Chapter One

83 2 0
                                    

CHAPTER ONE.
BEGINNING

"Hi ma! How are you?" bungad ko kaagad sa nanay ko nang sagutin niya ang video call sa skype.

And Yes, hindi namin siya kasama dito sa Pilipinas nasa ibang bansa kasi siya para magtrabaho and she's proudly an OFW.

It's been 2years since my mom decided to work abroad at first hindi ako sanay na malayo siya samin di tulad nang nakasanayan naming magkakapatid dati bago siya magtrabaho sa abroad, kasi bata palang kami kumakayod na talaga ang nanay ko, my mom was a single parent kaya todo kayod siya para saming tatlong magkakapatid kaya nakasanayan na namin na di umuuwi ang nanay ko sa bahay kasi kadalasan ng mga trabaho niya ay Home Stay In dahil sa pagca-care giver at alam naman namin na makakauwi parin siya kahit papaano sa bahay kapag Day-off niya at kung tuwing weekend naman nasa apartment niya kami kung saan doon din nakatira ang binabantayan niya.

Kaya noong nagdecide si mama na lumabas ng bansa nalungkot talaga ako.

"Im good Kate." my mom said.

"Oh! That's good to hear." and I smiled at her at sign of relieve.

Sometimes lang kami ķung makapag VideoCall... ako kasi busy sa School at siya busy sa trabaho niya.

"Di mo ba ako namiss nak?" tila may lungkot at pagtatampo sa kanyang boses.

"Syempre naman ma, I miss you so much. Kaya nga ako tumawag diba?"

"ang sweet naman baka naman may kailangan ka sakin ha!" and my mom giggles.

"Namiss lang talaga kita ma di lang talaga ako showy na tao. Hmm btw kelan ka uuwi? Miss na talaga kita ma! Pati din sila Grandma, Hanie and Princess miss ka na din nila" pagke-kwento ko sa kanya.

"Di ko pa alam nak, matatagalan pa siguro ako dito. Tiis-tiis muna. Pag nakaipon naku uuwi nako jan." she said.

Hays nakakamiss talaga si mama...

-

After an hour.

Natapos din ang pagkwe-kwentuhan namin. Nagpa-alam nadin siya sakin kasi babalik na daw siya sa work niya.

"Sige nak matulog ka na. Anong oras na oh? Diba may pasok na kayo bukas?" shoot. Patay nakalimutan ko! First day of school na pala namin bukas, shit!

"Hala! Oo nga, nakalimutan ko sige ma goodnight, i love you and i miss you so much muahhh ingat ka palagi jan." sabay flying kiss sa harap ng screen nang PC ko sabay end call.

Shit! Kailangan ko na talagang matulog, tulog mantika pa naman ako nito baka ma late ako nito first day na first day may bad records agad ako sa Prefect of Discipline. Ayoko kayang mabansagan nang "LATE OF THE YEAR" chuchu na yan nakakawala ng confidence suki pa naman ako jan last year hahahaha ...

-

Kinabukasan...

Nagising ako nang may kumakalampag sa pinto ko!

Si Princess pala! Hays Meet my sister pangatlo siya sa aming magkakapatid 2 years din tanda ko kay Princess bale ako ang gitna at panganay si Hanie 4years din tanda niya sakin pero di kami nagtatawagan nang ate Iw lang. Nakalakihan at nakasanayan na din namin so no big deal ayaw din naming tinatawag ako o ang ate ko nang "ATE"...

At ano bang problema nito.

Kainis naman! natutulog pa nga ang tao! Grabe... Kulang na lang masira pinto ko!

Akala ba niya walang natutulog? Shucks!

Tumingin ako sa Phone ko kung anong oras na, shit! 6:25 am. Maaga pa! Utang na loob.

The Campus Heartthrob Is My BestfriendWhere stories live. Discover now