chapter 2

63 1 0
                                    

kriing........kriiiing........tunog ng alarm sa cellphone

tssss anu ba yan ang sakit naman sa ulo nung tunog na yun.....lumingap sa paligid si ayesiah at nalamang cp niya pala ang tumutunog... pag tingin sa cp nagulat si ayesiah ng mapagtantong its already 7:00am at first day of school niya sa KIRIN ART ACADEMY kung saan  siya nag aaral....

nagmamadaling bumangon si ayesiah at pumunta sa paliguan...

hayssst anu ba yan first day of school late na agad...kausap sa sarili ni ayesiah..

pagkaligo ay nagbihis at nagmamadaling bumaba ng bahay...

naabutan niya sa comedor ang papa at mama niya..

oh good morning hija bat tanghali kana ata..?first day of school mo pa naman ...bati ng kanyang papa..

napayuko si ayesiah..

oo nga po eh ..nahihiyang sagot ni ayesiah sa kanyang papa..

baka naman nagpuyat ka nanaman kaka cellphone mo kaya ka tinanghali..?

lalong napayuko ang kanyang ulo sapagkat tama ang hinala ng kanyang papa...

ahm opo eh sorry papa...

its ok hija ..pero sana ngayong pasukan na uli bawasan mo na ang pakikipagtext at ang mag puyat sa gabi para hindi ka tinatanghali.. ok ba yon?

opo papa...

good..oh siya bilisan mo na at masyado ka nang tatanghaliin...

binilisan na nga nya ang pagkaen at nagmamadali ng umalis ng kanilang bahay...malapit lang naman ang kanilang bahay sa kanilang school kaya naglakad na lang si ayesiah..

habang naglalakad ay nagtetext si ayesiah kaya hindi niya napansin ang paparating na kotse...

pero bago pa nalaman ni ayesiah puno na siya ng putik at basang basa na ang kanyang uniform..

puuuuuuuutiiiiik.... sigaw ni ayesiah ngunit hindi na siya pansin ng nag mamay ari na kotse sapagkat nagmamadali ang sakay niyon..

inis na inis naman si ayesiah dahil hindi lang siya marumi mabaho pa ...buwisit talaga yung may ari nang kotse na yun pag yun nakita ko nakuuuu makakatikim sakin yun kung sino man yun...

ang hindi alam ni ayesiah..hindi naman siya napansin nang may ari ng kotse dahil nagmamadali ito at may kausap sa kanyang cellphone late na rin kasi ito sa school...kaya hindi nito narinig ang pag sigaw ni ayesiah.

 yes dad?ahm yeah malapit na po ako sa school ..opo ng breakfast na po ako ...ok sige po bye...naiiling na nangingiti si jhay nang patayin ang kanyang cellphone.. ang daddy talaga masyado akong binebeybi.. 

tsssk ng may maalala si jhay..hmm oo nga pala kanina nung mapadaan ako sa lubak parang may narinig akong sumigaw..hmmm ahh siguro guni guni ko lang ,,at ng diretso na sa pagpasok sa school si jhay...

good morning sir...bati ng gaurd kay jhay

good morning din manong...

kilala na si jhay sa kanilang school sapagkat isa ang family nila sa may ari nito pero hindi niya pinagkakalat dahil humble syang tao....

samantalang...

ohh ayesiah anung nangyari sayo ? tanung sakin ng bestfriend kong si hannah...

eto yung bwisit kasi na may ari nung kotse na yun eh pinaliguan ba naman ako ng putik .... grabe putik talaga ohhhhhh... ka badtrip.... inis na sabi ko kay hannahh

ohh easy bestfriend.. kaya lang ang sama ng amoy mo haha pis...

naku bhest tigilan mo ko badtrip na nga ako iniinis mo pa ko hmp......

TextMate LoverSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon