My Seaweed Prince VI

99.9K 931 158
                                    

My Seaweed Prince VI

 

-Lara-

 

                What do I expect?. So what kung isa syang dakilang mamboboso ng mga babae?! Si Chancellor Ortega the third, sya ang lalaking kinaiinisan mo Lara. Ang tingin mo lang sa kanya ay isang ipis na nangangarap maging butterfly. Dapat kasi noon pa lang hinampas mo na sya ng tsinelas para naman matauhan sya.

                Then why do I get this feeling na parang na-disappoint ako sa kanya?.

                Grrrrrr, Sana tubuan ka ng kuliti sa buong mukha Chance! Sana mahulog ka sa hagdan! O kaya naman bagsakan ka ng libo libong meteorites! Much betterkung kikidnapin ka ng mga alien para pag-experimentuhan!

                That way, matatahimik na ang buhay ko. That way, magiging masaya na ako. That way -  that way… that way! ARGH!.

                Someone grabs my hand from behind. Pagharap ko si Seaweed Monster. Hinihingal pa sya nyan ah. “Oi, wag ka ngang pakalat kalat! Nakalimutan mo na bang wala kang underwear. Paano kung may makakita sayo?. Alam mo bang pwede kang makasuhan ng Public Indecency!”

                Public Indecency?! Kaya lang ba nya ako sinundan ay para bungangaan?! “Hoy lalaki hindi ako pakalat kalat hinanap kita. Pinatatawag ka ni Sir Patrick dahil ikaw ang naka-assign na mag-collect ng history notes natin para dalhin sa faculty.” Nameywang ako. “saka ano bang pakealam mo kung masilipan ako ng buong mundo? Vagiiiina mo ba ito?!”

                Nakipagtitigan din sa akin ang loko at hindi nagpatalo. Aba, Kailan pa tumapang ang gago?!“Oo, akin yan... Vagiiina ko yan! Property  yan ni Chancellor Ortega the third kaya walang karapatan ang mundo na makita yan.”

                My jaw almost dropped. Y’know okay na sana yung dialogue nya eh. He used the words ‘akin’ at ‘property’ in a very possessive way. Yun nga lang vagiiiina ko ang inaangkin nya! As in my vagigi?! at hindi ako?!... gets nyo?.. “Ha? Are you out of your mind?”

                Ayos diba? Ang ganda ng pinag aawayan namin. Fahahaha dapat siguro ang title ng short stoy na ito  ay ‘whose vagigi is this?!’.

                “Dapat siguro ikadena na lang kita o kaya ipad-lock sa kaha de yero...”

                “Ungas ka! Kasunduan lang naman ang meron tayo ah! Kaya wag mo kong ituring na pag aari mo!” Grrrrrrr... I swear may nakikita akong electric current sa pagitan naming with matching labasan ng mga pangil (weh, kelan pa nga kami nagkapangil?). Nasa ganoon kaming moment ng maging aware ako sa paligid. Ang dami na palang mga estudyante ang nakikiusyoso sa amin.

                Narinig ba nila ang pinag aawayan namin?..  About the ‘holy vagigi’ thing?.

                Nakakahiya! >////< “Hindi ito katulad ng iniisip nyo!” sabi ko sa padami na ng padaming audience. Anyway, why would I wasting my ooh sooo precious time to explain myself?!. In the first place wala naman kaming relasyon ni Chance. I’m sure mapapanis lang ang laway ko. Then nagulat na lang ako ng biglang lumutang ang mga paa ko sa lupa at isampa ako ni Chance sa balikat nya na para akong isang sako ng bigas.

E-FilesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon