Part 4:Hurting someone a wouldn't deserved

22 1 0
                                    

[Veryl]

Hayys...buti nakarating narin dito sa pilipinas kaso masyadong mabanas kahit naka aircon na...."TOOOT..!!(tunog ng cellphone)ohhhw sino toh,at nakita ni veryl na si John Paul ay nagtext sakanya kaya dali dali nyang binuksan agad ito...oh my gash!!bakit anlakas ng tibok nang puso ko😣hndi ko ineexpect na magkakaganito ako,shit!ano batoh....sabay tinawag ako ni yaya na pumunta nadaw ako sa baba at magdinner tapos kainin ung mga desserts sa ref kaya kinuha kona ang pasalubong ko kay yaya at ibinigay sakanya bilang pasasalamat sa lahat ng pagaalaga nya sakin simula pagkabata hanggang ngayon dahil sina mommy at daddy since when I was born here busy na sila sa trabaho at sanay nako pero syempre may time parin sila para sakin pag humiling ako.Hayss replyan kona nga si John Paul at malaman kona rin kung anong sinabi nya.Nalaman ng dalawa na sa ika tatlong araw na ang coronation day kaya naisipan ni John Paul at Veryl na umalis muna sila at maghanap na ng magandang sosootin para doon,nakabilis na siya ng gown sa korea at kulay ash gray at nakausap narin ng mommy ni Veryl at pumayag ito para sa ikasasaya ni Veryl.Nga pala may heels kana ba na gagamitin sa coronation?,ang tanong ni John Paul
Ay wala pa eh sige mamimili nalang ako mamaya pag katapos mong mabayaran yang coat mo,ang sagot ko
Okay,sabi nya
At habang naghahanap sila ng damit at ang iba ay nabili na nila ay pumunta muna sila sa Food court para kumain.Nakakamiss pala pag umuwi ka tapos kokonting panahon lang ung nagamit mo sa Korea noh tara kumain ng Korean food,ang pagaaya ko kay John Paul at tinawanan nya nalang ako at sinabing bakit hndi nadaw ako nagsawa at habang kumakain kami ay may hndi ako inaasahang mangyayare.Veryl Ahmm...may sasabihin sana ako sayo pero sa coronation night ko nalang sasabihin pede ba?,sabi ni John Paul
Ahhhmm..Oo naman sure why not,sabat ko.At itinuloy na namin ang pagkain at pagkatapos non parehas pala kaming mahilig sa arcade kaya naglaro muna kami pagkabili ng tokens ay diretso agad kami sa basketball game kaya napatingin kami at natawa sa isa't isa.Pagkatapos naming maglaro ay pumunta kaming National Bookstore at sabi ko mahilig ka rin pala sa supplies ahh so nice naman ayy nga pala bumibili karin ba ng books dito at sumagot sya nang oo mabilis lang kami doon dahil maghahapon narin naman kaya binili na namin lahat ng kailangan kaso parang ayaw kopang umuwi eh at bigla kong nakita sa board ang bagong movies ng Mall naun at sabi ko sige mauna kana at manonood pako ayaw kopa kaseng umuwi eh tsaka nakapagpaalam naman ako kay nanay nagagabihin ako ngayon at nagpaalam na kami sa isa't isa.Bumili ako ng tickets at Foods pero 30 minutes pa bago magsimula ang movie ayaw ko kase ng popcorn sa cine eh mas gusto ko ung bibili ako mismo ng kettle corn simula pagkabata gustong gusto kona un eh.Habang naghihintay ako ay bumili ako ng mga kailangan ko like jewelries nahihiya kase akong bumili kapag may kasama ako iba eh gusto ako lang ung makakakita,nakauwi na kaya ung tukmol naun(John Paul) pumasok nako sa gate ng cine-han at naglakad hanggang sa pinto ng cine-han.Umupo ako kung saan ako mas Comportable ayyt ang malas yata ngayong araw lahat ng kaline ko may kasama at ako lang ang wala dibale ako ang queen noh😂😒magsisimula na ang movie before 10 minutes pero kakaunti parin ang tao sa room nayon.

Few moments later

Oh my gash!!!!!!hndi ko ineexpect na bakit ganun??bakit may nagaaway dito eh sabi nung babae niloko daw sya nung lalaki tas sabi nang lalaki hndi naman daw hayss buhay nga naman.Wala na kaseng faithful na lalaki eh lahat sila unfaithful kaya magmahal ka kung alam mong karapat dapat (biglang pumasok sa isip si past crush)bakit ba ganun??tinotoo ko diba eh bakit nga kase ganun??bakit nagawa pa nilang manloko hindi nalang sila magpasalamat dahil may nagmamahal sakanila.5 minutes before start the movies at pinaalis na ng guard ang dalawang yon hayss sayang ung tickets edi sana akin nalang tapos hindi nako nagbayad dito ohh diba libre pa haysss buhay nga naman talaga eh noh.Kamusta na kaya sina mommy sa Japan?okay lang kaya sila?(sa isip)haysss magsisimula na ang movie kaya dapat magready na ako.
Mayamaya ng biglang dumating si John Paul na may dalang pagkain....
Ohhh bakit ka nandito diba uuwi kana,sabi ko
Ahhh oo kaso naalala ko magisa kalang dito eh wala naman akong gagawin sa bahay kaya sasamahan nalang kita dito ayaw moba,sabi nya
Ahh hndi naman,sabi ko
Sige,sabi nya
At nanood na kami ng movie halong expression dahil maganda ang movie na iyon at naubos kona rin ang pop corn and drinks ko ayy nga pala hindi ko pa nasasabi kay John Paul ayy diba sa Coronation Night nalang....oo nga mas mabuting sa Coronation Night ko nalang sabihin un para mas maganda.
Ringggg..!!!ringgg..!!!
Who is this?,sabi ko
Veryl ihanda mona ang sarili mo dahil sa susunod na araw ay...toooot..!!!tooot...!!,(sabi ni mommy)
Hayss ano kayang nangyare bakit namatay nakakapanibago naman hays..
Matapos nang araw nayon at umuwi na ang dalawa,Kinabukasan!
Class alam naming busy kami dahil sa Coronation Night bukas kaya naghahanda na ang ating representative ngunit may hihilingin ako sainyo na ang bawat tao dito sa room ay magdodonation para sa pera na ibibigay ng muse and escort sa entablado,aasahan ko iyan class....okay our class is dismiss,sabi ni mam
Huh?bakit ganun porket ba bukas na nadismiss na yong class namin aish makapunta nanga lang sa court(sa isip ko)nagbasket ball ako sa court kase ako lang ang tao dun at si Bianca lang ang nandon kase hindi naman ako magbabasket ball kung may mga tao dun nakakahiya kaya baka sabihin kababae kong tao tapos naglalaro nun at habang naglalaro ako nagpapractice ng sayaw sina Bianca kaya naisip ko na baka kailangan ko ding magpractice para sa model kase hindi ko naman yon masasabi kung sanay nako maging model sa mall noh.Hayss bakit ko ba laging naiisip ang tungkol bukas mabuti pa kumain nalang muna ako at pumuntang mall tsaka umuwi dahil bibili pa ako ng mga gloves and heels na gagamitin ko gusto ko ung isa kong heels at bagay yun sa isa kopang gown pero ang para sa long gown hindi un babagay kase nga blue yung heels naun try  ko kayang maghanap ng ash gray na heels noh sige na bilhin na lahat ng kailangan para wala nang echepwera bukas.
Tinawagan nadin ni Veryl ang make up artist na 7:00 andun na para make upon sya.Pagkatapos nyang bilhin lahat ng kailangan nya ay umuwi na sya at hiniling sa yaya nya bukas ay alalayan sya sa kanyang laban na parang isang inang umaasiko sa kanyang anak.Natulog na sya nang maaga at nang gumising sya ay nagbreakfast nasya agad naligo at nag toothbrush habang pinapatuyo ang kanyang buhok ay minake upon nasya ng kanyang taga make up.
Nga pala Nanay suutin mo po iyong ibinil ko sainyong blouse ayoko po na magmumuka lamang kayong katulong sa harapan nang iba(sumingit ang taga make up)alam mo ikaw bata ka malayo ang mararating mo dahil Beauty and Brain kana nga ang bait bait mo,sabi nya
