Chapter. 16

71 2 0
                                    

Mabilis lumipas ang mga araw, at ngayong araw na ang aming foundation day.

Maaga akong nagpunta sa school dahil may konte kaming practice.

Nandito ako ngayon sa backstage, masyado yata akong maaga dahil ako palang ang nag iisa ngayon.

Naisapan kong magpalit muna ng ibang t- shirt dahil medyo pinagpawisan ako sa pagpunta dito.

Sumilip muna ako sa pinto kung may meron bang ibang tao, tingin sa kanan at tingin sa kaliwa okay clear, ng wala akong makita bumalik na ako sa loob.

Kampante akong nag alis ng t-shirt dahil sumilip naman ako sa pinto, pero ng naalis ko na yung damit sakto namang bumukas ang pinto.

Magkatinginan muna kami ni Treck ng ilang minute bago ko marealise na naka sando kang pala ako ng sobrang fit para matago kung ano mang pwedeng itago, pinag cross ko yung dalawang braso ko sa dibdib ko.

"Aaaaaaaaaah" hiyaw na lang ang nasabi ko.

"Fuck" sabi naman ni Treck sabay talikod.

Sa pagkataranta ko nagtago nalang ako sa mga damit dun na mga naka hunger.

"S-Sorry d-dude akala ko walang ang tao." ani Treck.

Sinilip ko muna sya." O-Okay lang dude". sabi ko at nakatago parin sa mga damit.

Andun parin sya sa may pinto di parin pumapasok.

Ako naman at sinuot na lang ulit yung T-shirt na suot ko kanina.

"O-okay na dude you my come in ". sabi ko nahihiya pa rin, at di makatingin sa kanya ng straight sa mata nya.

Syempre ikaw ba naman na makita at mabuko kung ano ang secret mo di ka kakabahan, di ko rin alam kong gaano kami katagal nagpapakiramdaman.

Lalapitan ko na sana si Treck para magexplain pero nagdatingan na rin ang iba pa naming kagrupo.

Kinakabahan tuloy ako di ko alam kung anong iniisip nya baka mamaya nyan nag iisip na pa syang sabihin kay Faust sekreto ko, patay ako nito.

Hanggang nag simula na kaming tumugtog di ako mapakali di ko alam kung anong iniisip ni Treck, at hanggang sa natapos kaming mag perform, di ko parin sya nakausap di pa ako makahanap ng pagkakataon.

Di ko tuloy alam kong naging maayos ba ang performance ko dahil mukhang akong balisa pero thanks god I delivered my performance very well dahil nag okay sign naman si Shine.

Hanggang sa nakabalik na kami sa backstage, makita ko syang nasa isang sulok nagpapahinga siguro dahil sa pagod ilang kanta rin kasi ang aming tinugtog.

Di na ako makatiis it's now or never ang peg ko ngayon, I really desperate to talk to him right now.

Makita kong nag angat sya ng tingin dahil nasa harap na nya ang aking sapatos.

" Treck tungkol dun ....." Simula ko pero di na nya ako pinatapos.

"Its okay dude." panimula nya mukhang alam nya rin kung anong ipinunta ko sa kanya ngayon. " I don't know what's you're real reason is, it's really okay with me, basta di maaapektohan ang band natin walang magiging problema sa akin." ani Treck.

Nakahinga ako ng maluwag dahil sa sinabi nya." Maraming salamat talaga Treck, kung may pabor ka rin kahit ano sabihin mo lang tutulungan din kita." sabi ko para makabawi.

Kumunot ang noo nya na para bang di naintindihan ang sinabi ko.

"Really, huh!" ani Treck ng nakabawi at nakataas na rin ang kilay.

Tumango naman ako ng sunod sunod kahit hilo na ko para magets nyang serious ako.

"Okay then." ani Treck ulit at nag lagay na ng earphone sa tenga nya at nakinig ng music.

