NAPATINGIN ako sa bintana ng kotse, Halos palabas na pala kami ng Baguio City."Manong, Isara mo na muna yung Aircon. 'Bubuksan ko yung bintana." Pag-uutos ko sa driver na nag sundo sa akin.
Ginawa naman niya ang sinabi ko. Binuksan ko ang bintana. Palabas na kami ng Baguio pero amo'y na amo'y ko parin ang masarap na hangin. Palabas na kami sa lugar kung saan una kung naransan ang umibig. Kung saan nandoon ang taong alam kung mahal ko na.
Hindi ko namalayang naka-tulog pala ako sa byahe. Kaya pag gising ko Malapit na kami sa bahay.
Here we go, again.
Nang nasa harap na kami ng bahay kusang bumukas ang gate para sa amin.
Bago i-park ni manong ang kotse, bumaba na ako dahil sobrang pagod ko na. Parang Tinatawag na ako ng kama ko!
Paakyat na sana ako sa hagdan ng tawagin ako ni mommy.
Uh-oh.
"Mag pahinga kana, May lakad tayo mamaya." -Mommy
"Where?"
"Steeward's Mansion. Any problem?" Sarcastic na sabi niya.
"Nothing. I'm just asking, Any problem?"
"Impostora, Anyway don't forget about the deal."
Hindi ko na muling pinansin pa ang sinabi niya, 'Nag tuloy-tuloy lang ako sa pag-akyat at pumunta sa kwarto ko.
Haaaaaysss! Gusto ko ng bumalik ng Baguio!
"Hey! Wake up!" Narinig ko ang boses ng kapatid kung si Nissin.
"Nissin! Get out in my room!"
"Mommy will get mad!"
Pag kasabi niya noon napabangon ako, Oo nga pala pupunta kami sa impiyerno ngayon.
Pumunta na ako sa banyo ng kwarto at naligo.
Nag bihis at nag ayos ako at bumaba na.
"Grrrrr....Can you please make it faster!" Mom said.
Napa-irap nalang ako sa hangin habang mas binagalan pa ang pag baba sa hagdan.
Ganyan ka na ba katakaw sa pera?
Sabay-sabay kaming sumakay ng kotse at nag tungo sa mansyon ng mga Steeward.
Nasa gate palang kami e kitang kita na ang ganda ng mansyon.
Puno ng maraming iba't ibang uri ng halaman at bulaklak naalala ko tuloy ng mag punta ako sa Bagiuo. Ganito rin doon maraming halaman sa paligid at iba't ibang uri ng bulaklak.
Kanina lang ako bumalik pero bakit miss ko na agad yung kadaldalan niya?
~~~
A/N yan muna sa Prologue! Kung may mali man sana sa grammar ko sorry! Intindihan nalang po sana! Btw, thanks for reading. Inspire ako rito kase ng december nag punta kami ng Bagiuo for a family reunion. Tapos 2 days lang kami 'don kaya naisipan ko ng plot!
Matagal bago ako mag ud but, please be patient! Labyah!
BINABASA MO ANG
The Two Days Of Love.
Cerita PendekMaaari palang mahal ko na agad ang taong dalawang araw ko lang nakasama at nakilala.