Ahhh naging Pangalawang Nanay ko na po kasi yan bukod sa mga naging teachers ko,sabi ko
Eh kahit na kase ang mga minemake upon ko todo mangawawa sa kanilang mga yaya eh,sabi nya
Ahh ganun poba hindi po kase ako pinalaki ng magulang ko na nangaalipusta ng mga katulong eh sabay ngiti ko
Heheh,ani niya
Habang matatapos na si Veryl na make upon tinalian nasya ng buhok ng taga make up at pag sa long gown na daw ay alis lamang ang nakalagay na bond at pag baksak daw nun ay big waves curl at maganda.Sumakay na sila sa sasakyan at suot muna ni Veryl ang shirt na pang Muse and Escort nag wedge muna si Veryl at nang pababa na sila sa kotse ay dala ng yaya nga ang mga damit na kailangan nya at dinala nalang ni Veryl ang box na puro laman ng gamit sumama narin ang kanyang taga make up dahil baka daw kakailangan ni Veryl ng katulong mamaya.At nagpasalamat ng marami si Veryl sa sumosoporta sakanya.
Hayss ang babait talaga nila....so itoh na talaga buti hindi masyadong minake upon ako kase mamaya pa eh mabuti nang foundation at blush lang ang nailagay sa muka ko at pupunta muna ako ng class room,andaming bumati sakin na "Good Luck at God Bless"at nagpasalamat nalang ako sa kanilang lahat.Ipinakolekta na ang mga donasyon para sa amin malaki laki yata ang nagdonasyon sa akin ngunit may nagdonasyon parin ng patago sa ibang section baka daw kase sila mapagalitan(hahaha)lubos na pasasalamat ko sa lahat ang pagsuporta nila saakin naglagay nadin ako atleast manlang makasama sa mananalo hayss hindi ako naghahangad na ako yong mananalo kase alam kong mas maganda yong iba kesa sakin.Nako mag e-11:30 na hindi pako kumakain kaya nagpaalam ako sa teacher na kakain lang ako saglit sa SPP at pumayag sya.Kumain nako at makakabalik kami dun parang mga 1:00 na dahil 3:30 pa naman magsisimula ang Coronation Night eh
Pagkatapos ni Veryl kumain ay bumalik na sya sa University nila para magpamake up ulit sa kanyang artist.
Pede na po ba akong magpamake up,tanong ko sa artist
Oo naman halika na,sagot nya
Sige po:),ang sabi ko
Nagmake up nasya nang talagang bongga at binonggahan nya na ang aking buhok sinuot kona ang unang alahas na dapat kong suutin model ang una kaya pagmagsisimula na pipila na muna.Owsss 3:15 na at 15 minutes nalang magsisimula na ang Coronation Night kaya maghahanda nako nilagay ko lang sa back stage ang mga kailangan ko sunod sunod tinakluban ko muna ang aking mga gamit dahil baka masira maayos ang gamit ko hindi kagaya ng iba kokonti lang ang nakalabas.Nagsimula na at ang opening prayer ay sa aming President at ang kukumpas naman ay ang aming Vice President at pagkatapos nun pumila na kami by section yon at dahil kami ang special panghuli pa kami kase patas na ang laban hindi laging nauuna ang special section.Rumampa na ang bawat section kinakabahan ako pero wala namang dahilan diba kaya huminga ako nang malalim at naghanda nung ako na ang magmomodel at si John Paul ay ngumiti kaming dalawa at perfect ang pagmonodel namin at hindi ako kinabahan nun dahil alam kong sa sarili ko na wala akong dapat ikahiya.Nagpalit na ako nang damit na para sa talent,tuloy tuloy lang yon at palit ng palit lahat nang nakikita sakin pinalitan din ng mabilisan ang aking buhok kaya tunay nga na magaling ang artist na itoh ginawa nyang half tail pero mamaya ibabond nya itoh para pag long gown na aalisin nya nalang yon.Nagperform na ako habang hindi inaalis ang ngiting humaharap sa buong entablado..........

Friendzone to ForeverWhere stories live. Discover now