BE MINE

2 0 0
                                    

kailangan ko ng tapusin lahat. Lahat ng meron sa amin ni zander. I realize mahal na mahal ko parin si ryle at hindi parin nagbabago na siya talaga ang mahal ko.

Humugot ako ng lakas ng loob bago ko binuksan ang pinto ng condo ko.

"zander... " saabi ko at nakita ko siyang  sa kusina na nagluto. Nagprepare siya ng dinner para sa akin.  Nagugulity ako sa gagawin ko pero ito ang tama

"babe, may probleMa ba? "tanung niya . At lumapit sa akin at niyakap niya ako. Natataranta siya.  kakaiba siya.  Paano ko sasabihin...

"xander, lets talk." sabi ko.

Pumunta siya sa kusina. Tapos binubuksan yung wine. "tara kumain muna tayo."  Sabi niya

Kakaiba siya. Alam na ba niya? pumunta ako sa kusina aat
umupo ako Sa hrap niya...

Nagsasandok siya ng pagkain.  "lets break up...." sabi ko agad naman niyang nabitawan yung kutsara na hawak niya.

"im sorry  zander... hindi ko intension na sak----"

"NO!" nagulat ako Sa reaction niya tumayo siya at duMeretso sa kama. Nakapatong ang kamay niya sa ulo niya .

lumpit ako sa kanYa." zander...."
hinawakan niya ako sa balikat ng sobrang higpit. "I SAID NO!!! hindi mo ko iiwan ." tapos hinalikan niya ako. Hangang sa umabot sa leeg ko yung  mga halik niya . Pinipit kong kumalas..."zander!! stop it! tama na bitawan mo." naiiyak na ko hindi ako makapalag. Sobrang lakas niya. Hindi ko na nagigustuhan  ang  nangyayari. Di ko napigiling tumulo ang mga luha ko "your mine!" huMarap aiya sa mukha ko. humagolgol na ako"zander... Ta-tama  na  . .. " agad niya kong binitawan. hindi ko alam na magagawa niya sa akin iyon.

"im sorry..." tumayo siya aat sinapak niya yung pader.  Niyakap ko siya. Alam kong hindi niya yun sinasadya. "Mahal na mahal kita clariz.... hindi ko kayang mawala ka."  Naiyak narib ako .

"Mas makakabuti to para hindi na kita masaktan pa ng husto. minahal kita. Tandaan mo yan." sabi ko habang nakayakap parin sa kanya.

"mahal mo ko, pero mas mahal mo siya.  khit masakit tatangapin ko. Dahil mahal kita and now im ill  set you free."  sabi niya

"thank you zander" sabj ko at niyakap ko siya ng sobrang higpit.

Bumukas bigla yung pintuan. 'Bravo-bravo....ang sweet niyo nman. "

"samantha... Tama na itigil mo na yan."sabi ni zander

"samantha.... Magkapatid tayo." savi ko

Bilabas niya yung baril sa gulat ko napakapit ako kay zander. tumawa siya  "Tumahimik ka! HINDI KITA KAPATID! mangaagaw ka! lahat nalang sila  una si mama ngayon nman si ryle at si zander!!! hindi kita mapapatawad!

Tinutok niya na ang baril sa akin. "Simula ngayon, mabubura ka na sa paningin ko  PAALAM jane.."  at pinutok niya na yung baril. Bakit ganun wala akong naramdaman. Idinilat ko ang mata ko nakita ko si mama na may kasamang pulis at nakita ko si zander na may tama ng baril... Sinalo niya uung bala para sa akin   hinuli na nila si samantha  ipinatong ko ang ulo ni zander sa binti ko. "zander, sandali nalang darating na yung ambulasyA... Lumaban ka." sabi ko hang patuloy na umaagos ang mga luha sa mukha ko.

"cla-clariz...,  Hindi na ako aabot"

"wag kang mag salita ng ganyan  . "

Ngumiti siya. "jane lagi mong tatandaan na mahal na mahal kita. Lagi mong iingatan ang sarili mo . Ipaglaban mo siya.  Sana maging masaya kayo... Ipangako mo..."

"pinapangako ko .."

niyakap ako ni mama. Tahana anak, masaya na siya kung nasan man siya. Niyakap jo rin ng mahigpit si mama.

3 months later...

Kami na ulit ni ryle.  Masayang masaya ko. Nandito na kami ngayon sa pilipinas .  Si samntha humingi na siya ng sorry sa akin . Pinatawad ko na siya naiinrindihan ko kung ano man ang naramdaman niya. Si zander lagi kong dinadalaw buwan -buwan sa puntod niya sa Canada nagpapasalamat ako sa lahat ng ginawa niya . Kahit na  may mga nagawa siyang hindi maganda alam kong hindi niya intension yun..

"wifey, ok ka lng?" tinigan ko si ryle masayang  masaya ako kasi ang gwapo niya  . De joke lang  masaya ako kasi nakasama ko siya . At sa huli. Pinagtagpo talaga kami ng tadhana.

"ou naman sabi ko" ngumiti nalang ako sa kanya . Wala nman talaga siyang dapat ipangam ba. 

"nadito na tayo. " savi niya.

Andito kami sa  likof ng school nmin. Para siyang paradice falls. Naalala ko nung araw na dinala niya akk dito.

" hubby ,akala ba  pupuntahan natin sila mama?" ngumiti lang siya.

"Sige mauna kana wifey . susunod nlang ako." tumango nalang ako.

Pagdating dun nakita ko na may mga petals sa dadaanan ko. Anung meron hangang sa... Makarating ako sa malapit sa falls at may  may mag lamesa at upuan... bonga ang decoration color  black and blue ang team favorite color nmin ni ryle.

Nakita ko sila mama na nakatayo at may dalang  mga kalapati   .. Birds fest ba ngayon?  bigla nalang lumabas si ryle na may dalang bulaklak  At nagumpisa na soyang magsalita eto na ba yun .


"jane, sa dami ng mga nangyari. Lumipas man ang panahon isang lang ang hindi nagbabago. Mula noon hangang nagyon mahal na mahal kita. Jane i want you to be part of my life. gusto kong kasama kang tumanda.  gusto ko akin ka lang. Ayukong maagaw ka ng iba  .

Jane tumingin ka sa taas may helocpoter na may nakasabit na karatula.

"Clariz Jane Ramirez BE MINE?" sabay sabi rin ni ryle....

"yes ryle. Im yours ikaw lang walang iba."

Niyakap niya ako and  we kiss a passionately.

pinalipad na nila yung Mga kalapati ....

time passes ,but our love for each other  never fade.


THE END.


Be MineWhere stories live. Discover now