6

0 0 0
                                    

[ Raine's Point Of View ]

"Ugh.."

Ang lamig ng pakiramdam ko kaya  d ko maiwasang  madilat ang mga mata ko .

" Raine!"

"Nasan po ako?"- tanong ko kay manang beth na nagaabang ata sa paggising ko.

"Nandto ka sa isa sa mga kwarto dto sa bahay, Nahimatay ka kase kagabi iha kaya dahan dahan kita dinala dto "- sabi nito.

D kapanipaniwala na kaya pala akong buhatin ni manang at tyaka bakit nga ba ako nahimatay ?

"Pagod ang sanhi upang ika'y mawalan ng malay kaya , iwas iwasan mong mapagod iha d sanay ang katawan mo "-

Tama si manang baka ganoon ang dahilan .

Agad kong nilibot ang paningin ko sa kwartong tinulugan ko

Halatang matagal ng d nililisan.

"Iha sabi pala ni ma'am elaine turuan ko daw po kayong mag-ayos ng sarili "- ngiting sabi nito.

Agad namn akong tumango .

"Halina't bumababa iha"

Grabe binuhat nya kong papunta dto sa itaas?Di kapanipaniwala may edad na sya ngunit napaka lakas nya paren.

                  ------------------------

"Ano pong bagay na iyan ?"
-tanong ko sa nilabas nyang maliit na bagay.

"Lipstick ang bagay na ito iha "-
Lipstick .?

"Ano namn po mangyayari kapag nagamit yan?"-

Nagulat ako ng bahagya ng makita ko bigla nalang nakaroon ng kulay pula sa ibabaw ng bagay na iyun

"Pampula ng labi ito Iha "

Ayoko ng bagay na iyan ,nakakadiring ilagay sa labi .

"Ibang bagay nalang po ulit ang ituro nyo d ko nais ng ganyang bagay"-

Napangiti ito at kaagad namn ng sumunod .

" Ang tawag namn dt--"

" Magandang umaga !"

D na natuloy ni manang ang paliwanag nya ng bigla nalang dumating ang nanay ni Elaine.

Agad namn akong tumayo upang salubungin sya.

"Naturo naba sayo lahat ni manang ?" -tanong nito.

Agad nmn akong tumango.

Magaling magturo si manang kahit na sobrang hirap akong turuan .medyo nahirapan ako ng pagliligo ang tawag daw doon masyado kasing malamig ang tubig at d den kmi sanay na maligo tulad kong isang anghel.

"Kung ganon sumama ka sakin at ieenroll na kita sa SFU "-

Agad namn akong sumama sa pag lakad nya palabas.

Pagkalabas namin agad namng pinagbukasan kmi ng magarang sasakyan ng nanay ni elaine.

After 45 minutes.-

Pagkatapos iparada ang sasakyan ay agad na kming pumasok sa SFU na tinatawag.

Kapansin pansin na malaki at malawak ang loob ng lugar na ito d ko makakaila na nakakahanga .

"Raine ito an--"

"STAND FORD UNIVERSITY"-

Halatang nagulat ang nanay ni elaine sa sinabi ko , maski ako nagulat nalang ako sa lumabas mula sa bibig ko .

P A S T Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon