9

0 0 0
                                    

[ Raine's Point Of View ]

Nakakapagtaka namn bakit ayaw nya akong sumama sa paguwi kay kier.

"Pasensya na elaine sge sa susunod d nako makakapayag na ihatid nya ko"

D ko namalayan na nakarating nako sa kasalukuyang tinitirhan ko.

Agad nakong nagpaalam kay elain at kaagad namng umandar ang sasakyan nya.

D nako nagdalawang isip na pumasok na sa loob.

Pagkapasok ko sa loob agad namn akong sinalubong ng yakap ni manang beth.

"Kamusta iha ?"- ngiting sabi nito.

Kmusta nga ba ko?

"Tingin kopo mahihirapan akong paglapitin silang dalawa"

Sa totoo lang unang pagharap ko lang sa mission ko alam kong marami akong makakasalubong na pagsubok.

"Alam kong makakaya mo yan iha"- sabi nito.

Tumango tango nalang ako.

"Halika iha may inihanda akong pagkain"-

Ganito ba talaga ang mga tao bawat oras kailangang kumain.

"Sabi sakin ni ma'am elaine paborito mo daw ang Spaghetti"-

D ko maiwasang mapangiti dahil iilang araw palang ako ngunit alam na nila ang paborito ko.

Pagkatapos kong kumain agad namn akong tumungo sa silid na aking tinutulugan.

                      -------------

"Kringg!"

Hay salamat natapos den .

Pagkalabas ng prof namin ay agad naden akong lumabas upang sunduin si elaine sa room nya para pumunta na ren kami sa canteen.

Naging Komportable naren ako dto sa SFU sabi kase ni elaine kanina bago kami makarating dto kailngan kong makibagay sa mga tao.

Taas noo akong naglalakad patungo sa room ni elaine

D na bago sakin na lagi akong pinagtitinginan ng mga tao na nakakasalubong ko kadalasan sa knila mga babae.

Ng makarating ako agad ko namn nakita si elaine na abalang nag susulat sa kanyang kwaderno.

"Raine right?"

Napatingin ako sa babaeng humarap sakin.

"Pinapasabi ni elaine na mauna ka nalang daw sa canteen marami pa kase syang ginagawa"-sabi ng babae

"Ah ganun ba sge pakisabay kapag natapos na sya sa ginagawa nya pumunta nalang sya dun ah salamat"-

Agad namn akong tumungo sa canteen upang kumain ng paborito kong spaghetti , ewan ko ba bakit d ako nagsasawang kumain nun.

Nakakaakit kase talaga ng panlasa ang puntaheng yun.

Ng makarating ako sa canteen pansin ko na may kahabaan ng pila.

Kaya d nako nagdalawang isip na pumila.

Sa puntong ito d ako kinakabahan dahil tinuruan naren ako ni elain kung paano mag order o bumili ng kahit ano mabuti na ngalang  may salaping binigay si manang beth .

"Ang bagal ng usad ng pilang ito jusq"

"Oo nga e"

"Bakit kase isa lang ang counter dto e!"

Isa lang yan sa mga angal ng mga tao nasa likuran ko.

Pagkalipas ng ilang minuto ay ako na ang oorder.

"What is your order Ma'am?"

"Isang orde---"

D ko na natuloy ang sasabihin ko ng biglang may pumunta sa harap ko.

"One burger and softdrings pls".

Nagulat ako sa babae dahil nanguna nalang sya na dapat ako na.

"Ehem . Sandali lang miss pero ako kase ang nauna dto"- taas noo kong sabi.

D ko alam kung bakit nalang syang napaatras at nanlaki ang dalawa nyang mata ng makita ako

"Rara--"

"Raine Aquino"

D ko na tinuloy ang sasabihin nya dahil agad nakong nagsalita alam ko namn kase ang lalabas sa bunganga nya kundi si Raquel ulet.

"S-sabi k-ko nga so what kung ikaw ang nauna kilala mo ba ko?"

Umiling nalang ako at agad ng nagorder.

"Isang order ng spaghetti lang miss"-sabi ko sa counter.

D namn nagdalawang isip ang babae na unahin ako kesa sa kaninang humarang sakin.

Pagkatapos kong kunin ang spaghetti ko agad na kong naglakad patungo sa lamesa.

" grabe ang tapang namn nya"

"Oo nga e newbie palang sya dto pero nakuha nyang labanan si (Lezie Alcantara)"

Sya pala si Lezie Alcantara totoo ang sabi ni elaine masama nga ang ugali nya at halatang kulang ng desiplina.

Ng susubo na sana ako ng spaghetti nakaramdam nalang ako ng pagupo sa tabi ko.

"Kier Sandovan?"

Bakit sya nandto?

"Pwedeng makishare Raine my loves"-ngising sabi nito at agad nyang nilapag ang inorder nyang pagkain.

"Nahihibang ka na ba Kier andaming tables doon oh bakit dto pa sakin"- sabi ko.

D na sya nagsalita at agad ng kumain .

Wala namn akong magagawa e .

Agad nakong kumain ng kumain ng paborito kong spaghetti.

Ang sarap talaga

"Paborito mo yang spaghetti?"

D ko nalang sya pinansin pinagpatuloy ko ng ang pagkain ng spaghetti.

"Dahan-Dahan lang Raine baka mabulunan ka"

Mabulunan ano yun.

"Ong shorop kase notong pogkoin"

"Don't talk when your mouth is full, just  eat ang enjoy your food"

Ano ba talagang salita yun.

*Cough** Cough*

"What the sabi sayo mag dahan dahan ka lang sa pagkain yan tingnan mo !wala kapang inorder na wat--"

D ko na pinansin ang mga pinagsasabi kaagad ko nalang kinuha ang isang boteng mula sakanya na d ko malaman kung ano yun at agad ko ng nilagok.

"Hays!"- banggit ko pagkatapos kong lagokin ang isang boteng kaninang kinuha ko sa order nya

Matapos kong mainom dun ko lang narealize ang lasa nito..

Bakit...

Ganto....

Ang baho...

"F*ck  raine bakit mo ininom beer ko!?"-

Beer ano yun.

Napahawak ako sa ulo ko d ko alam kung bakit nalang itong biglang sumakit .

"Hoy anong nanggsisvsxauabagshshayvvacgjauiscfuavagu"

D ko na naiintindihan ang sinabi nya .

Sakit ng ulo ko.

Ng tumayo ako nagulat ako ng bigla nalang akong nanghina at kusang nahulog ang katawan ko sa sahig

Bago man ako mahulog ng tuluyan .

nakaramdam nalang ako ng pagbuhat.

At tuluyan ng nandilim ang paningin ko.












P A S T Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon