Chapter 5

2 0 0
                                    

It's Friday! Kaya kahit anong damit ang pwede naming suotin because it's wash day. Pinilit ako ni at Ahmya mag suot ng mga jeans. Yes si at Ahmya pumunta siya dito sa bahay dahil pupuntahan niya din si Kuya Dwayne. She gave me the tshirt na sinsabi ni Kuya and yes it's bagay naman with my long skirt.

"Try mo mag pants Kass promise babagay sayo!" Ate keep pursuing me to wear a pants which is I don't like or should I say di lang talaga ako sanay.

No choice ako. Girlfriend siya ni Kuya baka isumbong niya ko at pagalitan pa ko. Kaya sinuot ko nalang yung pants. Grabe komportable din pala siya di lang talaga ako sanay mag suot kaya nung una kong try dati di ako komportable. Eto kaseng pants na binigay ni ate pure cotton kaya maeenjoy mo siya.

"You look pretty naman ih!" She said with a pout. I can't deny to this gorgeous girl infront of me. Ang amo amo niya tignan kaso pag ginalit mo parang lion juskooo! Kaya sige susunod nalang ako kay Ate Ahmya baka kagatin din ako neto.

"Ok po ate. Pero yung pangtaas ko ayoko po ng fitted please?" Bukod kase sa ayaw ni lola. May kalakihan din ang boobs ko. Ayokong binabalandra sa iba to, nakakahiya kaya.

When we get to our school. Mabilis na lumabas si Pika dahil ayaw niya daw maipit sa gate dahil andyan nanaman ang fangirls ng Emerald tss.

"You really look different lil sis" Alam kong naninibago pa din si Kuya Dwayne maski ako nanibago sa suot ko syempre. First time ko ata mag pants.

"I know right. Siguro mag susuot na din ako neto pag aalis alis tayo" Sabi ko kay kuya Dwayne.

"Edi lagi tayong aalis para maayos ka tignan" then he smiled devilishly. I knew it. Yan talaga ang sasabihin niya naku naman dapat pala di na ko nagsabi nakakainis.

"Guys! Dalian niyo maiipit tayo sa gate niyan pag babagal bagal kayo!" Pika pulled me. Hilahin daw ba ako? Bastos na babae to. Di man lang sabihin na hihilahin ako ih -.-

Andami na nga talagang tao dito sa harap ng gate. Kahit medjo malayo pa kami sa gate kitang kita na madaming tao na talaga. Tsk pesteng Emerald kase to dito pa lumipat nakaka istorbo kaya sila!

"Darn it! Ang aga naman nila!" That's Kuya Wayne wala namang ginawa yan kundi mag sungit. Magugulat ka nalang pag bigla yan magsasalita ng mahinhin.

Nag tuloy tuloy nalang kami sa paglalakad kahit na madaming taong nakaharang gora pa din. Kaso- wait ang weird ng atmosphere at- what?! Pinag titinginan nila ako shet!

"Why are they looking at you insan?" I don't even know why? Bakit? May mali ba sakin?

"Siya yung kasama ni Nathan right?"

"Yeah she's the one"

"She's pretty though"

Oh crap! Yung kahapon nga pala! Pano nila nalaman?! How?!

"Omg! Insan look!" Tinuro ni Pika ang bandang taas ng gate at may tarpaulin doon.

Picture namin ni Nathan- sa elevator ng condo?!!

Nahihiya na ko shet! Nasan ba mga guards dito?! Hay bahala na!
Naglakad nalang ako ng mabilis para di na nila ako pag chismisan. Tss mag bubulungan na nga lang rinig ko pa mga gaga din sila eh -.-

"Ang bilis naman ata kumalat ng photos niyo?" I know kuya Dwayne. Ang bilis talaga ng mga fangirls nila grr!

"Hey" Nagulat ako ng may humila sa collar ko at nakita ko siya- si Sky.
He's staring at me with his cold eyes.
Geez!

"H-hey!" I stand up properly because it's lil bit awkward between the two of us.

"Masaya ka na ba? Masaya kana kase nakaisa ka sa kapatid ko?"  Wait whuut?! Did he mean that me and Nathan do the thing?

Seriously? Yun tingin niya sakin? Fuck him! Yung kapatid niya ang sumama at wala kaming ginawang masama! So tingin niya sakin prostitute?! Na nag hohome service ganon?!

"W-what do you mean?!" Di ko na mapigilan ang sarili ko. Nasigawan ko na siya. That's it! Masisira na kinabukasan ko neto. Hays.

"Don't act na parang walang nangyare sa inyo. By looking at you halatang kaladkarin kang babae" that's it. He make me cry this time. My tears fell down to my cheeks. I hate myself! Bakit ba ko umiiyak sa di naman totoo?

"Why are you crying? Because he's your first?" He smiled at me. Kikiligin na sana ako kaso naalala ko umiiyak pala ako. Fuck him!

Umalis na siya sa harap ko. Pero yung luha ko di pa din tumitigil sa pag patak. Hay ano ba tong pinasok ko? Tama nga sila kuya dapat di ako lumalapit sa kanila. Pero di naman ako unang lumapit kundi si Nathan.

Napatingin ako sa paligid ko ng makadinig ako ng mga bulungan andami na palang nakakita sa pag iyak ko. Tama na Kassy. Pinunasan ko na ang luha ko at nag simula ng maglakad papunta sa classroom namin. Buti nalang wala kanina sila kuya kundi nasigawan nanaman ako ng mga yun. Bakit ganon si Sky? Masyado siyang epal? Di naman niya alam yung ginawa namin kahapon ah? Naglinis kami yun lang tapos grabe siya mag isip ganon ba tingin niya sakin? Hay ewan! Hayaan mo na.

*Classroom

Nakita ko ang dalawang kabanda ni Sky na masayang nakikipag usap sa mga kaklase namin. Buti nga sila mabait eh yung leader nila?! Bwiset! Masisira ata araw ko ngayon. Tumigil na nga ako sa pag iyak pero yung inis ko sa lalaking yn di maaalis!

"Hey there Kassy!" Bati sakin ni Ryker. Hay Rykersana di mo katulad yung leader niyo!

I just smiled at him kase pag binati ko pa siya kung ano ano pang isipin ng mga kaklase ko. Ganyan naman sila kung anong nakita nila yun ang pag babasehan nila. Hindi muna kase alamin ang kwento tss.

Nag basa basa nalang ako ng mga notes  ko kesa makipag chismisan sa kanila. May quizes kami mamaya kaya kailangan mag aral aral. Di ko nga alam kung bakit di sila nag aaral ih. Hay ewan.

"Hey" Nagising ako sa tumawag at tumapik sakin.

What? Nakatulog ako? Geez di ko man lang napansin? Ang weird ko na talaga.

Medyo blurred pa ang nakikita ko kaya kinusot ko si pretty eyes ko para makita kung sino ang gumising. Pero dapat pala di ko na tinignan kung sino ang gumising.

Si Sky.

Better or for Worst?Where stories live. Discover now