SIMULA

46 10 3
                                    

Bibingka! Suman! Puto!
Bili na po kayo!
Madaling araw pa lang,sigaw na ng isang dalaga ang maririnig na nagtitinda ng mga kakanin sa bayan ng Cavite.
"Allison,isang bibingka,3 puto at 5 suman.
Heto ang bayad.Naku,ang sipag mo talagang bata ka.Madaling araw pa lang,nagtitinda ka na".
"Salamat po ,Aling Rosie.Kailangan po eh,para sa pag aaral ni Janella at pang araw-araw na pagkain namin."
"Ipagpatuloy mo lang yan,makakaahon rin kayo.Cge mauna na ako.",anang matanda.
"Salamat po ulit".sagot ng dalaga.
Siya ay si Allison Mae Vernadez.23 taong gulang.
Morena ang kutis,Masipag,Magandang mukha,Mabait at Balingkinitan ang katawan.
Pagtitinda ng kakanin ang hanapbuhay niya.Tinutulungan niya ang kanyang kapatid na si Janella sa kanyang pag aaral na nasa Senior High School,18 taong gulang. Sila lang dalawa ang nasa bahay. Ulila na sila sa magulang. Unang namatay ang kanyang ama dahil sa aksidente ,at ang kanilang ina naman ay namatay sa sakit na kanser,na di na nadala sa hospital dahil na rin sa kahirapan.
Ampon si Allison pero kahit ganun,mahal na mahal nilang magkapatid ang isa't isa.
Kakayanin nila ang hirap basta't
magkasama sila,Tuloy pa rin ang Buhay.
Patawid na si Allison sa kabilang kalsada nang hindi niya napansin na may kotseng tumatakbo sa kanyang direksyon at huli na ng iwasan niya ito. Kaya lahat ng bitbit nyang mga paninda ay nagkandahulog at tumalamsik ang putik sa kanyang damit na dahilan ito ng kanyang pagkatumba sa gitna ng kalsada.
Inis at galit ang naramdaman ni Allison ng mga sandaling iyon .
"Mga paninda ko"ang tanging usal niya.
"Humanda sakin  kung sinumang nilalang ang may gawa nito sa paninda ko".

Then a tall and a masculine guy came out of his car wearing his office suit and he immediately held his hand to help the lady to stand.
"Miss are you okay"? The guy asked the lady  with his manly voice.
Nang makita ng dalaga ang lalake,saglit siyang natulala sa angking kagwapuhan at kakisigan ng lalaking nasa harapan niya.
"Miss"??
Shet ang gwapo at ang bango niya!.
"Miss are you okay"?

Carlo held his hand but the lady refused his help for her.

Pagkarinig ng Dalaga ang boses,bigla siyang natauhan at agad tumayo.
"Okay? Sa tingin mo okay ako sa lagay na to"? Allison yelled at the guy.
"Look,I'm sorry for what've done.I'm willing to pay all the damages i've done.
"Ha! Talaga! Bayaran mo lahat ng mga paninda kong hinulog at binangga mo.
"Here" I think that's enough.I'm sorry again Miss,I have to go.
I might late at my meeting this early ."
Carlo bid his goodbye to Allison and drove his car away.

"Grabe,iniwan lang niya ako ng ganun? Well,mayaman siya ha.Okay na rin tong pera,sobra na to ",Ani Allison sa perang inabot sa kanya ng binata.
Sa susunod naming pagkikita ,susuguraduhin Kong pagbabayaran niya ang ginawa niya.Pero ang gwapo niya.
"Ano ba tong naiisip ko" Pinulot niya na ang kaniyang panindang nagkalat sa sahig ng kalsada at umuwi na sa kanilang bahay.
Ahm kelan ulit kaya kami magkikita?

Don't forget to vote and comment guys!
Kamsamnida Chingus!💕
@lhanxx_wp

Love Is All That MattersWhere stories live. Discover now