Chapter 9 - Deal or No Deal

17 1 0
                                    

Ara's POV

Nandito ako parin ako sa clinic dahil binabantayan ko si Guia. Nakatulog na siya kasi kanina pa siya dada ng dada, napagod na ata yung bibig niya kakasalita. Wala pa si Apple kaya kaming dalawa lang ni Guia ang tao dito sa clinic. Kinuha ko ang phone ko at tinext si Apple.

To: Pen PineAPPLE, APPLE Pen

Apple, nasaan ka na?

Message Sent!

Maya maya lang ay biglang bumukas ang pinto at bumugad sakin si Apple na halatang hingal na hingal. PANO BA NAMAN HALOS KALAHATING KILOMETRO ATA ANG LAYO NG ROOM NAMIN SA CLINIC! BWISET!

"GUIAAAAAA! ANONG NANGYARI SAYO!!! WAG MO MUNA KAMIG IIWAN NI ARAA!" maluha-luhang sabi ni Apple. Medyo malakas ang boses niya kaya nagsign ako na tumahimik. (Shhhh)

"Halika nga." sabi ko. Lumapit naman siya sakin. "Hindi pa siya kukunin ni Lord. Ano ka ba, anlayo layo ng paa sa bituka. Tsaka hinaan mo lang yung boses mo. Baka magising siya." saway ko sakanya. Hindi kase akp sanay na ganun kalakas yung boses niya. Mahinhin kasi siya at mahiyain kaya nakakagulat lang na halos sumigaw na siya. Nagpeace sign nalang siya para magsorry na malakas yung boses niya. "Ikaw muna ang magbantay kay Guia. Bibili lang akong pagkain sa canteen. Kumukulo na yung tyan ko. Lunch time nanaman kaya pede na." at tumayo na ako.

Paglabas ko sa clinic ay nakita ko yung nakabangga kay Guia. Nainit yung mata ko. Oo, crush ko siya, kaso HALOS MAPILAY NA YUNG KAIBIGAN KO! ALAM KONG OA PERO MUNTIK NA TALAGA SIYANG MAPILAY! BUTI NALANG AT UGAT LANG YUNG NAIPIT KUNDI MAPAPATAY KO TONG LALAKING TO! ANG GWAPO GWAPO PERO HINDI NATINGIN SA DINADAANAN! BWISET!

Nako! Hinahighblood ako dito sa lalaking to. Patay ka talaga saken kapag hindi agad gumaling yung paa ni Guia. Magtago tago kana!

Habang naglalakad ako papauntang canteen ay may nakita akong babae na nasa isang sulang lang ng room. Nasa labas siya bale, dun sa gilid. Parang kilala ko nga tong babaeng to eh. Parang nakita ko na siya dati. Tinignan ko siyang maigi. Wai----- WHAT! SIYA SI-----

"Arayyyy!" anak ng teteng naman oh. Uso na ba ngayon ang makabangga ng tao?!

"Sorry, Miss." sabi ng lalaki. Wait kasama to nung lalaking nakabunggo kay Guia. Siya ate yung Brian. "Miss, arenyou alright?" tanong niya. Tanga ka ba?! Nalaglag na nga ako sa sahig magtatanong ka pa ng ayos lang ako! Bwisit na to.

Tumayo ako ng mag-isa. Buti nalang at hindi ako nagawa kay Guia. Nako kung nagtaon lang talaga, papagbuhulin ko sila nung mga kaibigan niya. "Mr. Payne." nabasa ko sa kanyang uniform. May apilyedo kasi ang mga uniform. "Sa susunod kase tumingin kayo sa dinadaanan niyo ha?" nangangaral na tonong sabi ko. "Pakisabi nalang rin sa mga kaibigan mo. Uso kasi yon." mataray na sabi ko at iniwan siya doon. PANIRA NG ARAW!

Nang makarating ako sa canteen ay umorder ako ng 1 piece chicken, 1 beef steak at 1 carbonara lati 2 rice. Carbonara lang ang kakainin ko. Bibili nalang rin ako ng ice cream para sa dessert. Pumila na agad ako at nagbayad.

Nasa gitna ako ng paglalakad ko papuntang clinic ng nakita ko ulit yung babae. Siya nga. Siya mga si SANDWICH GIRL. Yung nakabangga sakin. Ganun pa rin siya. Mukha talaga siyang normal. Actually, maganda siya huh. Pero para talaga siyang aligaga sa mga nangyayari sa paligid. Parang pusa ganern. Hindi ko nalang siya pinansin dahil nagugutom na ako.

Sa wakas! Nasa tapat na ako ng clinic. "Hayy salamat. Nakaratin din sa paroroonan! Yung chicken at steak ang inyo ha. Nagcarbs nalang ako." sabi ko. Gising na si Guia kaya nakakain na siya. Habang nakain kami ay nagsalita si Guia.

"Thea, Apple, Thank you." sabi niya sabay ngiti. " Thank you sa pagbabantay sakin, beshies."

"Ano ka ba, wala yon noh! Kami pa ni Apple." sabi ko sabay kindat kay Apple.

Kinuwento ko sakanila yung nangyari kanina na nabunggo ako nung Brian na yon. Kainis.

"For real!? Wala ba silang mata?" sabi ni Guia.

"Siguro. Kala mo sakanila yung daan. Anlawak lawak ng daan tapos bubungguin ka pa? Psh!" angil ko. Kainis talaga.

At natapks na kaming kumain. Si Apple nalag muna ang maiiwan dito para magbantay kay Guia. Ituturo ko nalang sakanila yung lessons na itatackle mamaya.

"Bantayan mo si Guia ha Apple." sabi ko at nagthumbs up naman siya. "Ikaw naman Guia, wag kang makulit. Sundin mo yung mga sasabihin ni Nurse Christine." paalala ko

"Yes, Thea. Thanks." sabi niya. Nagbabye na ako sakanila at tuluyan ng lumabas ng clinic.

Classroom.

HAYYYYYY! Wala pa naman yung teacher namin so makikinig nalang muna ako ng music. Ayyy wait teka, yung earphones ko naiwan ko sa clinic! Dala ko pala kanina yon. Nailapag ko dun sa lamesa. AISHHH!

"Andrea, pede ko bang hiramin yung earphones mo? Naiwan ko kasi yung akin ehh." sabi ko sa kaharap kong si Andrea.

"Ayy iniwan ko kase sa bahay yung akin ehh. Sorry." sagot niya.

"Ayy ganun ba. Sige, salamat."

GUSTO KONG MAKINIG SA MUSIC NGAYON!!

Nagilat ako ng biglang may nag-abot sa akin ng earphones na color black.

"You can use mine." sabi niya. Pagtingin ko sakanya ay nalaglag ang panga ko ng makita kung sino siya!

HUHUHU! NAALALA KO NANAMAN!

Si Clifford.

"N-No. Thanks. Hindi ko na pala kailangan." sagot ko. Bakit ba ako kinakabahan.

"Akala ko ba gust mong makinig sa music?" sabi niya. Kinuha ko nalang yung earphones.

Sinaksak ko na ito sa aking phone. Ansarap sa pakiramdam ng ang naririnig mo lang ay music.

Nasa gitna ako ng pakikinig ng biglang mag humila nung earphones dahilan para mapatingin ako dito. Kainis naman tong Clifford na to ehh!

"Bakit ba?" inis na sabi ko.

"Waht do you think about our deal? Is it a deal or no deal? tanong niya.

SHETTT HINDI PA NGA AKO NAKAKAPAG-ISIP EH!

"Hibdi ko pa napapag-----" hindi ko natapos ang sasabihin ko ng bigla siyang magsalita.

"Deal lang naman ang sasabihin mo. Its not hard to tell. Kung gusto mong kumalat yun, then no deal. But if its a deal, you know what will you do." sabi niya sabay ngisi.

PUCHA LECHEEE KAAAAAAA! BAKIT PA KASE KAILANGAN NG DEAAAALLL!

May kailangan pa ako sa Lorenz na yon eh. Kailangan ko siyang kausapin. Pero kapag nag no deal ako, makakausap ko nga siya, kakalat naman na kami ni Clifford! Anak ng teteng naman oh!

"Pucha. Ang hirap." wala sa sariling sabi ko. Nakita ko siyang tumawanng mahina habang nakangisi.

"Uhm." OK NAKAPAGDECIDE NA KO.

"Its a no deal." sabi ko. At sakto naman ng biglang dumating ang aming teacher.



A/N: Hiiii! Finals na namin bukassss pati sa isang araaww! Yeaaaaah. Mga beshie, ipagdasal niyo ko na maipasa itong last test na to. Hihi! Thanks ❤

-parrotera

I'm yours and you are mine❤Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon