Heiden's P.O.V.
A woman with a violet dress came out the house after how many knocks. I think she is Ms. Alley base from the dress and the aura she wears.
" Felice!" pamungad niya sa amin nang makita king sino ang taong nasa harapan niya. Ngumiti naman si Ms. Shin sa kanya ng napakatamis.
'I guess they know each other or let me rephrase it they really know each other.'
"Long time no see Allisa" nanunuyang sumbat ni Ms. Shin kay Ms. Alley.
"Oh come on why it is so hard for you to say you missed me" panunumbat naman ni Ms. Alley sa kanya.
'I don't know they are having a simple reunion here'
"Hi I am Red, and this is Jershey and the boy is Heiden. " pagpapakilala ni Red sa amin. Nakipagkamay naman kami kay Miss Alley.
"Oh nice to meet you." Inabot ni Miss Alley ang mga kamay namin at ngumiti ito ng todo.
"You're so beautiful Miss Alley. " Sabi naman ni Jershey na nakapagblush kay Miss Alley.
" Oh really. Thank you!" ngiti naman ng todo si Miss Alley at mukhang may sinabi pa siya kay Miss Shin.
Ms. Shin rolled her eye to her. It's my first time seeing Ms. Shin with this kind of face. Sarcastic and sad at the same time but still wearing that sweet smile. Iginaya naman ni Ms. Shin ang kamay niya para papasukin kami. Pumasok naman kami at umupo sa sofa.
"Huwag kayong mahiya ano ang gusto niyong maiinom? Juice? water? wait ipaghahanda ko lang kayo. Tagasaan ba kayo? at bakit kasama niyo itong si Felice?" natatarantang tanong ni Miss. Alley kay Miss Shin. Papasok na siya sa kusina ng bahay niya nang pigilan siya ni Miss Shin.
"No need for drinks Allisa. " pagpipigil ni Miss Shin sa kanya.
Iginala ko naman ang mata ko sa loob ng bahay ni Miss Alley. Napakalaki ang bahay niya at ang buong bahay ay napapalibutan ng kung ano anong mga palamuti. May mga sibat din at mga baril na parang mga collections niya. Mayroon ding mga paintings at iba pa.
" We just need a little favor. "
" really? what?" napaupo si Miss Alley sa isang sofa malapit sa amin.
Ipinaliwanag naman ni Miss Shin ang lahat. Kita ko pa ang pagsang-ayon ni Miss Alley sa kanyang mga sinasabi.
Hindi ko maimtindihan ang mga sinasabi nila hanggang sa tinignan ako ni Miss Alley." So the guy in Present." tugon niya.
"Yup. and the time traveller from the future to the past" at nabaling ang tingin niya kay Red. Limang minutong katahimikan ang namayani sa lahat. Napatingin naman ako kay Jershey na panay ang tingin kay Miss Shin at Miss Alley." So-" ang nabuo sa bibig niya. May sasabihin sana siya nang biglang magsalita si Miss Alley.
"This isn't easy. To make the past and present in one. " tumango lang si Miss Shin sa kanya. " But this is the first time you beg for me. Felice"
"I know. If I just can, I don't beg you to do this. " sarkastikong tugon ni Miss Shin kay Miss Alley.
"The magic word?" tugon ni Miss Alley sa kanya habang tumatawa.
"Come on Allisa we are not children anymore!" pagtatanggi naman ni Miss Shin. Out of place na kami dito.
"Say it! Say it! right guys. Tell Felice to do it. " paghahanap pa ni Miss Alley ng kasama. Nagchicheer na siya inuulit ulit ang sinasabi habang nagpapalakpak.
BINABASA MO ANG
The Time Traveller's Diary
Viễn tưởng'Kasabay ng paglabas ng pulang buwan ay ang pagsilang ng tatlong bata na siyang magtatapos sa naudlot na digmaan. Tatlong bata na mas malakas pa kesa sa kapangyarihan ng elemento. Ang apoy, tubig, hangin, at lupa. Tatlong bata na sisimbolo sa oras...