Chapter 10: Storytelling - 1

44 0 0
                                    

Abby's POV

Sunday evening. o ano ng gagawin natin nerissa?

syempre. magkkwento ka na po. HAHAHA - nerissa

habang nakahiga kami sa pad. i mean sa glass floor ng pad at nakatingin sa mga isda. nagsimula na ang pagkekwentuhan namin ni nerissa.

abby, bakit ba mahal na mahal mo si tooooooot?

diba nga kasi kinder pa lang crush ko na yun. tapos nun highschool naging kaklase ko pa sya. tapos tumira sya sa katabing subdivision namin. lagi siyang napapadpad sa amin......

(Ang nakaraan)

Good Morning 1A! May bago kayong classmate. Come in Ms. De castro. Introduce yourself.

Hello. I'm Abbygail Decastro, you can call me Abby for short.

Naririnig ko nagbubulung-bulungan yun mga kaklase ko, isang grupo ng mga makukulit na boys na feeling gangster, isang grupo ng mga kikay girls at isang grupo ng mga nerd. Narinig ko sabi nun mga feeling gangster boys, "chicks tol o!" sabi naman nun mga kikay girls, muka namang mabait, pero di naman maganda mas maganda pa din tayo, at narinig ko ang isang boses mula sa mga feeling gangster, "mukang walang panama ang grupo niyo sa baguhan a".

Class quiet! Okay Ms. De castro you'll be sitting next to Mr. Lagar.

Okay ma'am.

Mr. Lagar, raise your hand. there!

Mr. Lagar is the leader of the feeling gangster group.

Hi abby, ako nga pala si timothy lagar.

Hello. (with a fake smile) mahangin kasi dating e.

Ang ganda mo naman may boyfriend ka na? -timothy

WALA.

pwede ba ako? - timothy

sabay tingin sa kanya tapos alis ng tingin. (straight face)

gusto kita. pwede ba? - timothy

sabay sigawan yun mga kaklase ko, ma'am, si timothy nagsisimula na. sabay tawanan.

Mr. Lagar, would you mind? (habang nakatingin si ma'am ng diretso sakanya)

yumuko naman ang timothy. kala ko okay na. biglang tumayo sa upuan. at sumigaw.

Ma'am and classmates, nagyon lang ako nakaramdam ng ganito, seryoso ako. Si Abbygail de Castro, sabay turo sakin, Siya ang gusto ko! Akin lang siya ha! okay. mula ngayon abby, walang makakagalaw sayo. taot sakin yan lahat! Sabay sigawan na naman lahat. pati si ma'am na nagulat sa bilis ng pangyayari ay napapatawa na lang.

Bigla akong nataranta, napayuko na lang ako. hiyang-hiya ako e. Ayoko nga sa mayabang na 'to! Unang kita pa lang gusto na? PBB teens lang. Asar lang.

Nakita ko yun katabi ni timothy na tumatawa ng mahinhin sa side niya habang nakatingin kay timothy at napatingin sakin..

Ang ganda ng ngiti niya. teka. parang kilala ko 'to. hmmmmm. bumilis ang tibok ng puso ko. nanglalabo ata ang mata ko. nagliit ang mundo ko at tumahimik. siya nga ba? nagblack ang buong paligid, siya lang nakikita ko. SIYA NGA! siya si toooooot. Siya ang crush ko nung kinder pa ako. Siya ang kasabay kong nagrerecess. siya ang matagal ko ng hinahanap. At kaklase ko siya ngayon. totoo ba 'to?

Biglang bumalik sa dati ang mundo ko ng biglang hinigit ako ni timothy patayo sa upuan ko. "babes, akin ka lang, pagsisilbihan kita. pag absent ako, ang bestfriend kong si John Lenard, sabay turo kay toooooooot, siya ang magbabantay sayo. banatayan mo 'to lenard ha?

SIYA NGA! Si JL (john lenard) yun. hindi ako nagkakamali. kilala pa kaya niya ako? teka. bestfriend siya nito ni timothy. haaaay.

OO tol. habang nakangiti ng malambing at nakatingin sakin. (parang hindi niya ako nakilala). -JL

Sabay imik ni ma'am malou, habang natatawa pa. "tama na yan timothy, sit down! tinakot mo naman si ms. de castro o." tulala kasi ako.

UWIAN NA. kinuha ni timothy ang bag ko at books, siya na daw magdadala. wala akong nagawa kasi na sakanya na. so, magkasabay kaming naglalakad, kasabay namin bestfriend niya. OO, si toooooot, si JL, kasabay namin naglalakad.

Babes, san ka ba nakatira, ihatid na kita sa inyo. - timothy

Malayo. yan lang nasabi ko habang nakatungo ako.

may sasakyan naman si timothy, pahatid ka na. panloloko ni JL.

napatinign ako, kasi ang lambing ng pagkakasabi niya, nakangiti pa siya, grabe hindi na nga niya ako kilala.

sabay tumigil kami sa paglalakad kasi tumigil si timothy, babes, dali na! hatid na kita.

napatango na lang ako kasi parang kinukumbinsi ako ng tingin at ngiti ni JL na pumayag.

tuwang-tuwa naman si timothy. so inihatid niya ako sa kanto ng subdivision namin. bawal kasi samin. papagalitan ako.

pagkadating sa bahay, kinuha ko agd ang yearbook nun kinder pa lang ako, at hinanap ko si JL. Walang pinagbago itsura niya. At ang mga ngiti niya, lalo akong naiinlove sakanya. Naalala ko tuloy yun pasakay na ko sa sasakyan ni timothy, nagtingin siya at nakangiti, sabay sabing bye abby, INGAT kay timothy saby tawa na nagaasar.

ANG LAPIT NA NIYA ULIT SAKIN. HINDI NA BA NIYA AKO TANDA? :|

"I fell in love with my HATES!" >:PTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon