Nasa school si Jisul, naglalakad papuntang room nila. May dala siyang mga bag para sa camping nila sa school ngayon. Event ito ng Boy Scouts and Girls Scouts. Mga senior students lamang ang kasali dito dahil hindi pa maaaring mag overnight ang mga junior high.
Habang naglalakad si Jisul ay napabuntong hininga siya dahil sa bigat ng kanyang mga dala.
Nang malapit na siya sa kanyang classroom ay dali dali siyang pumasok at inilapag ang kanyang mga gamit. Naupo siya at kinuha ang kanyang cellphone. Tiningnan niya ang oras.
"6:40am, it's too early. Bakit kasi pinagmadali ako ni papa, wala pa naman masyadong tao dito." sabi niya habang nakasimangot.
Naglaro muna siya sakanyang cellphone habang may oras pa dahil kapag nag start na ang program ay hindi na pwedeng hawakan ang cellphone.
Makalipas ng ilang minuto ay nagdatingan na ang kanyang mga kaibigan na sina Chloe, Hannah at Olivia. Magkakakilala na sila simula pa junior high kaya ngayon ay napakaclose na nila.
Si Chloe ay may dalang Tata na unan at pajama, may dala rin siyang bag na halos lahat ng laman ay pagkain. Si Hannah naman ay may dalang kutson para sakanilang magkakaibigan, may dala din siyang bag na may lamang konting sitsiriya, art tools, pangtulog at mga kakailanganin na gamit. Si Olivia ang may dala ng malaking kumot, pagkain, pantulog atbp. Si Jisul naman ang may dala ng unan ng barkada, nag usap usap kasi sila ng dadalhin. May dala si Jisul na pajama, pagkain at mga gamit na gagamitin sa mga activities.
Habang sila ay nagdadaldalan ay madami ng nagdadatingan na mga estudyante. Nang mag 7am na ay naglabasan na silang lahat dahil magsisimula na ang programa.
Nagsimula ito sa paghanay ng mga estudyante according to their sections. Magkahiwalay ang hanay ng mga lalaki at babae, ang mga lalaki ay nasa parteng unahan ng court at ang mga babae ay nasa parteng likod. Nagkaroon muna sila ng flag ceremony bago mag start ang activities.
Una ay igrinupo sila ng mga teachers gamit ang pag aassign nila ng number from 1-10 kada estudyante. Numerong 10 ang napunta kay Jisul at nakagrupo niya si Hannah. Nang mabigyan na ng numero ang lahat ng estudyante ay pinahanay sila kasama ng kanilang mga kagrupo. Binigyan sila ng task na mag isip ng pangalan ng grupo at kailangan ay pangalan ito ng bulkan sa Pilipinas. Maggagawa din sila ng yell at flag para sakanilang grupo.
Lunch Break
(a/n: Wala naman masyadong nangyari kaya di ko na lalagay.)
Fast Forward
.
.
.
.
.
.5:00pm
"Maghapunan muna kayo at bumalik kayo dito ng 7:00 pm,magcacampfire tayo hanggang 10:10pm" sabi ni Mrs. Castro
Pumunta na kaming lahat sa kanya kanyang room at nagsimula ng kumain. Nagchopstick ako since korean food kakainin ko.
"Hmm...." sabi ko na halatang gutom na gutom.
"Gutom ka na noh?" Sabi ni Majorie.
"Huh? Paano mo-" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil nagsalita kaagad siya.
"Halata naman eh" sagot niya.
"Ganun ba? Masyado bang halata?" tanong ko habang hiyang hiya.
"Oo, kaya kumain ka na." sabi niya.
"Ahehe, nakakahiya."
Kumain na ko hanggang sa matapos ako at nagpalit ako dito:
(a/n: Wag niyo nalang pansinin yung bag.)
6:30pm
Lumabas kami ng room at naggala gala muna ako with Mika, Angel, and Thea. Habang naglalakad kami nakita namin yung lalaking may crush kay Angel kaya niloko namin sina Angel at CJ.
Nga pala CJ ang name nung guy, share ko lang naman.Half an hour pass by.
7:00pmTinigilan na namin sina Angel at CJ.
Nakakaawa kaya. Charing magiistart na kasi.The program start.
"Wew naka-english si Author, umasenso na ba?"
(a/n: He! Manahimik ka nalang diyan Author ako dito wag ka mangealam.)
"Edi wow magic werpa lodi petmalu! Babuh!"
(a/n: Epal, yan NAGSIMULA NA ANG PROGRAMA arte eh.)
.
.
.
.
.Nagsimula yon sa panonood ng videos about sakuna, paano maging ligtas habang lumilindol .... Blah blah blah
"Ano ba yan nakakabored naman hayyy" bulong ko sa sarili ko.
Nung nabobored ako palingon lingon ako sa paligid ng may nakita akong lalaking.....
Authors Note:
"Guysiee ang corny ko noh?
Ano kaya nakita ni Jisul? "Guys support niyo toh!
Kung naguguluhan kayo comment nalang kayo at sasagutin ko yan."
BINABASA MO ANG
Puppy Love |kwon s.y| (DISCONTINUED)
Novela JuvenilJisul, isang highschool student na adik sa Kpop lalo na sa paborito niyang Kpop group na Seventeen. Isang araw sa kanilang school camp event ay may nakita siyang kahawig ng kaniyang ultimate bias na si Kwon Soonyoung.