Changing I

913 20 3
                                    

First Encounter

Kasalukuyang nandito kami sa cafeteria, nakikinig lang ako sa pagtatalo nina Annie at Jewell. Habang abala naman sa cellphone si Glyza at parang baliw na umaawit si Lyrae na sinasabayan naman ng panggiling nito sa baywang.

'Really people? Nandito pa ako, parang nasa ibang planeta kayo.' I remained calm kahit gusto ko ng hilain ang buhok ng apat na nasa harapan ko.

"Guyses!" Pag-aagaw atensyon ni Glyza habang iwinagayway ang cellphone niya sa ere. Kunot noo akong bumaling sa kan'ya, tumigil naman sa pagkanta si Lyrae. Habang ang dalawang nagtatalo kanina ay naputol ang pag-aagawan ng notebook.

"May naisip na akong laro." Glyza grinned na para bang sayang-saya ito.

Now I know kung bakit busy ito sa cellphone niya kanina, naghahanap lang pala ito ng mapaglibangang laro.

I crossed my arms beyond my chest. Hinablot naman ni Jewell ang notebook na nasa kamay ni Annie at binigyan ito ng nakakamatay na tingin.

'Poor Jewell, hindi lang niya alam na nabasa ko kahapon pa ang diary niya para sa crush n'yang si Finn.' I mentally grimaced when I remember some cliche part of it.

"Sinong may alam sa larong Racing Moto?" Glyza waited for our answer pero walang sumagot sa amin.

"Hoy! Nakikinig ba kayo?" Agad namang ipinasok ni Annie ang isang slice na pizza sa bibig ni Glyza na naging dahilan sa pag-ubo nito.

"Ayan, ganyan dapat ang ginagawa sa mga maiingay na tulad mo." Umayos na ito ng upo at pinahiran ang kamay ng tissue dahil sa may dumikit na sauce.

"Ano ba'tong ipinasok mo sa bibig ko?" Muntikan na akong mahulog sa upuan ko na makitang nakanganga pa rin si Glyza na parang iiyak na. I just found myself laughing like there's no tomorrow.

"Pizza, it seems you like it." Annie said sarcastically. We already know that Glyza hate the taste of pizza.

"Kala paya ang angit ng yasa (Kaya pala ang pangit ng lasa)" Hindi maayos ang pagkabigkas ng mga salita nito pero sapat na para maintindihan namin. Bago pa niya ito mailuwa tumakbo na agad itong papuntang restroom.

"Hello? May tainga kaya tayo, malamang sa alamang nakikinig tayo. Kita na nga niyang nakatuon ang mata natin sa kanya."

'Oh! Oh! Annie and her bitchy side again.'

"Bitchy side is on." Jewell said out of the blue. Just what I thought. Nandito pa pala 'to, akala ko kinain na ng lupa sa sobrang tahimik.

Ilang minuto ang hinintay namin bago bumalik si Glyza na parang binagsakan ng langit at lupa. Nanghihina itong napa-upo sa inupuan niya kanina. Inabot naman nito ang water bottle sa harap niya at agad ding nilagok ang laman.

"Glyza, anong lasa ng pizza? Masarap ba? Pag-aasar ni Annie dito.

"Pangit ng lasa kasing pangit ng mukha mo." Bago pa namin marinig ang pagtatalo nilang dalawa iniwan na namin sila.
_____
I smile from ear to ear when the wind blew through my face. And the air sings in passing trough a crevice. Lyrae is doing her hobby again. Umaawit na naman kasi ito, tulad kanina sinabayan niya ito ng sayaw. Nagmumuka syang ewan. Binalingan ko si Jewell na katabi ni Lyrae, as usual tahimik lang ito at may sinusulat sa notebook niya. Kaya paminsan-minsan ay nahuhuli ito sa paglalakad.

"Jewell, anong meyron sa notebook mo? Napapansin ko lang kanina na nag-aagawan kayo niya'n ni Annie, ah. Baka may something na d'yan sa notes mo, like a secret."

Kung alam mo lang talaga Ly, baka pati ikaw masuka sa ka kornihan n'yan. Gusto ko na talagang pumalakpak, biruin mo hindi lang pala katangahan ang alam nito.

Changing The Bastard (#Wattys2018)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon