2: SHAKE HANDS

41 4 0
                                    

Second day.

I know na it's rude to hear na ang babae ang siyang mismong mangungunang mgpakilala sa lalake pero kasalanan ko ba kung ..

"Staaaaaaaaaaaaaaaaar!!" Sigaw ni Penelope. Urrrgh, ang ingay talaga nang babaeng to!

"Oh ano ba?!" I said in an irritated way.

"Sama ka samin sa canteen. hehe"

Aish yun lang pala. Akala ko kung ano na. Tssss, nasira yung pag de-daydream ko kay Tristan. Oo, gusto kong mgpakilala sakanya. Mukhang hindi pa kasi nya ako na re-recognize eeh.

And I walked towards the door until ..

"Oy, new classmate!" Someone poked on me.

"Hmm?" I looked at him blankly.

"Wala, ano name mo? Para nman maging ka berks tayo dba pre?"

At tumingin sya sa mga katabi nyang lalake, I mean mga classmate din namin na boys.

"Oy, Kirby. Oy, Tristan" Poke.poke

"Ayan oh! nabangga. Tang**** nman Third eeh! Ano ba?!!?"

Sabay lapag nang phone nya sa may mesa at tumayo na parang lalabas na yung usok nya sa ilong at tenga. Nakakatawa kasi Temple Run 2 lang pala yung nilalaro nya. Haha! XD Siguro si Kirby ang isang to kasi si Tristan, tolug.

Poker face lang ako dito sa pagsasagutan nilang dalawa.

"Wala naman Kirbs. Kasi si new classmate hindi ko alam name nya. Eh diba sanay ka na sa mga ganito?" And he smile fakely.

"Sus. Yan lang problema mo? Kainis! Naman oh! malalagpasan ko na yung high score dun eeeeh!!!"

-

-

-

-

"Staaaaaaarla Dela Fuenteeeeee!!!!"

Ay, nakalimutan kung hinihintay pala ako nila Pen. Nasabit kasi ako dito sa mga ugong nato.

"Hoy! Starla! Hindi ka celebrity para hintayin nang matagalan ha!" Sermon nman ni Xena.

"Oo nga Star. Ano ba ginagawa mo jan? Halika na. Im starving" -Valerie

"Sorry po kasi naman no makikipagkilala sila sakin. Getting-to-know" Pag eexplain ko naman.

-

-

-

"I knew it. Starla ba name mo? Nice name" Sabat naman ni feeling-close. Si Third.

"Hindi ba halata Dominiko? Paulit ulit lang?" Inis na sabi ni Penelope.

Kahit kelan talaga ang ingay nya.

"Aish. Tumahimik ka nga dyan PenPen desarapen!!"

Close pala sila nito.

"Ngayong alam mo na ang pangalan nang new classmate na yan. Tumahimik ka na kasi nag co-concentrate ako sa laro ko!". Sigaw ni Kirby. Haha! Ayan napagalitan ulit.

We are on our way to the canteen.

"Oy Star parang type ka ni Kirby ah?" Pag iinis sakin ni Xena.

"Nako hindi no. Ganun lang talaga yun. Medjo baliw" - Valerie

And woosh, we are here in the room na. Madali lang kami sa Canteen akala kasi namin agad na papasok yung next teacher. Eh ayon, absent pala.

"Hi there Starla." Bati ni Third.

At kasama nila si Tristan na parang walang buhay kung mglakad. Nakakatuwa nman sla.

"Hello din"

"Ba't kayo andito? Mang ti-trip na nman?" Sabi ni Val with arching her brows.

"Hindi aah. Wag mo nga kaming itulad kay Third!" Sabi ni Kirby.

At ngumisi lang si Tristan baby.

"Sya nga pala Hoy Thirdy pakilala mo naman kami kay chinito jan" Sabay turo ni Penelope kay Tristan.

"eherm.. ehermm.. Sya nga pala si Tristan, Our new classmates also." -Third

"Ay oo nga pare. Bagay kayo ni Starla. Mga newbie dito sa section namin." Sabay apir nila ni Third.

"Tsss."

Yan lang? Yan lang yung comment nya? Ang tipid talaga nyang mag salita.

"Tara na" Pang ayaya ni Tristan sa kanila.

"Pero sandali lang. Mag shake hands muna kayo ni newbie-girl pare" Mahilig talaga mg biro si Third. Hays.

"Oo nga Star. Sge naaaa!" Sabay pa kilig-kilig factor ni Xena. Nako, nahihiya din ako no. Hahahahaha! Nakakhiya talaga no. Hahahahaha! Kasi naman eeeh. Kinikilig ako sa kaloob looban ko :""""">

"Sge na pare. Para naman di mabawasan ang pogi points natin jan" - Kirby.

"Tristan nga pala" Wow! Agad agad? Mahahawakan ko na kamay nya? O_____O teka, parang totally definitely nman akong inlove kung mka pag react ako nang ganito at pa hiya-hiya factor eh sa mga mata lang nman ako attracted sa kanya. Pa shake hands lang naman eeh. No big deal kaya naman  ..

"Starla" then I smile seductively. No loljoke. I smile gracefully. Sabay lahad nang hands ko.

Ang lambot nang kamay nya parang ang sarap nang feeling pag haplos haplosin nya ang face ko. Pag mag ho-holding hands kami. What am I thinking? Urrgh. Badly Insane. Phew!

"Bitaw na nga kayo" Si Kirby na parang naiinip sa pag shake hands namin. Matagal ba? Ilang oras? Sana vinedeo yung pag shake hands nmin para may remembrance.

And they went out. Wala man lang reaction si Tristan. Emotionless robot ata yun eh. Parang sinumpa yung bibig na kapag mag bibitiw sya nang mataas na salita eh magiging palaka sya.

"Why are you blushing? Ayeeeei" Pukaw ni Val.

"No, I'm not." I said. Hindi nman ako nag blush ah. Talaga tong ..

"Oo nga Star. Ayeeeei. Baka may future kayo ni Tristan. Ayeeei" -Pen

"Oooooooy" - Xena.

And their all teasing me. Pffft. I end up smiling until I reached home. Even when I'm sleeping I can feel that I'm smiling. With that Simple shake hands, I'm now smiling like an idiot. The heck.

Two Months CommittedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon