Naglalakad kang mag-isa sa kalye ng biglang may poster na kumuha ng atensyon mo.
WANTED MAID
MUST BE 18-23 YEARS OLD
RESPONSIBLE AT DAPAT LAHAT NG UTOS AY GAGAWIN. AS IN LAHAT NG UTOS!
60k- 80k
#0915*******
Halos mailuwa mo na ang mga laman loob mo dahil sa sweldo. Hindi ito masama sa pagiging maid. Pero ang nakasulat kasi dito lahat daw ng utos. Wala ka namang naisip na pwedeng masamang mangyari kung ikaw ay mamamasukan bilang maid.
Dahil dun kinuha mo ang poster at dali-daling nagpaload at tinext ang number. Naghintay ka ng ilang minuto at hindi ka nabigo. May tinext sayo na lugar at oras, paniguradong may interview na magaganap. Dahil bukas pa ng umaga yun bumalik ka ulit sa bahay niyo.
Pagpasok mo sa bahay nakita mo ang nanay mong umiiyak. Alam mo naman kung anong dahilan ng nanay mo kaya siya umiiyak ngayon. Nawalan ka kasi ng trabaho at ngayon gipit na gipit kayo at hindi na alam ng nanay mo kung paano kayo bubuhayin ng kapatid mo. Hindi mo na kayang makita ang nanay mong naghihirap at umiiyak kaya niyakap mo siya.
"(y/n) N-nandito ka na pala. Halika kumai-"
"Nakakain na po ako. May gusto lang po akong sabihin sainyo" pinaliwanag mo sa nanay mo ang tungkol sa pagiging maid. Hindi naman tumutol ang nanay mo dun at muling nagpasalamat sayo dahil tinutulungan mo ang pamilya mo. Hindi din nagtagal at natulog kana
Kinabukasan pumunta ka sa address na sinend sa text kahapon. Nagulat ka dahil sa laki ng condo at di ka nakapaniwalang makakapasok ka sa ganitong mamahaling condo. Nasa pinaka-mataas ang condo nung nangangailangan ng maid kaya sumakay ka sa Elevator. Pagkabukas ng elevator hindi mo naasahan ang nakita.
"Uhhhh- fuck you Tae! M-moreeee" nakahubad ang lalaki at ang babae. napansin mong nahihirapan ang lalaki habang nilalabas pasok ang sandata niya sa babang part ng babae. Hindi mo alam ang ginagawa nila dahil sobrang inosente mo pa naman.
"Ahhhh im c-coming" sabi ng babae at halos manginig na silang dalawa dahil sa ginawa nila. Hindi mo tuloy maintindihan ang nararamdaman mo. Napahawak ka na lang sa bibig mo at sumakay sa ibang elevator. Mabuti na lang at wala kang kasabay. Pagkapanik mo, huminga ka ng malalim at kumatok na sa pinto. Medyo natagalan bago buksan ang pinto.
"Yes may I help you?" tanong ng isang binata saiyo ng buksan ang pinto. Halos mailuwa mo na ang mata mo dahil naka twalya lang siya ngayon.
"U-uhh sorry, wait a sec" sabi niya at sinara ang pinto. Pagkatapos ang ilang minuto at nakabihis na siya at pinapasok ka na.
"Uhmm ako po si (y/n) yung nagtext sainyo kahapon. Maga-apply po sana ak--" napatigil ka sa pagsasalita ng sumingit siya.
"Ok, you're hired"
"P-po?" halos magpalakpakan na ang tenga mo dahil sa saya. Ngumiti naman ang amo mo at hinawakan ang buhok mo.
"Kailangan ko pa bang ulitin? By the way pangalan ko ay Jungkook. Mukhang mas matanda ka sakin ng isang taon, Kaya wala ng formalities. Tawagin mo ako by my name" nasabi mong maswerter ka dahil mabait at pogi pa yung amo mo kaya napangiti ka.