Ina's P.O.v
May nararamdaman akong kakaiba sa paligid, pero nang nakikita kung napakasaya na nang magkapatid ipinag sawalang bahala konalang ito..
"Hoy! Sofia alam moba na sa ilog kalang namin nakita!.. hahahaha " hindi parin sila tapos sa kanilang bangayan magkapatid..
"Tama na yan Archie lumalaki na ang butas sa ilong ng ating munting prensisa.." tukso naman ni Steve..
Kahit kaylan talaga konsintidor tong lalaking to.."Mga kuya pinagtutulungan nyo na ako... "
Malungkot na saad ni ladyboon.
Nakakaawa na syang tignan..
First time kung makarinig na tinawag nyang kuya ang dalawa.."Ito na, kahinaan na namin ang pinaglalaban ng ating presesa mahal na hari..
Halika ka nga ang OA mo nag jojoke lng naman kami..
Group hug sa mga kuya!!!" Sigaw ni Archie ngunit natawa pa ako ng tumayo si Sofia at inismidan si Archie.."Otot mo Archie!! ako yayakap sayo mabaho ka kaya kay kamahalan lng ako yayakap no!...."
papalapit na sana si Sofia sa amin ni Steve ng tumayo si Archie..
"Mabaho pala ah!!" Parang alam na ni ladyboon ang suaunod na mangyayari kaya natatawa itong nawala sa harapan namin..
"Ang daya ng kapatid mo mahal na hari, saan nanaman yun nagtago..."
Natatawa naman ko syang sinagot..
"Yan kasi mabaho ka malingo kanga mahal na presepe.." nagtawanan kami ni Steve sa sagot ko kaya lalapit sana si Archie sa amin ng harangin sya ni kamahalan..
"Wag ang mahal na Reyna Archie.
Wag mong ipapasinghot yang kilikili mo sakanya baka mahimatay sa baho.. " nakangiting saad ni kamahalan. Natawa ako sa pagkakaalam na ito pala ang ginagawang kabaliwan nya Kay ladyboon.."Ang bantot ng mahal na presepe ipaaamoy nya sa amin ng presesa ang mabahong kilikili..hahaha"
Tawa ng tawa kong saad..
"Para kang tanga mahal na presepe hanapin mona ang prensesa at uuwi na tayo.. "
Binitawan na ni Steve si Archie at nawala nalang ng parang bula..."Oh saan na yung bantot mong kapatid mahal na hari?.."
Manghang tanong ko kay Steve.."Andyan lang yan sa tabi tabi. "
Sabi nya sabay akbay sa akin.."Parang ang saya mo yata ngayong araw nato ah!" Masayang saad ni Steve.
"Lahat ng may buhay na nilalang sa lahat ng mundo Steve ay nakakaramdam ng saya kung mga mahal nila sa buhay ang kanilang nakakasama..." ngiting sagot ko naman sa kanya...
Tahimik lng naming nilalakad ang daan pabalik ng may naramdaman akong parang nahoholog galing sa ibabaw..
Napaangat ako ng ulo, at mabuti nalang mabilis ang galaw ni Steve at tinabig nya ako para Hindi ako matamaan ng mga sanga na naholog kasabay ng magkapatid na kasalukoyang namimilipit sa sakit.."Sofia! Umalis ka sa ibabaw ko ang bigat bigat mo!! " reklamong saad ng presepe...
"Sino ba ang nanghatak sa ating dalawa diba ikaw?!" Bulyaw naman pabalik ni ladyboon..
"Oo na alis na, ang sakit ng likod ko...."
"Saan kayo nanggaling bakit kayo dalawa nahulog.?!"
Taranta kung pinatayo si ladyboon kasi nakikita kong nasasaktan na ang presepe...Dinaluhan naman ni Steve si Archie..
Hinayupak na hari maypangiti ngiti pang nalalaman..? Hindi ba nya nakikita na nasasaktan na ang kapatid niya???"Steve anong nginingitingiti mo dyan?! "Irita kong saad...
"Mahal na Reyna itong dalawang sutil nato normal lang sa kanila ang mga ganitong mga bagay..
Mas oky nato ngayon kaysa sa huling nagyari dahil sa katigasan ng mga ulo.. " bahagya akong nakahinga ng maluwag ng mukahang Hindi naman napurohan ang prensesa pero ang prensepe may sugat sya sa balikat.."Mahal na reyna wag mong pinobroblema yang dalawang yan.
Gagaling din ang sugat nito kaagad..."Turo nya sa sugat ng presepe na unti unti nang gumagaling..
Manghang tiningnan ko ang presepe.."My queen I'm fine.." ngiti namang saad nito...
"Kahit kaylan talaga Hindi na kayo nagbago..
Alam nyo bah na pinakaba niyo ako?!"Sigaw ko sakanila..
Parang nabigla sila sa aking sinabi..
Sabay silang tatlo napatingin sa akin.Bakit??
Anong mali sa sinabi ko??
Bigalang nawala si ladyboon at Archie sa harapan ko ng parang bula....
"Ina..." tawag naman ni Steve sa pangalan ko..
Ano bang problema may Mali ba sa sinabi ko?"Ina..."Tawag nya ulit..
"Ano!?" Bulayaw ko pabalik..
Imbis na sagutin nya ako umiling iling nalang sya..
Napabuntong hininga ako.."Ang akin lng naman na sana nagiingat sila Para Hindi sila nasasaktan.." mahinahon kong saad..
HIS P.O.V
natatakot ako..
Natatakot na baka mahuli na naman ako..
Nana..
Naglalakad parin kami pauwi ng palasyo..
Alam kung nasasaktan ang presesa sa inasta ng Reyna kanina..Ang tanging Tao lamang na nag aala ng ganon sa kanila ay ang dating dyosa...
Alam ko at nararamdaman kona malapit na sa kanya ang katotohanan..
Mahal ko na sya..
Mahal na mahal...Patawad...
Ilang sandali pa ang aming nilakad at sa wakas dumating narin kami sa palsyo...
"Mahal na Reyna Hindi na kita masasamahan sa inyong silid pahingahan dahil naghihintay sa akin ang amang panginoon..."
Sabi ko sa kanya..
Ngumiti sya sa akin ng matamis at yumakap sa akin..."Salamat mahal na hari sobrang saya ko ngayong araw.. " kasalokuyan parin syang nakayakap kaya hinimas konalang ang kanyang magandang buhok..
Nangmakaalis na siya ay pumunta naman ako sa likod ng palasyo upang kitain ang pangonoon..
Nangmalapit na ako sa kinauupuan ng hari ay yun naman ang pagdating ng dalawa kong kapatid..
Kita ko ang pamumugto ng mga mata ng aking presesa habang nakaalalay naman sa kanya ang presepe...Sabay kaming tatlo yumuko bilang paggalang sa aming panginoon..
"Magsiupo kayo aking mga anak..."
Kalmadong saad ng aking ama.."Kumusta ang pag lalakbay..?"
Tanong nya sa amin..
Ngunit ni isa sa amin ay walang sumagot..."Mga anak, Hindi maiiwasan na ganon nalang ang magiging reaksyon ng ating Reyna..
dahil alam ninyo na ibinigay ng dating dyosa ang kanyang presensya mabuhay lng si Ina..""Namimis kona sya ama.. " iyak na saad ng prensesa..
"Aking prensesa kahit ako namimis kona ang inyong ina.
Napakabuti niyang nilalang nakahit alam niya na maiiwan niya tayo, ginawa niya parin ang magsakripisyo Para sa buhay ng isang bata...
Dahil alam niya na lahat ng ito may dahilan..." sabi ni ama..
Makikita sa mukha niya ang subrang lungkot sa tuwing nararamdaman niya ang presensya na ibinigay ng dating dyosa sa aking Reyna..."Ama natatakot ako na sa pangalawang pagkakataon magkamali nanaman ako sa aking magiging pasya..." kinakabahan Kung saad..
Sabay sa paglingon ng aming monting presesa ang paglagaslas ng kaniyang mga luha."Aking hari, alam natin ang kahahatungan nitong lahat. Masakit man pero kaylangan tanggapin.."
Napahinto ako sa sinabi ng prensesa..Alam ko...
Alam ko na Hindi na ako magtatagopay kasi nararamdaman kona ang palakas na palakas na presensya nya..
................
By:Dianne O. T
BINABASA MO ANG
NightFall of the Fallen
VampiroIna Ilian Stoyanova Crying in the grave of her family while remembering what happend that day. Her life was full of secrets. until one day she found out who she is . this is work of Filipino . NightFall Of the Fallen is a vampire story.