Tyra
"Hello Tyler! " bati ko at kumaway sa gilid bago umupo sa tabi ni mama. Hindi ko naman maiwasan na mapa ngiti ng sobra dahil sa inis na inis na mukha ng bunso namin. Kakatapos ko lang maligo at magpalit nang pambahay bago bumaba dito at nadatnan sila na kumakain na.
"Worf! Worff!! " sagot naman nito.
"Good boy Tyler! Catch! " saka ko hinagis yung dog food and yes, I named our bulldog 'Tyler' na name din ng bunsong kapatid ko. I don't know kung anong pumasok sa isip ko basta pinangalan ko lang sa aso namin yun.
"I really hate you. " pabulong na sabi niya sakin.
"I love you too. " pabulong ko din na sagot saka kumindat dito bago napatawa nang irapan niya ako.
"Stop that, kumain na kayo. " nasa Garden kami ngayon habang nakain ng merienda kasama si nanay Lorena, may pagka matanda na din si nanay. Yaya siya namin nina kuya pati na rin si mama, simula nung linuwal daw si mama ay si nanay Lorena na yung nag alaga dito hanggang ngayon kaya alam ni nanay yung nga pinag daanan ni mama. Walang pamilya si nanay kaya tinuring na namin siyang isang tunay na pamilya at dito na pinatira para makabawi daw si mama sakanya plus mahal na mahal to ni mama na parang tunay na niyang ina.
"hmm i miss your churros nanay!" masiglang sabi ko dito sabay yakap sakanya, totoo naman. Lagi siyang naghahanda saamin dati nito. Churros na may ka partner na chocolate habang nag kekwentuhan, minsan nga ay sinasamahan pa namin ito ng vanilla ice cream na paborito ko.
"Jusko po kang bata ka, hindi ka na nag bago! " natutuwa nitong sabi saka ako kinurot bahagya sa pisngi, ito ang paborito niyang gawin simula nang bata pa lang kami.
"I will not nanay. "
"Siya nga Pala Tyra, pinapapunta ka ng kuya mo sa Silvertree Restaurant para mag dinner. " Banggit ni mama habang kumakain din, nag tataka naman akong tumingin dito dahil bakit doon pa. Pwede namang dito kung gusto niya pag usapan yung naging attitude ko kahapon sa party, saka hindi ko kasalanan kung ako yung naging center of the attention kahapon kaysa sa girlfriend niya. Ni hindi ko nga alam na ako pala, masyado akong naging busy sa pagiging bored ko saka totoo naman na hindi ko talaga kasalanan dahil si tito Avniel naman ang nag announce na ako ang nasa likod ng mga designs na iyon so bakit parang kasalanan ko pa?
"Why? " inis kong tanong bago sumubo.
"It's not about the party don't worry, kinausap ko na sila about diyan and they cleared na there's no big deal. Masyado lang ano yang kuya mo pag pasensiyahan mo na. " tumango na lang ako saka pinag patuloy ang pag kain. "But you still need to go Tyra, someone's giving you a proposal. " napa buntong hininga naman ako saka binaba yung hawak hawak kong utensils.
"Ma, as soon as possible gusto ko nang makabalik sa America. Naandun yung pinaka company ko saka ayoko muna tumanggap ng mga gawain dito. " pag sasabi ko nang totoo, although i have my own branch here sa PH na pinapatayo pa lang naman ayoko pa din and everything is going perfect here. My assistant is doing a great job finding employees and everything, napa hanga pa ako dahil may mga clients na, but i think mas gusto ko pa din sa America since i started there first, doon nag bunga lahat ng pinag hirapan ko.
"Tyra, hindi mo pwede tanggihan yun-"
"Yes i can mama. " pag mamatigas ko, I have all the rights to say no.
"For your brother please. " napa isip naman ako doon kasi kuya ko pa din siya after all kahit na minsan ayoko at naiinis ako sakaniya including yung ugali niya. If ever i am going to accept the offer nang hindi pa tapos yung pinapagawa kong company dito, magiging special treatment ito or pwede ko siyang tanggapin as a project sa company ko sa America.
BINABASA MO ANG
Savedra Sisters Series: Reputation
RomanceThere will be circumstances in your life wherein you have to choose between you and your happiness. Being in this world means everything to a person: education, experience, family, love, and many other things, but for Cassie Avrea, as the eldest dau...