"My heart has become a broken compass.
Every time I try to leave you,
I always find myself running back
Into your arms "Eto ang hilig kong gawin ang magsulat ng mga tula, istorya at iba pa dito ko na lang dinadaan ang mga hinain ko dahil wala naman akong kaibigan at kahit may kapatid ako di ko naman sila nakakausap kahit din ang tatay ko. Nadito ako ngayon sa loob ng office ko, malaki ang kwarto pa square, napapaligiran ng mga malalaking bookshelves, may tigisang couch sa kanan at kaliwa at isang malaking table at upuan at halos lahat ng paligid ay kulay black at red aakalain mong may nakatirang bampira dahil bukod sa kulay di ko rin binubuksan ang bintana. Nakakagutom naman makakain nga. Lumabas ako ng office room upang kumain at dumeretso ako sa kusina upang tignan kung anong makakain. Potek naman oh bat walang laman ang ref? tskk bat ngayon pang gutom na gutom ako haystt makapamili muna nga.
Nandito ako ngayon sa grocery upang mamili ng mga pagkain sa bahay wala naman ako yaya o katulong sa bahay upang mamili kaya ako na lang ang gumagawa tsaka wala naman akong trabaho eh binibigyan na lang ako ni Dad ng allowance hmm ano kaya masarap na kainin? Ahh alam ko na bibili na lang ako ng meat tsaka mga gulaw. Okay na ito madami dami na rin ang nabili ko baka di ko na ito mabuhat teka wala na ba akong nakalimutan? Ahh yung favorite na gatas ko nasaan ba ung beverages? Ah ayun, pumunta ako sa beverages at kumuha ng gatas at pagkalingon ko sa kanan nakita ko ang mga kape, biglang sumagi sa isip ko yung itsura nung babae na aksidente kong natapon ung kape pero ano kaya ang ginagawa niya doon sa FITS? Nagtatrabaho kaya siya dun? Hmm well wala naman akong pake.
Ang bigat! Dapat kalahati lang muna binili ko tas bukas na lang ang iba hayst ang tanga ko talaga, palabas na ko ng grocery store at papunta na ako sa parking lot bitbit ang 6 na plastic na pinamili ko at sa bandang likuran ko may narinig akong humaharurot na sasakyan kaya lumingon ako para makita ko kung saan ang direksyon para makaiwas ako pero sa aking paglingon saktong nasalikod ko na ang isang black na sasakyan at nakarinig ako ng malakas na impact “BBOOM” ang mga pinamili ko ay nagkalat sa daan teka anong nangyayari? Bat ako nakahiga sa daan at unting unting kinakain ng dilim ang liwanag? Anong nangyayari?, habang di tuluyang sakupin ng dilim ang liwanag nakita ko ang black na sasakyan na humaharurot ng napakabilis at nakita ko ang plaka “PYG626”
Ouch ang sakit ng ulo, minulat ko ang aking mata at ang liwanag, nasa langit na ba ako?
“Babe he’s awake! Call the doctor” narinig kong sigaw ng babae sa gilid ko
Nasaan ba aok? Tsaka sino iyon?, tatayo na sana ako pero di ko magalaw ang mga paa ko ni maiangat di ko magawa ano ba nangyayari? Tanging kamay lang at di ko naaalala ang mga nangyari sakin kanina
“Sir Jay Faudet you already awake, Im Dr.Eric” sabi ng Doctor at nilingon ko siya dahil marami akong gustong itanong sa kanya
“Doc ano po ba nangyari?”
“Hey Jay nasagasaan ka don’t you remember?” sabi ng babae sa gilid at si Ate Isabel pala iyon kasama niya ang boyfriend niyang si Miguel
“Hmm ayan ang side effect kapag nasasagasaan kaya normal lang iyan” sabi ng Doctor
“Jay naaalala mo ba kung sino gumawa niyan sayo? I mean ung plate number nakita mo ba?”
Arghhh ang sakit ng ulo ko kaya hinawakan ko ito “h-hindi po k-kuya” sabi ko at sinubukan ko uli tumayo baka side effect lang yun kanina pero bat di ko pa rin maigalaw? Hinataw ko ng hinataw ang paa ko upang maramdaman ang sakin pero di ko maramdaman
“Jay may problema ba?” tanong ni Ate
“Hindi ko magalaw yung mga paa ko ate!” di ko namamalayan na may tumulong luha na sa mata ko
YOU ARE READING
MISMATCH - Mr. Inrovert meets Ms. Witty [On-Going]
JugendliteraturJay Faudet is a son of well known business tycoon but no one knows him even saw him. He always hide in the darkness because he's afraid of everyone but one day a girl came named Jamie Estrella who will change his life and motivate him. But the past...