupuan. Think Mr. Think"
Hindi ko na kaya ang presensya nito. Gusto kong maglaho na lang para hindi na niya akong muling kulitin pa. Duh? Sinong makakagusto non? Ikaw? Tsh! Come here! Go!
"Miss, I'm begging you isang upuan lang naman and obvious naman na ang mga kasama mo ay busy pa sa pamimila"
His tone, was urgh! I admit. Naawa na ako sa kanya kanina pa siya nakatayo jan and kanina ko pa rin nararamdaman ang init nang mga mata sa paligid ko. And I think ang tingin nila sa akin ay masama. Duh I don't care.
So I nod, pinaupo ko siya sa isang upuan. Sa katapat ko. Nilingon ko muna sila Quinn, ang tagal pa nga nang pila nila. Siguro tapos na 'tong mokong to kapag nakaorder na sila.
" So, uhm, what's your name?" Sinabi niya ito suot suot ang kanyang mga ngising ayokong makita ngayon.
"Akala ko ba makikiupo ka lang at kakain jan?" Mataray kong sabi sa kanya. Duh!
"Ang boring kaya 'nun" ngumuso siya pagkasabi nun. Hindi ko maipagkakaila na bagay niya ang ngumuso. Hindi ko sinasabing cute or what siya. Sinabi ko na bagay niya kasi. Mukha siyang unggoy na naliligaw.
"Can you please faste- uh! Malapit na sila Quinn oh!" Bulyaw ko sa kanya.
Pano ba naman? Ni hindi pa ata nakalahati ang kanyang kinakain? Ursh! Sumosobra na siya.
"Okay, basta sabihin mo ang pangalan mo"
I rolled my eyes. Duh, as if I'm going to tell my name. He is stranger and I hate it. Actually mom and dad told me don't talk to strangers.
"I'm not going to do that" hindi ko siya hinarap kundi nilingon ko sila Quinn na ngayon ay nakangisi na. Ano nanaman bang iniisip nang mga mokong na to?
" Just first name madame" mahinahong sabi niya. Sabagay bakit ba naman ako magdadamot? Eh pangalan ko lang naman. Hindi naman niya makukuha yun at malalamn niya lang yun? Oh God Krylle!
"Okay, my FIRST name is Karylle, okay na?" Mataray na tanong ko sa kanya.
Pagkatapos kong sabihin yun ay agad niyang naubos ang kanyang kinakain. Madali lang pala siyang kausapin eh.
"Thankyou miss, nice to Meet you I'm D---"
"Hep! Don't you dare to talk her again!" Awat ni Tyron sa kanya at sa kamay na nasa harapan ko na.
"Oh, This is you boyfriend?" Ngumisi ang Mr. D daw tsh. Duh porque ba sinabing wag akong kausapin boyfriend agad? Hindi ba pwedeng bestfriend or what?
"No, he's my Bestfriend" ngumiti ako nang matamis dito .
"Okay then miss, can you give me your number? Para kahit man lang sa number ay makausa-- ay este masabi ko ang pangalan ko"
I just rolled my eyes. He's too mayabang grr. Hindi ba siya na hihiya? Masyado siyang mayabang.
"Karylle, please don't, stranger siya at yan ang number one na ayaw nang parents mo" pagpipigil muli ni Tyron. Pero naalala ko nanaman ang kaninang tumatakbo sa isipan ko.
Bakit ko naman ipagdadamot diba? Is just a number.
"Okay"
Isinulat ko sa papel ang number ko at inabot ang papel na ito sa kanya. Ngumiti ng kay lapad at kumaway sa akin. Nakita ko ang dalawang kasama ko na nakakunot ang noo. Binanewala ko ito at kumain na kami.
Sa kalagitnaan nang pagkain namin. Nagvibrate ang phone ko.
(Nice to meet you miss, my name is Dimmer)
YOU ARE READING
I GOT YOU
Fiksi PenggemarKarylle Fatosa,hindi kana makakahanap pa na kagaya niya, kahit na magmukhang tanga ito gagawin at gagawin niya ang lahat. Para sa taong mahal niya. Minsan na siyang umasa, pero hindi niya sinarado ang puso niya. Minsan na rin siyang sinaktan pero st...