Chapter 3

72 1 0
                                    

Ivan

"Good Morning Babe!!!"

"Sharline?!!!"

"Breakfast in bed. Ako nagluto nito! Kain na!"

"Bakit ka nandito?"

"Binisita kita. Surprise! Instagram tayo dali"

"Umuwi ka na!"

"Teka kararating ko lang dito babe!

Bakit nandito ito ? tanong na tingin sa kanila habang pinapanuod ni Lola at Ariana ung paglalandi sa akin ni Sharline.

"Umuwi ka na nga sa Manila. Saka paano mong nalaman na nandito ako?"

"Tinanong ko si Kuya Greg kung nasaan ka. Alam mo ang daya mo di mo man lang sinabi sa akin na magbabakasyon ka tapos di mo pa ako sinipot nung party ni Wayde."

"Lola , Ariana, iwanan nyo po muna kami nitong baliw na babae."

"Osige apo dun lang kami sa baba."

"Sige po."

Tas sinara na ung pinto.

"Nasisiraan ka na ba ng ulo Sharline?! Hindi ka na nahiya  sa lola ko at kay Ariana? Umagang umaga

"Eh kasi namiss talaga kita Ivan"

"Miss? eh isang araw pa lang ako dito sa hacienda. Marunong ka ba magbilang ng araw ? Umuwi ka na papasundo na kita sa driver mo."

"Baby naman eh. Baka isipin ng press hiwalay na tayo."

"TAYO? Kelan nagkaroon ng "TAYO"? Nanaginip ka ba ? Gumising ka nga. Batukan kita diyan eh."

"Baby naman.."

Hinawakan ko sya ng mahigpit kaladkad palabas ng kwarto ko.

"UMUWI KA NA!!!"

*Bagggh!

"Nakakainis !!!" sabay kamot sa ulo ko

ARIANA

*Bagggh!

Balibag ng pinto ni Ivan. Siguro mayLQ.

Flashback

"Good Morning Everyone !!" Ang aga para mangampanya. Sino ba ito?

"Hi Grandma Lucia! I'm Sharline your future grand daughter in law."

Gulat ni Lola Lucia. Hindi makapaniwala na may fiance' si Ivan.

"Pwede po bang makiluto? Lulutuan ko po si Ivan ng breakfast in bed."

Ang sweet ah. Baka naman langgamin si Ivan at makagat maya maya katihin na.

"Ah.. Ah sige iha" walang choice si Lola Lucia at dito na ang bampira. "Ariana pakihatid si Sharline sa kitchen."

"Opo."

No choice din ako. Pagkahatid ko sa kanya

" Maid ka diba? Pakihanda na lang ung frypan tapos ung pancake mix din"

Pinagmukha akong maid?! Edi naman ako maid dito. Kung di lang talaga bisita to at mayaman pinabayaan ko na ito dito sa kusina.

"Eto na miss."

Maiwanan na nga kita. Pumunta ako sa sala tapos parang tingin ng tingin si Lola Lucia sa kusina na nag aalala.

"Lola Lucia kanina pa kayo tingin ng tingin sa kusina ah ?"

"Ano bang ginagawa ng Sharline doon?"

"Magluluto po ng pancake para kay Ivan."

"Ganun ba."

Nagbasa ng magazine si Lola Lucia habang ako nagwalis ng sala at nagpunas ng mesa ng biglang ...

"Amoy sunog na tinapay"

Sabay bigkas namin ni Lola Lucia. Dali dali kaming pumunta sa kusina. Pagbukas namin ng pinto. Puro USOK !!!

" Sharline okay ka lang ?!" Sigaw namin ni Lola Lucia

Sa sobrang itim ng usok di namin makita si Sharline. Wala sya sa lutuan. Nagliliyab pa ung pagkain sa pan. Anong luto ito ? sa ibabaw na ang apoy para lang maluto ? Hinanap namin ni Lola Luica si Sharline nang makita namin. Hala ! nag seselfie sa garden. Walang pake kahit halos masunog na ung mansyon.

"Iha , ung niluluto mo sunog na." kalmadong sinabi ni Lola Luica. Samantalang ung isa parang walang narinig hanggang sa maya maya 

"OH MY GOD ! Yung niluluto ko !!!" Bingi na nga. Slow pa. Ngayon lang nya narealize. Hala sige naghabol ang daga sa kusina. Dali dali nyang pinatay ung kalan. Infairness marunong magpatay ng kalan.

" HALA ! PAANO NA YUNG BREAKFAST NG LOVEY DOVEY KO?!"

Bigla akong kinalibutan sa sinabi nya. 

" Ako na lang ang magluluto ng pancake para sa iyo" suggestion ko. Nakakaawa eh baka kami pa ang magkasalan pagnasira ang kuko nyan.

"Ok" di man lang nagthank you. Ipakain ko sa iyo itong pancake mong sunog.

Matapos ang ilang minuto, inayos ko ung plato saka ung baso. Tas nilagay ko na ung pancake with matching orange juice. Tapos pinuntahan ko ung seniorta sa sala na walang tigil kakaselfie sa iphone nya.

" Eto na ung pancake ni Ivan. Sabihin mo ikaw ang nagluto nyan.

"Yan, very good yaya. Akyat ko na ito sa kwarto ni Ivan". 

Nung umakyat sya sinundan namin ni Lola Lucia mamaya kung anong mangyari sa taas. Baka mabasag nya pa ung mga porcelain vase sa corridor. Binuksan nya ung pinto at dahan dahan syang lumapit kay Ivan na tulog mantika. Napagod siguro sa pamamalengke namin kahapon.

"Good Morning Babe!!!"

Kanina Lovey Dovey tas ngayon babe naman

"Sharline?!!!"

"Breakfast in bed. Ako nagluto nito! Kain na!"

"Bakit ka nandito?"

"Binisita kita. Surprise! Instagram tayo dali" Instagram? Anu yun nakakain ba yun?

"Umuwi ka na!"

"Teka kararating ko lang dito babe!

"Umuwi ka na nga sa Manila. Saka paano mong nalaman na nandito ako?"

"Tinanong ko si Kuya Greg kung nasaan ka. Alam mo ang daya mo di mo man lang sinabi sa akin na magbabakasyon ka tapos di mo pa ako sinipot nung party ni Wayde."

"Lola , Ariana, iwanan nyo po muna kami nitong baliw na babae."

"Osige apo dun lang kami sa baba."

"Sige po."

Sabay sinara na namin ung pinto.

" Hay nako. Kailangan ng umalis ng Sharline na yan dito sa bahay. Tignan mo kararating lang disgrasya na ang dala nya dito. Halos masunog pa ang paborito kong kusina. Paano kung sa kusina nadidisgrasya ang bahay sa kanya paano pa kaya kung magiging asawa pa nya ung apo ko. Aba tutol na ako agad. Kawawa naman si Ivan sa kanya at mukhang hindi pa napapaso ang kamay ni Sharline " sinabi nyo pa Lola

"Bakit lola dahil po ba hindi marunong magluto?"

"Sinabi mo pa"

sabay kaming nagtawanan ni Lola Lucia.

When City Boy Meet ProbinsyanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon