Chapter 3: Gruesome Monday

7 3 12
                                    

Chapter 3: Gruesome Monday

Sige, ako na ang hindi nakatulog sa lakas ng sigaw sa labas. What's happening? Tumayo na ako mula sa pagkakahiga at itinali ang buhok. I'm still on my pajamas and I don't care.

Lumabas ako at napansing lahat ng tao ay patungo ata sa Central Living Room. I took a deep breath, it's still 5:43 and there's chaos.

Already.

I frowned. When will this stop now? At dahil sa wala akong kainteres-interes sa nangyayari, hinayaan ko na lang at sinarado ang pintuan. Sigurado naman talagang may mas maiging paraan para maka-alam sa mga nangyayari, diba?

Like the Ayanu-High Academy Facebook Page. This page is worth for anyway. Lahat ng news ay andito. And I'm sure na merong news para diyan.

I was about to type in enter nang may kumatok sa pintuan. Nagda-dalawang isip pa akong sagutin ang katok, pero wala namang mawawala kapag buksan ko diba?

"Yes?"

No one.

Maybe it's just a prank? Nagtatakbuhan pa rin ang mga estudyante. Seriously! Anong nangyayari? At bakit wala pang mga teachers na umaaligid dito? How irresponsible! It's causing too much disturbance!

Muli, sinarado ko ang pinto. I'll just get ready to see what really is happening.

At last, wala ng nagtatakbuhan na estudyante. Maybe all students got there already? Ha. Pathetic.

Pagdating ko dun sa Central Living Room, nagkumpolan nga. Ang iba, umiiyak, napapalibutan rin ng mga teachers na mukhang nagpa-panic. So ito ba ang pinapahayag 'keep calm' during sa mga sitwasyon na ito?

I inserted through the students and...

Jeanina?

Dead?

Wait. Hindi. Nakita ko siya kagabi sa cafeteria. What could've happened? But this time, mas mataas ang buhok niya at mukhang mas lalong umitim. At lumiit rin siya.

But, seriously. This is Jeanina? Sino naman ang gagawa nito?

Naka-bukas ang butones ng suot na button-downs, at halatang nadis-arrange yung bra. I think the cause of death is yung slit sa throat niya. Oh, Jack the Ripper?

The teachers ang panicking, ang iba walang humpay sa pag-iyak, at saka ko lang napansin, hindi ganito ang suot ni Jeanina kagabi, she was wearing the same black-fitted dress, not a white button-down polo.

Welp, wala akong pake, it's too hot here. So many students. Umalis na ako sa kumpol at nagtungo nalang sa klase. Ewan na nga.

First subject is Chemistry Class. And it's located in OB 1-2. Located sa first floor ng Okinawa Building.

Nang makatapak ako sa building, pansin ko kaagad na bago pa itong naitayo, compared sa Ryuku Building ng Karate, Shaolin Building, kung saan located ang dormitory and ang Gatka Building for the major subjects, sa lahat ng building na napasukan ko, Okinawa Building is the newest.

Ako pa ata, apat na babae at dalawang lalaki ang nandirito. Pansin naman ang nakasulat sa board.

'Answer page 60, Test your Knowledge in Chemistry and Life Book'

Seriously, our Chemistry teacher Madame Yule should've informed us earlier. Ang iba ay nagsimula na sa pagsagot. Wala na akong ibang magawa kundi pumunta sa library ng Kalaripayattu Building ng mga Library, Falcuty, Teacher's Lounge and much more.

The building is two blocks away mula dito. So it could take some time. I fastened my pace para makarating ng mas maaga. Hinanap ko yung libro at hindi nga ako nabigo dahil may section para sa Chemistry Books.

The Operatives (REVAMPED VERSION OF DARK SHADOWS)Where stories live. Discover now