Pagkadating ko sa bahay ay sinalubong ako ni mama. I called her when I'm already heading home.
"Oh, anong nangyari?! Bakit umuwi ka na agad?! Atsaka asan si Clein?" I didn't tell her what's wrong. Napansin niya rin siguro na walang Clein na nakasunod sa akin kaya niya naitanong iyon.
"Pahinga lang ako ma. Antok nako." sabi ko at dumiretso na sa kama. Hindi na ako pinigilan ni mama. Mom knows about the feelings I have for Clein. For my bestfriend. Pagkapasok ko sa kwarto ay agad kong sinarado ang pintuan. I let myself fall on my bed, and now facing the ceiling.
I can now imaging them how happy they are. The way how Clein treated Debbie makes my heart feels pain.
Pinalis ko ang namuong luha ko at nagsimula ng mag-ayos ng sarili. I took a shower then sleep.
"Balita ko, sinagot na ni Debbie si Clein ah." panunuya ng kaibigan kong si Grazielle. We both saw Debbie and Clein walking in the hall and wearing the priceless smile. While I'm here, sitting in the bench with my friend.
"Obvious naman siguro diba, Elle?" mataray kong sagot sa kanya.
"Ay! Ang bitter!" sabi niya habang natatawa tawa. Aside from Mom, Elle also knows about my feelings towards Clein.
Inirapan ko nalang siya at naglakad na papasok ng classroom.
When the lunch time came, I waited for Clein at the canteen. Kapag kasi lunch time, palagi kaming magkasabay. He didn't go with his friends. He's always with me when taking our lunch. I waited for him. 30 minutes after ay wala pa din siya. I even looked at my cellphone if there's a text from him, but I saw nothing. Kumakalam na ang tiyan ko. Some friends of mine did invited me in their foods. I refused it, because I thought, there's a Clein coming.
"Meanne. Kumain ka na?" tanong ni Dwight, isa sa mga kaibigan ni Clein ng makita akong mag-isa sa loob ng canteen. I smiled at him atsaka umiling.
"Hindi pa. Hinihintay ko pa si Clein." banayad kong sabi sa kanya.
"Clein? Nag-lunch na si Clein ah. Di ba siya nagtext o sinabi sa'yo na magla-lunch silang dalawa ni Debbie?" nagtatakang tanong niya. Masakit isipin na habang masaya silang magkasamang kumakain habang ako ay naghihintay sa wala. And worsed, he didn't even texted me.
"Ah. Ganun ba? Sige.
--------
Shout out for killeraku for my new cover. Thanks a lot. :*
YOU ARE READING
My Bestfriend Owned My Heart
RandomHe was my bestfriend. The one who makes my heart beats fast.