Reputation 1

35.8K 546 29
                                    


Tyra (pronounced as Thai-rah)


"Gosh! Pina uwi niyo ko ng America para lang umattend sa bwiset na party na to!? " inis na sabi ko habang papalakad na kami sa entrance ng venue ng party. I can't freaking imagine na napasunod ako ng mga magulang ko dito, i mean not that i disrespect them or what but i have so much work to do and mas importante pa yun dito.

"Tyra, this is not an ordinary party remember? " napa buntong hininga na lang ako dahil ilang beses na nila pinaliwanag yan saakin. It's our family friend party and ngayon din ipapakila ang susunod na heiress ng CA Savedra Company. Which is happen to be my brother's girlfriend. Half of me is also intruiged to his so called girlfriend, i never met her kahit na yung family naman is close friend. The Savedra Sisters is something, i think they prefer to be lowkey or they just love their privacy.

"I don't know what im doing here. " Pagkapasok na pagkapasok ko ay ayun agad ang nasabi ko, my parents are gone to chit chat with their friends. Ganun ka bilis nila kami iwan.

"Me too. " buti na lang, nasa tabi ko pa yung bunso namin, Si Tyler Patricio Tuaxon. Isang incoming grade 8 student.

"Just go with the flow and smile guys! Don't ruin your ate's party. " bahagya naman akong napa 'eww' sa sinabi niyang 'ate'. Ni pangalan niya nga hindi ko alam saka I dont even remember na may pinagsamahan kami nun e, according to my parents and brother magkasing tanda lang kami nun and they hope na magkasundo kami. Duh, wala naman ako balak makipag friend or makipag igihan sakaniya. More on makikipag plastikan lang ako sakaniya because of my brother, ang gusto ko lang talaga is matapos tong lahat na ito at matawid ng maganda para back to work na ulit ako.

"Whatever. " umalis na ko sa tabi ni kuya at umupo sa seat na katabi ni mama, ganoon din ginawa ni Tyler ngunit nag leave siya ng isang space para kay kuya. Kumuha na rin ako ng champagne at buti na lang nag serve yung waiter sa harap ko. I was trying to find my friend here to be honest para hindi ako ma out of place.

"Are you enjoying sis? " umupo si kuya sa tabi ko saka siya tinignan at tinaasan ng kilay. I rolled my eyes to him and drink my champagne.

"No. " Agad kong sabi dito dahil mukha ba akong nag eenjoy? Oh my gosh. Kahit ano gagawin ko maka alis lang dito.

Maya maya lamang ay kusang nag sara yung ibang ilaw at nag focus ito sa harapan ng stage, saka tinawag na ng emcee ang mga attention namin, magsasalita na ang best friend nina mama at papa which is the mag asawang Savedra. Avniel Savedra and Cynthia Demonteverde Savedra.

"Good evening ladies and gentlemen, i appreciate all of your effort being here so hindi ko na patatagalin. Meet our heiress of CA Savedra Company. " Tumayo si kuya at pumunta sa dulo ng hagdanan.

Napa hinto naman ako at napa hanga makita ang mag asawa, no doubt they still look handsome and beautiful at their age. Napangiti naman ako ng makita silang masaya habang pa akyat sa stage saka kinuha yung mic at nag salita ang asawa ni Mrs. Savedra.

"Good day everyone, it was my pleasure to present to you our daughter, the heiress, Cassie Avrea Savedra! " Pagkatawag ng pangalan niya, may magandang babaeng blonde hair na naka suot ng long dress and with all confidence dahan dahan siyang bumaba sa hagdanan habang pinapalakpakan nila. Yes nila. I was star struck on her beauty. I mean, sino bang hindi? All of them are too, i was just too mesmerized to move and clap my hand. Pero bigla naman ako natigilan at napangiwi. Jeez agad ko din yun binawi dahil lang dito pina uwi ako!? Oh my gosh, bakit ko iyon nakalimutan!?

Nagtataka man sa kinikilos niya dahil mukhang meron siyang hinahanap dahil nag lilikot ang mata niya ay hindi ko pa rin maiwasan pag masdan siya, everything on her is perfect. Sana ugali niya din. Nagulat naman ako ngunit hindi ko pinahalata na bigla naman siyang napatingin sa gawi ko, hindi naman ako mapakali sa pinupukol na tingin nito saakin. Inalis ko kaagad yung tingin ko sakanya at tumingin sa iba, bakit bigla akong nahiya sakanya? Nagtataka siguro siya dahil naka simangot ako, paki ba niya. Nang makababa na siya tuluyan, inalalayan naman siya ni kuya na maka punta sa harapan kung nasaan ang magulang nito. Napa hawak naman ako sa dibdib ko dahil sa sobrang lakas ng tibok nito, gosh ganito ba ko kinabahan dahil lang sa pagtingin niya saakin? What if napatingin lang talaga siya or na recognize niya ko dahil kapatid ako ng boyfriend niya, i'm sure naman na kinekwento kami ni Tyler ni kuya sakaniya dahil ganoon kadaldal si kuya. Hindi na din ako magtataka kung may picture siyang pinapakita sakaniya.

"Once again, Cassie Avrea Savedra together with her boyfriend Tyrone Patrick Tuaxon the CEO of TPT Company. " Doon lang ako pumalakpak ng marinig ko yung pangalan ni kuya.

"May i invite here in front the family of Tyrone and of course our best friends too. " Tinapik naman ako ni mama na sumunod, napa irap na lang ako dahil bakit kasama pa ko sa kabaliwan na to. Huli naman akong naglakad, nakita kong lahat sila nakatingin samin especially my brother's girlfriend. She was smiling sweetly-evilish to me which i grantly give her back my evilish smile. Akala ba niya hindi ko siya papatulan ha, porket maganda lang siya hmm.

To be honest there's something on her smile and eyes, excitement and something.. Love? Longing? I don't know, halo halo ata tong babaeng to.

"Mr. and Mrs. Tuaxon with their daughter and son. Tyler Patricio Tuaxon and Archi. Tyra Patrice Tuaxon. Owner of Tuaxon Architects, inc. " halata namang lahat sila nagulat dahil sino nga ba ang nasa likod ng sikat at hinahangan na mga gawa ng Tuaxon Designs. No other than, me and my employees. I make sure everything is perfect and hahanap hanapin ng tao.

Matapos iyon, bumalik na kami sa table. Si kuya naman busy sa girlfriend niya at sumama sa pag intertain ng mga bisita, ako naman na bobored na talaga kaya nagpaalam na ko na mauuna na kong mauwi sa condo ko since hindi ko rin naman mahanap kaibigan ko. Loka talaga yun, isa pa yun na naloko ako paniguradong wala naman sa Pilipinas pero sabi sabing pupunta siya sa event na ito para lang din mapa payag ako.

"No, sa bahay ka uuwi. " Bilin ni papa kaya sinunod ko na dahil minsan lang naman at para maka alis na din dito. I was so eager to leave this goddamn place. Para akong nasasakal dito, ewanko ba.

"Sama ako ate." tumango na lamang ako at pina una siya palabas. Palabas na din sana ako ng may tumawag saakin at nagtatakang tumingin ako dito saka nag taas kilay.

"Tyra. " si kuya Tyrone lang naman at ang kanyang magandang girlfriend. Imbis na tumingin ako sakanila, sa mga mata niya ko na trap. Ang ganda para akong nalulunog sa kulay asul niyang mga mata, i see something there. Something, i didn't see before.

"Tyra, where are you going? " natauhan lang ako nung nagsalita si kuya at hindi ko na malayan na nakalapit na sila. Napa ngisi naman yung babae habang naka titig saakin, napa kurap kurap naman ako at umayos ng tindig. Jeez, Tyra umayos ka.

"Going home." walang kagana ganang tugon ko.

"The party is not yet done. " sinamaan na ko ng tingin ni kuya. Ano bang pake niya, hindi na ako bata para mag desisyon siya para saakin. I can make my own decision and kaya ko sarili ko. I was more good in all every aspect compare to him, kung paano pa lang mag handle ng company? Kitang kita mo na kung sino.

"I'm tired saka na bobored na ko, just let me. " bago ako tumalikod para umalis ay tumingin muna ako sa katabi niyang hindi nag sasalita kanina pa, hindi ko matiis na hindi siya tignan ulit and look she's wearing that most beautiful smile i've ever seen.

Napa ngiti naman ako bahagya nang maka sakay ako sa sasakyan ko, what a distraction to me.

--

Cassie Avrea Savedra in media!

Edited.

To read the completed version, please visit: Dreame, Yugto, Innovel, Slash, Dreame Lite, Yugto Lite, Suenovela, Globook, Ringdom

Savedra Sisters Series: ReputationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon