Kay aga2x ang ingay nanaman. ano ba yan wala na bang ikakatahimik ang bahay na to. Nagising lang naman ako sa ingay sa labas ng kwarto ko.Ang ingay kasi ng ina ko. Pano sinisigawan nanaman niya ang pasaway kung kuya.
Harold pala pangalan ng kuya ko. Well! ano pa nga ba ang pinagbago lagi naman ganito sa bahay every morning. Parang alarm clock ko na nga ata ang sigaw lagi ni mama eh.
Kahit antok pah ako bumangon nalang ako. Hindi ko na rin magawang makabalik pa ulit sa pagtulog ko nagawa ng gisingin ng ina ko ang natutulogkung diwa sa kakasigaw niya.
Ay teka nga pala kanina pa ako dada ng dada hindi pa ako nagpapakilala. Ako nga pala si Razel Cathe Portillano pero tawag sakin ng lahat "RC". 16 palang po ako, Senior high na po ako. Nag-aaral ako sa West High Academy. Sosyal ng School ko noh pangmayaman kasi. Ako nga lang ata ang mahirap doon eh. Halos kasi lahat ng students doon mga anak mayaman, unlike me mahirap lang. Nag tataka kayo pano ako nakapasok sa ganon ka sosyal na school noh??? Well hindi naman sa pagmamayabang scholar lang naman po ako doon. Tama dinig nyo scholar nga ako ng West High Academy(WHA). Di naman po sa pagmamayabang eh matalino ako. Sa katunayan nga po ako lagi nangunguna sa klase namin. Panu bilang schoar kailangan ko eh maintaine ang matataas na grado dahil pag hindi babush aketch sa WHA. Hindi naman kasi makakaya ng ina ko na pag aralin sa school na ito kung hindi lang dahi sa scholarship ko. Thankful nga ako kasi nakapasok ako ng Libri. Tama po Libri lahat as in lahat maliban nalang sa mga projects ko at ang Uniform ko. Kahit ganyan lang yung gagastusan ni mama butas naman bulsa niya. Nga pala Alma name ni mama. Buti nga nakaraos naman ako hangang ngayong mag gagraduate na nga ako.
Bago ko pala makalimutan ang pinakamamahal kung ina nagtatrabaho sa isang office. Si Papa naman matagal ng patay. Namatay si papa 4 na taon ako noon samantalang si kuya Harold 8 taon na. Apat na taon tanda nya sa akin eh.
Nga pala ang alam ko nalunod noon ang barkong sinakyan ni papa seaman kasi sya.
Samantala ang napakabait at pasaway kung kuya na si Harold ay dakilang tambay. Well minsan nagkakaraket naman siya at pagnagka pera yun galanti yun sa akin panu lahat ng gusto ko binibigay kaya spoiled ako sa kanya. Mahal ko yan no kahit ganyan yan. 2 taon tumagal ang kuya ko sa high school panu bulakbol. Matalino din yan no pasaway nga lang. Laking pasalamat nga ni mama ng maka Graduate yan.
"Hoy! RC natulala ka na diyan. Kanina pa kita kinakausap."
Nabalik ako sa reallity pag sigaw ni mama.
"Po?"
"Iwan ko sayong bata ka. Kumain ka na dito ng almusal. At ako'y aalis na my trabaho pa ako."
"Opo ma. Teka si Kuya?"
"Umalis na naman. Napakapasaway talaga ng kapatid mong yan. Umaga na nga nakauwi aalis na naman agad. Ni hindi ma lang nag almusal muna. Yang kuya mo talaga hindi na ata ako ginagalang. Ni hindi man lang magawang magpaalam sa akin oh mag txt man lang kung nasaan na sya. Hindi man lang naisip na my inang nag aalaa sa kanya dito sa bahay."
Aba sa ikli ng tanong ko yun naman haba ng sagot ni mama. KAhit galit yun kay kuya lagi mahal niya yun. Kaya lang naman yun nagagalit kasi nag aalala lang yun kay kuya.
"HAyaan nyo na ma. PAgsasabihan ko na lang si kuya pag uwi nya. Nang hindi na kayo mag alala sa kanya."
"Mabuti pa. At sayo lang din naman yun nakikinig. Pasalamat nalang ako at hindi ka tulad ng kuya mong yun. Kailan kaya magtitino yun."
" Ma naman eh ikumpara bah naman kami ni kuya."
"Oh. Sya alis na ako't baka malate pa ako."
BINABASA MO ANG
The Geek and the Hearthrob
Roman d'amourA story of a high school girl who fall inlove with her classmate that is well known as the Hearthrob... they were Senior Student the guy is a transferee. While the girl is a Student Council Vice Pres. in their school. All the Students in their sch...