CHAPTER 1

174 9 0
                                    

Lhian's P.O.V

Ang saya-saya na naman ng aking araw. Nandito ako ngayon sa park. Nakahiga sa damuhan at nakatingin sa kalangitan. Ang gandang pagmasdan ng ulap ngayong araw. Cumulus clouds.

"Lhi, pangako mo sa'kin na wag mo akong iwan ah." Sambit ng bestfriend ko, si Yojan na nakaupo sa damuhan. Eeh?? Ano namang kadramahan ang ginagawa nitong si Yojan?? Bigla akong napaupo at hinarap siya.

"Hoy! Anong pinagsasabi mo? Bakit aalis ka ba??" Tanong ko. Naku naman. Aba malay natin, bukas makalawa aalis na siya papuntang North Pole or South Pole.

"Bawal magtanong? Bawal magtanong?" Aba't nambabara toh. Mabatok nga.

*pak*

"Aray!!" Sigaw nya.

"Eh ano ano ba namang pinagsasabi no jan! Parang nagpapaalam lang ang peg mo eh! Bakit mamamatay ka na ba? Bukas? Anong sakit mo? Cancer?" At ayun nga, nakatanggap din ako ng batok mula sa kanya.

Hmp! Bahala siya.

"Atat? Gusto mo ban mamatay na ang iyong gwapong bestfriend??" Tanong niya sabay pogi pose.

Ok na sana eh! Mahangin eh! Wala na! Suko na ako! Ang hangin.

"Ok! Ok! Suko na me." Sabi ko sabay taas ng dalawa kong kamay.

"Hehe! Tara, ice cream tayo." Yaya niya sa akin. At si ako na matakaw. Go! Libre yan. Blessings.! Mmm.

"Game." Sagot ko at tsaka hinila ko siya sa ice cream stand. Tumawa naman siya ng mahina. Alam na alam niya talaga ang kahinaan ko! Foods!! Yum. Yum

Bumili siya ng dalawang ice cream. Ang nasa malaking cup. Yehey! Alam niya talaga na ayaw ko ng mabitin.Ang dami ko kasing alaga sa tiyan ko eh.

Inabot niya sa akin ang isa at inumpisahan ko ng kainin ang ice cream. Tsalap!! Yummy talaga!!

"Oh, dahan lang." Sabi nya sa akin na natatawa. Asus! Concern siya! Flatter naman ako nyan.

Umupo kami sa bench.

"Yojan,kamusta na kayo ni Jaymie? Sinagot ka ba niya?"tanong ko sa kanya

"nope." Malungkot niyang tugon. Nakita ko pa sa mukha nya na sumimangot sya. Aww! Kahit na crush ko ang bestfriend kong ito, boto pa rin ako sa kung sino mang babae ang liligawan nya. Tanga lang yun babaeng i-basted siya! Ideal boyfriend kaya ang bestfriend ko.

Tinapik ko ang kanyang balikat. "Ok lang yan. Baka bukas sasagutin ka na niyan. Tiwala lang." Encourage ko sa kanya. Caring bestfriend here! Marahan siyang tumango. Pansin ko, ang bipolar naman n bestfriend ko. Kanina masaya tapos ngayon, nakabusangot ang mukha? Say whuuut??

- -

Pagkatapos kon mag-half bath humiga ako sa kama ko.hmm.! Ang lambot. I cuddle my life-sized bear.

At saka inaamoy amoy ko pa.

I slowly close my eyes and I'm of--zzzzzzzzz.
* * *

Nasaan ako?

Red balloons? Red roses everywhere? Ano toh? Parang an romantic naman ng place na ito ah. Sabayan nyo pa ang malamig na simoy ng hangin. Ang sarap sa feeling!

Naglakad-lakad lang ako hanggang sa mapunta ako sa isang pavilion.

At nadatnan ko na may isang lalaki na nakasuot n tux. Ang formal naman ni kuya. May date siya??

"uh..excuse me po kuya?" Tanong ko sa kay kuya na naka tux. Lumingon naman siya sa direksyon ko.

OoO.

Ang l-lala-k-ki ay s-si... Yojan??

"Hi babe. Happy anniversary." Sabi nya sabay kiss sa cheeks ko.

Pakiramdam ko na lahat ng dugo sa katawanko ay nagsitaasan papunta sa akin pisngi!. Cr@p!

Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Pinaupo niya ako sa isang upuan.

Ang bilis ng tibok ng puso ko! Feeling ko lalabas na ito any minute.

"Lhi, I can't believe na umabot tayo ng one year. I love you."sabi nya sabay hawak ng kamay ko habang  nakasmile.

One year?? Kami ni Yojan? As in? Weh? Di nga? Ba't di ko alam.

kalma lng Lhian Valdez. Huminga ako nang malalim.

Nagsmile na lang ako kahit di ko alam ang mga nangyayari as of now!

So ayun, nag-usap kami sa mga plans namin para sa future. Tapos ngiti pa sya ng ngiti .

I feel like I'm gonna melt anytime.

Hindi ko na kaya! Help me! Help!

"Lhi, I LOVE YOU." ano daw??.

Tiningnan ko siya. He just smiled at me. Tama na yang smile na yan,nakakamatay!!

I cleared my throat."uhmm, Yojan.Gabi na ,baka hinahanap na ako sa amin."-pagpapalusot ko. Tatayo na sana ako pero hinawakan nya ang wrist ko. Bigla ko syang tiningnan.

Lumapit sya sa 'kin hanggang dumikit ang mga ulo namin..syet!!syet!!syet!!tapos hinawakan nya ang mga kamay ko. I froze At bigla nyang sabi sa'kin"Stay with me Lhian Valdez."

tapos unti-unti nyang nilapit ang mga labi nya sa mga labi ko.....at....................

***

"LHIAN!!!gising.....!!!malelate ka!!"-sigaw ng kuya koo.na nasa pintuan na pala ng room ko. Magkasalubong na naman ang kilay ng kuya ko! Ows? Bakla ang peg?

"Gosh kuya!!will you knock pls???"-ako hbang tinatakpan ang mukha ko ng unan kaya ayan tuloy nabitin ang panaginip ko. Eish naman eh!!dun na nga tayo sa climax part.

"you're gonna be late for school."-sabi nya.."mag-ayos ka na jan Lhian..bilis!!"tapos kinuha nya pa yung kumot ko. Tiningnan ko ang alarm clock ko..Syet!! 7:10 na. Malelate na ako!!!

agad akong bumangon. Pumunta sa c.r. and do my rituals. Napasarap tulog ko dahil sa panaginip kong hini naman magiging totoo. Ano ba yan Lhian. Feeling mo naman hahalikan ka ng bestfriend mo.

Tapos na akong mag-ayos. I'm going to school na. Tiningnan ko ang relo ko. 7:25 na

hindi na ako makakaabot sa flag ceremony namin. Haish.

- -
Edited.
Read. Spread. Comment and Vote.
Kamsahamnida :)

love never endTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon