Chapter 6: Three of us.
Hellaine pov,
*BOOOGS*
"Ay, pisti."
So ayun na nga. Tuluyan nang nalaglag sa kama si Izzy.
Tuluyan nang nagising ito at tinignan ako.
"Ay, shet. Hoy! Eloiny hahatid natin si hellaine." Binato nito ng unan si eloiny at biglang nagising ito.
Maya maya rin ay kinusot nito ang mga mata saka tinignan ako.
"G-goodmorning, maliligo lang ako." Wika nito saka tumuloy sa banyo.
Si Izzy naman ay kumukuha na ng simpleng T-shirt saka short. "Hindi ka papasok?" Tanong ko nang hindi niya kinuha yung uniform na kulay white.
"Ah, mamaya pa kami ng gabi." Wika nito na kinakunot ng noo ko.
"Gabi?"
"Yeah, tuwing gabi kapag monday and friday."
"Bakit naman?" I asked. Tumawa lang ito at bahagyang napakamot sa batok.
"Practice lang ang ginagawa namin."
"Ah, ganoon ba--"
"Hey! Tapos na ako Izzy, ikaw na!" Saad ni eloiny na kalalabas lang ng banyo.
Naka simpleng pink t-shirt lang ito saka maikling short.
"Teka! Mabilis lang ako!" Wika naman ni Izzy na ngayon ay tumatakbo papuntang banyo.
Time check: 7:00
"I have something to tell you." Eloiny said. Tinatabi niya ang mga gamit niya na nagkalat.
"What?"
"Kapag may nakita kang clip sa necktie, meron iyon iba't ibang kulay para malaman mo kung anong grupo sila nabibilang."
Tumingin naman ako sa necktie ko at wala naman akong nakikitang clip doon. "Sa katunayan ay wala kapa non kasi hindi kapa regular sa klase."
Tumango ako. "Ano ba ang iba't ibang kulay na iyon."
"Red kapag group b, green kapag group c, at kapag yellow na ang clip ay D-Z. It's mean the yellow collor ay ang pinaka mababa na iyon."
"Meron pa, kapag dalawang clip na ang nakalagay sa necktie ay ibig sabihin non ay senior nila iyon. Kung baga kung 1st year sila, ang senior ay 2nd year na." Dagdag nito.
"Ah, eh kayo? May senior kayo?" Tanong ko at napayuko naman ito.
"Wala, ibig sabihin non ay kami na talaga ang mataas sa kanila."
"Wow!" Namamangha na sabi ko at ngumiti naman siya.
"Ang ganda naman ng mata mo, kulay blue." Masayang wika nito habang nakatitig sa kaliwang mata ko. "Bakit tinatakpan mo ba iyang kanang mata mo?"
"Ah, private." Ayaw ko munang pag-usapan ang tungkol sa mata ko.
"Cut the chit chat, malelate na si hellaine sa klase niya, tara na." Sabat ni Izzy na ngayon ay nakalabas na sa banyo.
Inakbayan naman ako ni Izzy at sabay sabay kaming lumabas ng kwarto.
Tahimik lang kami naglalakad at paglabas namin ng girls dorm ay sumalubong sa amin ang tingin ng karamihan. Mapalalake man o mapababae.
"Bakit kasama niya ang dalawang alpha?"
"She's just a nobody"
"Hindi ba siya yung tagalabas?"
BINABASA MO ANG
Clerion Academy: The Eyepatch
Fantasy[ON-GOING] #310 Rank A MAGICAL SCHOOL She's Hellaine Zone Xyori. Yep, hindi niya alam kung ordinaryo siya. Isa siyang babaeng nag-aaral sa mundo. Ang tanging mali lang sa kanya ang laging pagtakip ng kanyang kanang mata at ayon lang ang nag-iisang...