Nasubukan mo na bang mafall sa isang tao pero nag-aalanganin ka? Tapos tinatanong mi sa sarili mo, "Bakit naman kasi ganito sya?", or "Bakit pa kasi naging ganito ako?". Or else nahulog ka sa mga sumusunod :👇✔Bata pa si girl at medyo may edad na si boy.
For example, 24 si girl at 42 naman si kuya.😕✔Si girl naman ngayon ang medyo may katandaan at si boy bata pa.
16 si boy at 21 naman si ate. 😕✔Mataas ang level ni ate/kuya sa society samantalang ikaw, hmm, hindi masyado.
Gaya nalang ng teacher si ma'am pedicab driver ka naman. 😕
Or, College student si soon to be boss and you are only elementary graduate. 😕✔Sikat ang pamilya ni ma'am/ sir tapos ang sayo well, okay lang.
Ang pamilya ni ate ay mga politiko kayo naman ng mga simple lang. 😕✔Wow, ang gwapo/ganda nya ikaw naman mayaman sa tigyawat ang mukha 😕
May 653 likes sa facebook, may 13,875 followers sa IG and then ikaw, going strong sa 7 likes sa facebook at 11 followwers sa IG. (at least may likers at followers pa diba?) 😕✔Lastly, na fall ka sa taong ka-sex mo. (I mean same sex ha! Baka kasi iba ang isipin nyo. Babae sa babae o lalaki sa lalaki, ganun!)
Na inlove si ate sa pinaka magandang girl sa school. 😕
Nahulog ang loob ni kuya sa bestfriend nyang astig. 😕Marami pang mga instances na masasabi mong she/he is OUT OF MY LEGUE pero yan lang ang natype ko dahil nakakapagod pala ang mag type gamit ang phone habang nakahiga at nakatihaya kaya wala na akong maisip.😁😁😁
Alam kong mahirap ang mapasok sa ganitong sitwasyon. Kinakaylangan mo na mag-isip ng mabuti, timbangin ang mga options, at paniniwala.
For girls 👩
If nililigawan ka na ng guy which is out of your league, syempre at first mapapaisip ka talaga.
"Bakit kaya nanliligaw sa akin toh eh mas matanda naman ako sa kanya."
"Seryoso ba sya, street sweeper lang naman sya?"
"Yak, parehas kaya kaming babae!"
At kung anu-ano pa ang masasabi mo. Pero paano kung mahal mo din pala sya?
Always remember that LOVE is taking a risk. Paano mo malalaman if di mo sinubukan?
If makapasok ka man or andito ka na sa sitwasyon na to. Kaya mo yan, wag mo lang hayaan na yung mga tao sa paligid mo na pakealaman ang buhay mo. Take the risk, accept it as a challenge. Malay mo dito ka mas matuto kasi nga bago ito sa usual na nangyayari sa buhay mo. All you need to do is, lawakan mo ang pag-iisip mo, dapat intindihin mo din ang partner mo, not just yourself, be openminded.
For boys 👱
Sa sitwasyon na ito, feel ko mas mahirap kasi ito sa mga boys kasi syempre sila ang manliligaw, and wala pang kasiguraduhan na sasagutin ka diba.
Guys, if aakyat kayo ng ligaw sa mga out of your league, be sure na mahal nyo talaga, kahit na nga walang kasiguraduhan. Paghindi kayo sinagot pero feeling nyo may nararamdaman sa inyo ang girl, wag kayong sumuko agad dahil baka natatakot lang sya na sumugal. Prove to her na sa sabay kayong haharap sa laban.
Kapag naman nakapasok ka na or sinagot ka na, guys, tuparin nyo naman ang mga pangako nyo. Nag invest kayo sa napakalaking hirap sitwasyon tapos hindi nyo lang pala seseryosohin? Nagsasayang lang kayo ng time and effort, tapos mas pinatunayan nyo lang sa mga naninira sa inyo na weak nga kayo.
➡ Our world ay puno ng mga mapanghusga so you need to be strong. Wag nyong pakinggan ang mga bibig nila kundi pakinggan nyo ang inyong mga puso which is beating as one.
YOU ARE READING
Pen and paper
LosoweRandom opinions and thoughts. ♕ On the spot or not spoken poetry writing. ♕ Ideas and thoughts about issues. ♕ Advices. ♕ My own perception of some topics. ✔ libre lait ✔ libre saway ✔ feel free to share your ideas too