Lhian's POV
haist ano ba yan...
dito ako ngayon sa kwarto ko...pagulong-gulong sa kama...ano ba yan???hai sana makalimutan nya noh...nakakahiya.first kiss pa naman...
"ay kabayo"-sigaw ko...bigla ba namang may nagtext..
uyy...from yojan...eihhh..sana..sana..
Fr: Yojan
Hi Fiona..kamusta ka na??it's been a while..
---
naku....
ano ba yan??ok rereplyan ko na lng nga..
To: Yojan
ayos lang naman..ikaw??
---
*dug,,dug,,dug* sana..sana..nakalimutan mo na!pls..
oh nagrepz na siya.
Fr: Yojan
ok lng..hey tanong ko lng..ba't lately ang cold mo sa'kin??dahil ba sa kiss??ano ka ba..it was just an accident so forget about it.
---
ohmy!!eihh..naman oh.pero,hey ok lng sa knya..yeah,it was just an accident,eh ikaw naman Lhian eh.dinadamdam mo!hay.relieved!phew.
*Fastforward*
Waaah!! Ang bilis ng panahon! Exams na next week. Ugggh!! Parang gigisahin na naman ang brain ko!! Nooooo.
Eto ako ngayon sa library. Nagiging isang mabait na estudyante. Ayokong magkaroon mababang grades ano. Hay! Loner na naman ako paano ba naman ang gwapo kong bestfriend ay mas gusto pang matulog kesa mag-aral. Sabi nya yakang-yaka nya raw. Sus! Ang lakas talaga ng confidence nun! Hmph.
Read. Understand. Internalize. Memorize. Read. Understand. Internalize. Memorize. Rea---
"Uhm hello." Napatingin ako sa nagsalita. "Pwedeng maupo dito?" Tanong nya sabay turo sa vacant seat sa harap ko.
"Yeah. No problem." Tugon ko sabay ngiti.
"Anong nirereview mo?" Tanong nya.
"Uhm. History."
"Waaah!! Talaga? Mabuti naman at na-mememorize mo ang mga dates and so on eklabush. Eh ako? Nganga? Nagkandaleche leche yung mga dates." How can she talk to me like that?? Doesn't she know the word 'AWKWARD'? But mukhang friendly and easy to deal with.
"Yep. All you have to do is 'Read, Internalize, Understand and poof mamememorize mo yan." I said while smiling.
"Thanks. You're intellegent." Ugh! Compliments! Ba't ba ayaw kong makarinig ng compliments?? Ang weird ko ng raw eh. Pero diba akala mo compliment yun pero total opposite pala pianaparating sayo. Tsk. Tsk.
"Nah. I'm grade conscious."
"Hehe. Oh by the way I'm Mauriel."
Sabi nya. "Lhian. Lhianna Gabrielle" and we shake hands.
* * * *
"Ok class. Please try to review your notes. Ang ibang lessons ay hindi ko na maididiscuss. Kaya self-review na lang. Goodluck for the exams. Class dismissed." Sabi ng math teacher namin and then she went out of the classroom. Kapagod! Grabe ang hirap pala kung graduating ka na ano?? Aish! Maraming pinapagawa ang mga teachers. Anong akala nila sa mga estudyante superhero? The heck! They're cruel.
"Oh? Ok ka lang Fiona?"
Tumango lang ako sa tanong nya.
"Eh pa't parang zombie ka na dyan?" Natatawang tanong nya. Hinampas ko siya sa braso.
"Aray!! Brutal mo naman Lhian!" Sabi nya sabay pout. Di bagay.
"Ano ba yan Yojan? Tigilan mo nang mag-pout dyan! Mukahng bangag ka!" Asar ko. Pero mas lalo siyang ngumuso. Ah! Bahala siya!
"Lhian." Si Mauriel
"Oh, Mauriel." Sabi ko sabay smile.
"Tara canteen tayo."
"Ha? Di pwede baka mapagalitan pa tayo. At saka. Hello? May klase tayo."
"Asus. Wala yung matanda. Absent. Kaya halika na."
"Per----" too late. Kinaladkad na nya ako papuntang cnateen.
* * * *
"Ansarap talaga ng muffin nila dito." Sabi ni Mauriel habng kumakagat ng muffin. True. Ang sarap nga. Unlike sa kuya ko. What a terrible cook. Kitchen + kuya= DISASTER
Failed lahat ng mga niluluto nya kaya wala pa ngang girlfriend! Hah.
"Uhm Lhi. Pansin ko lang ah, ba't palagi kayong magkasama ni Yojan? Is there something going on between the two of you??!" Sabi nya sabay takip ng bibig nya.
Pero the heck! Anong something's going on between us?! Anong klaseng tanong yan. Mangarap na lang tayo dudes. A-S-A pa kayo na magkakatuluyan balang araw.
"Wala ano. Bestfriends lang talaga. Promise."sabi ko sabay taas ng kanang kamay na simbolo ng paunumpa.
"Talaga??"
"Oo. Sure na sure. At saka may gusto na yun noh."
"Eh ikaw? May gusto ka na ba?" Tanong ni Mauriel
Sapul!! Oo may gusto na ako. Siya. Si Yojan. Pero hanggang pangarap lang talaga yun. And okay lang naman ako kahit bestfriends lang kami. Kahit masakit , okay lang. Yakang-yaka ng powers ko ito
"Uy!!" Bigla naman akong natauhan ng tapikin ni Mauriel ang balikat ko.
Ugh! Tulala na naman ako.
"Okay ka lang.?"
Tumango naman ako...kahit hindi talaga ako okay.
Ako'y isang hamak na bestfriend lamang.
Author's Note:
Hello po! Haha. Matagal ko ng story toh pero chapter 3 pa lang. Eh dakilang tamad..at walang inspirasyon
Pero I'll try my best para makapag-upadte ulit ako. Hopefully this summer. Ahehehe. Yun lang po! :*