~CHAPTER 8~
*knock..knock*
"Hello Nicole" Magalang na pagbati ni Mke.
"Hello Mike,kamusta at ano ang sadya?" Tanong ko sa kanya
"Aww..kase Nicole malapit na nag graduation baka makaabala pa ako sa iyo at hindi ka maging Suma Cumlaude." Sinabi ni Mike ng maayos sa akin.
Naintindihan ko si Mike at alam ko naman na mahirap talunin si Aida.
Minsan nalang pumupunta si Mike sa bahay ko para hindi maka abala sa akin.
*Bago ang graduation*
Bago ang graadution ay sinabi ng aming guro na ako daw ang Suma Cumlaude sa batch 2018.
"Nicole, I know that this will happen because you're smarter than me" Sabi ni Aida.
Natuwa ang mga kaibingan ko at si Mike pero nararamdaman ko na hindi dapat ako ang maging Suma Cumlaude dahil alam ko na hindi ako matalino sa totoo tinulungan lang ako sa gamit na binigay ni Mommy Jennie, dapat ilabas ko ang katotohanan sa school na ito kahit ako ay kanilang pagtatawan.
*Nagsisimula na ang Graduation*
Ako ang pinakaunang tinawag para magbigay ng isang speech.
"Uhmm...Hello I'm so proud my self to stand here pero para sa akin hindi dapat ako ang nakatayo ngayon sa harapan ninyo dahil isa akong tao na pinabayan ng jamante, sa totoo lang hindi ako matalino. Tignan ninyo itong Bracelet na ito, ito ang nagbigay sa akin ng katalinuhan para makapasok ako dito sa University of Genius kaya ngayon tinatawag ko si Aida, si Aida ang Suma Cumlaude dito sa paaralang ito" Masaya kong binanggit ang katotohanan.
"Ehhh Nicole, kung ako magiging Suma Cumlaude ehh ano ang matatanggap mo?" Biglang tinanong ni Aida sa akin.
"Ahhh..Ako wag na! sapat na yung sinabi ko ang katotohanan."Paliwanag ko kay Aida.
"Thanks Nicole!" Maligayang pagsabi sa akin ni Aida.
Pagbaba ko sa stage ni yakapan ako ng mga kaibigan ko.
"Nicole, kahit ano ka pa, kaibigan parin namin ikaw." Wika ni Vanessa at Kierstine sa akin.
*Natapos na ang graduation*
Bago ako umuwi ay pinuntahan ko muna ang Bangkay ni Mommy Jennie
"Mommy pasensiya na po dahil hindi ako naging Suma Cumlaude. Mommy, ang sarap palang maramdam kung sinabi mo na ang katotohanan akala ko po ay itutukso nila ako pero nagkaka mali po ako salamat po dito sa gamit Mommy pero dapat ko na po itong i balik sayo kase para sa akin ito ang tama at dapat kong gawin" sinabi ko sa libingan kung saan naka libing si Mommy Jennie.Nilibing ko ang gamit malapit sa libingin ni Mommy Jennie at umuwi na sa bahay.At kinaya kong mabuhay Mag-isa na walang halong tulong kay Mommy Jennie.