"Hi. Are you busy?" nakasaad sa mensahe niya. It was followed by, "Want to hang out?"
I don't know what to say. I don't know how to reply. I'm here at my bed with my books around me, and busy reviewing my notes. My heart beats fast. Napahawak ako doon. It cannot be. I must not have feelings for him. Kyle was courting me. What the hell?!
He called after 5 minutes and I didn't reply. At first, I just looked at it at hinayaang mamatay. Ng mamatay ay sinundan ulit niya ito ng isa pa.I take a deep breath and click the green button.
"Hello?" pagkasagot ko sa tawag niya."Ah, are you busy? Why aren't you replying to my texts?" sunod sunod na tanong niya. All I want now is just to shout at him. All this time, how many days, weeks, months pasts. He didn't even tried to contact me once?! Then now? What the heck Clein?!
"Sorry. Nagre-review kasi ako. Alam mo na, patapos na ang klase, kaya ayun." pilit kong pinakalma ang sarili at boses ko kahit na gustong gusto ko na siyang sumbatan.
"Oh, sorry. Nakaka-istorbo ba ako? Or, do you want some help? You know, like the old times?" muling tanong niya. Like the old times, huh. Right! "Nasa bahay ka lang ba?" tanong niya.
"Oo, nasa bahay lang. Tsaka huwag na. Haha. Ayos lang ako. Konti nalang naman to." I lied. Halos kakaumpisa ko palang mag-review noon at ang dami ko pang dapat na basahin at pag-aralan. But of course, I will not tell him that. Now, I'm just wondered if he's not busy?
"Tulungan na kita. I'll be there in 10 minutes." sabi niya."Clein-" he immediately ended the call. Now, what will I'm gonna do? Pupunta siya dito?!
Tinupad niya nga ang kanyang sinabi. Wala pang 10 minutes ay tumawag na si mama na nandito nga si Clein. Hindi ko alam kung paano ko siya haharapin."Meanne! Si Clein, nandito." sabi ni mama galing sa baba.
"Bababa na!" sagot ko pabalik. I just took a breath as I opened the door revealing what's on our sala. I saw Clein, standing, wearing a dark blue polo shirt and a shorts. When was the last time I saw him? Last year?
"Hi Meanne." he greeted me smiling like the old times.
"Hi." tugon ko. My heart pumps more blood this time. Kumakabog ang puso ko at naiisip kong baka marinig niya iyon. Am I just being paranoid or what?
We're just silent, no one's talking. Binasag lang ni mama ang katahimikan ng pumasok siya sa sala galing sa kusina bitbit ang dalawang baso ng juice at cookies.
"Napapasyal ka Clein? Tagal mo ng di bumibisita sa bahay ah." si mama.
"Oo nga po tita eh. Busy lang po." sagot naman niya.
"Saan tayo magrereview?" tanong ko kay Clein ng tumahimik na naman. "Sa kwarto?"
"Your choice." tugon niya. I'm allowed to bring boys in my room as long as it is Clein. Walang kaso si mama doon.
"Tara." sabay tayo ko. Bubuhatin ko na sana ang tray kaso ay nagkatagpo ang mga kamay namin. Agad ko iyong binitiwan, at buti nalang hindi ko pa gaanong naiaangat iyon at nasalo niya.
"Ako na." sabi niya. Tumango lang ako sa kanya at naglakad na papuntang kwarto.
YOU ARE READING
My Bestfriend Owned My Heart
RandomHe was my bestfriend. The one who makes my heart beats fast.