It's been 2 months after nilang mag-concert dito. Akala ko talaga uuwi akong pagod pero masaya kasi nakita ko sila in person, but there was so much more that was gonna happen. Nakilala ko si Seungcheol at Mingyu, my bias and my bias-wrecker, they finally know me.
That night, pagkabalik na pagkabalik ko kung nasan si Lyn, nagalit sya sa akin kasi ang tagal ko daw, kwinento ko pa sa kanya yung nangyari. She didn't believe me at first, pero I showed her the evidence, sinend kasi sa akin ni Seungcheol yung pic naming dalawa, he took my number nga pala. Nagwala si Lyn nung pinakita ko sa kanya yon, bakit daw hindi ko sya sinama.
Like, how? Eh nahila lang din ako.
It's December 21, birthday ni Bobby ng iKON, nandito ako sa bahay at nagta-type ng long and sweet birthday message for him na alam kong hindi nya mababasa, pero kiber. Nakigulo pa ako sa VLIVE kanina para batiin sya.
Bukas ang alis namin papuntang Batangas, doon kami mag-cecelebrate ng new year. Magkasama ang family ko at family ni Lyn, kaya for sure magiging masaya yon at sobrang nakakapagod.
"Bitchesa." Bungad sa akin ni Lyn sa phone.
"Wow, gandang pangbati sa sarili mo."
"Nakapag-empake ka na ba?"
"Yeah, duh."
"Hala, ba't ang bilis?"
"Hindi ako mabilis, tamad ka lang." It's true though.
"Epal." I can see the unpretty sight of her, rolling her eyes.
"Atleast sanay akong umirap, eh ikaw?"
"Oh edi ikaw na."
"Tss, bahala ka sa buhay mo. Wala ka na bang sasabihin? Kasi matutulog na ako, antok na antok na ako beh." Humiga ako sa kama at nakatitig lamg ako sa kisame habang kausap ko sya.
"Wala na, inaantok na din ako pero mag-iimpake pa ako. Sige, good night! Dream of me!"
"Wag ganon! Wag naman ganyan! Babangungutin ako eh!" Narinig ko syang tumawa sa kabilang linya.
"Epal ka talaga. Sige na girl, tulog na, baka ako pa sisihin mo bukas dahil napuyat ka. Sige, good night!"
"Nightie, biatch!"
Pinatay ko na yung tawag at nakatingin parin ako sa kisame. The ceiling in my room is fulled of glow in the dark stickers. Pinuno namin yan noon ng childhood friend ko noon na si Cal nung nandito pa sya, ngayon ko lang napalitan. They migrated to another country nung 5 palang ako and he was 7, I hardly remember anything about him, but I do remember a memory of me talking to a boy that with a blurry face.
He keeps saying na babalik sya at hintayin ko sya. Pero paano ko ako makakapaghintay kung hindi ko naman kilala yung hihintayin ko?
.
Kinabukasan ay maaga kaming umalis, para daw hindi kami maabutan ng traffic."Sky, nasaan na yung hinihingi ko sayo kanina na sunblock? Ayokong mangitim na naman kasi isang taon pa ulit bago bumalik dating kulay ko." Sabi ni Lyn sa akin habang inaayos yung babaunin nya sa beach.
"Nandyan lang yon somewhere sa bag ko, paki-hanap na lang." Sabi ko habang inaayos ang buhok ko.
Shemay, ka-bore. Binuksan ko ang instagram ko para malupit, at nag-hanap ng magagawa.
*ting*
Tumunog ang phone ko which means na may notif na bago.
Pero napabitaw agad ako sa phone ko pagkatapos kong basahin yung message sa sobrang gulat.
"min9yu_k: Hey, we just landed here in the Philippines, and hyung wants to see you. Where are you?"
I'm speechless. I can't even utter a word. I'm...I'm shocked.
Minutes passes before I finally come to my senses.
Kim Mingyu...just messaged me on instagram. Did he just asked me where I am?
YES. HE DID. AND NOW I'M BARELY BREATHING.
"AHHHH!" I wasn't able to contain my excitement so I had to shout it out.
Tumatakbong lumapit sa akin si Lyn at hinawakan nya ang dalawang braso ko habang tinitignan ako sa muka.
"Uy! Sky, ano nangyari sayo? Ba't ka sumisigaw?!" Tanong sa akin ni Lyn habang may panic sa dalawang mata nya.
"S-si Mingyu." Tumingin sya sakin na may mapagtanong na mata.
"Tignan mo sa phone ko. Tignan mo!" Madali nyang tinignan ang phone ko at tumingin ulit sa akin.
Nabigla ako sa sunod nyang ginawa. Tumili din sya habang niyuyugyog ang mga balikat ko.
"Si Kim Mingyu! OMG! Official account yon! Minessage ka! Naaalala ka pa nya! Ahhh!" Sabay kaming tumili pagkatapos.
"Reply-an mo na! Hala teka ano muna sasabihin mo?! Harutin mo! Ay teka dapat di ka halata! Pero minsan lang din naman na may makilala kang sikat so harutin mo na!" Sabi ni Lyn sakin.
Hala, anong sasabihin ko? Obvious naman na kailangan ko syang reply-an kasi first of all, crush ko sya.
Kinuha ko ulit ang phone ko at nagsimula ng mag-type.
"pink_sky: Hi! Welcome back to the Philippines! My family together with my bestfriend's family traveled here in Batangas to celebrate New Year. How was your flight? I hope it's okay. And I also want to see seventeen again, my carat heart is missing you...everyone of you huhu."
Pucha. Tamang reply ba yan sa bias ko? Omg. Tama ba yan?
Maya-maya lang ay may nag-notif na naman sa akin.
"min9yu_k: Oh, do you know where Poseidon Beach Resort is? Where gonna go there to shoot for our 2018 calendar."
"min9yu_k: WARNING!!! Spoiler! Soonyoung hyung was the one who typed that!!!"
Napatawa ako ng malakas nang mabasa ko ito.
Fudge! Nababaliw na ako. Ka-chat ko talaga ngayon si Kim Mingyu!
"pink_sky: it's "we're/we are", not "where" hehe. Poseidon Beach Resort is somewhere here in Batangas also. Do you want us to come and see you?"
Ang sama ng ugali kong i-correct si Hoshi pero di ko mapigilan na tama sya. Huhu.
"min9yu_k: Really? You would do that? I mean like...really???"
Mahina akong natawa habang binabasa 'yon. Shemay, kinikilig ako.
"pink_sky: ofcourse, we're actually gonna go there already, so see you when I see you. Hehehe."
"min9yu_k: ok. See you when I see you."
Napakagat ako sa labi ko nung nabasa ko yon. Hindi ko na napihilan at napatili na ako dahil sa kilig.
"Yung puso ko...AHHH!"
Kabog yang long sweet messages nyo sa messenger sa dm namin sa instagram. Palagan nyo 'tong kaharutan ko.
To be continued...
BINABASA MO ANG
The Love Story I Wish Existed | | SEVENTEEN KIM MINGYU
Fiksi PenggemarBeing a huge star is the very opposite of easy, but no one really knows the real thing behind the cameras. My name is Sky, the girl who wished that our love story existed.