Magpasalamat ulit ako kahit di na nya ako naririnig at bumalik na sa dati kong pwesto, di ko alam na kanina pa pala nakatingin sa amin si Shine, dahil pagbalik ko sa akin pwesto nagulat nalang ako ng may kumalabit sa balikat ko.

"Girl anong pinag usapan nyo ni Treck." pabulong na tanong ni Shine.

Nagdadalawang isip pa ko kung sasabihin ko Kay Shine siguradong sermon ang aabutin ko nito.

"K-Kasi girl makita nya akong napapalit ng T-shirt kanina." pabulong din para walang makarinig sa pag uusap namin.

Biglang nang laki ang mata ni Shine, at nag tumingin at pumunta kay Treck na nakaupo lang sa isang gilid.

Di ko na napigilan dahil ang bilis nitong naglakad"Sandali lang Shine". habol sa kanya ,pero di nya ako pinansin nagtuloy tuloy sya papunta Kay Treck

Tinampal ni Shine sa balikat si Treck upang magulat ito Sabay tingin Kay Shine.

Makita kong pumikit ulit si Treck at tinanggal na yung earphone sa may tenga habang tumatango at si Shine naman ay halos di tumitigil sa pagbuka ng bibig, di ko rin rinig kung anong pinag uusapan nila dahil medyo malayo ako.

Di nagtagal papalapit na rin sa akin ulit si Shine, mukhang tapos nya ng sermunan o balaan si Treck.

Di pa halos nakakalapit si Shine ng nagtaning na ako"Ano kamusta anong sabi?" usisa ko.

"Wag kang mag alala di mag sasalita yan he keep a secret di naman yan madaldal, at sa pag may pinag sabihan yan lagot sakin kaya don't worry your secret still safe, alright". ani Shine.

Pumikit ako at huminga ng malalim ,ayos naman kung ganun peaceful parin ang pagtulog ko, thanks Treck, thanks Shine buti na lang am still have a true friends.

Pero nagulat ako na may biglang nag salita sa akong likod.

" May problem ba Lux?" taning ni Faust.

"At bakulaw." nasabi ko sa pagkabigla meydo napatalon pa nya ako sa gulat.

Makita kong tumaas ang sulot ng kanyang labi. " Iam to handsome to be a bakulaw Lux." ani Faust.

Napangiti na lang ako sa sinabi nya at di makatingin sa kanya ng straight.

"Ah, sorry medyo nagulat lang ako." sabi ko." And I know that your handsome."

"What's did you say Lux." tanong ni Faust na nakataas pa rin ang sulok ng labi.

Nararanta naman ako" Ah w-wala s-sabi ko di ka bakulaw
" sabi ko.

"Okay akala ko inamin mong gwupo ako." ani Faust.

Nagsmile na lang ako baka sakaling makalimutan nya young sinabi ko.

" Anong sinabi mo kay Treck?" taning ulit ni Faust.

Sabi na nga bang itatanong nya yun mukhang makita nya rin na kinausap ko si Treck, akala ko di nya makita dahil medyo malayo sya sa amin kanina.

Yumuko muna ako para makapag isip kung anong tanang sabihin.

" W-wala naman may hiningi lang ng pabor." sabi ko sana di nya mahalata na kinakabahan ako.

" Talaga!" tanong nya " Anong pabor?"sabi nya sabay tingin kay Treck.

Kinabahan ako simple lang yung tanong nya pero ang hirap sagutin." Basta pabor." sagot ko ayoko ng pahabain para di na din mahaba ang explanation.

"O-okay." ani Faust.

Alam kong di sya satisfied sa sagot siguro na feel nya rin na wal na akong planong dagdagan ang sagot ko at di na rin sya nag usisa.

Salamat naman at di na sya nagpumilit kung di hindi ko rin sya masasagot ng maayos.

Patay muntik na ako run.

***********

No edited,

No reviewed,

Follow, vote, comments,

I really appreciated.

Thank you po.



Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 12, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The heart throb drummer is my fiancéTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon