Chapter 2-B (DAY 2)

3 1 0
                                    


_Classroom

hingal na hingal akong sumalampa sa desk kasi akala ko talaga ay late na ako buti nalang at wala pa yung teacher namin, terror pa naman yun.

"Buti nalang naunahan mo si Teacher late kana kaya."sabi ni Zein na siyang nagbabasa ng libro, ewan ko ba dito bat puro libro nalang yung pinagkakaabalahan eh ang raming babae nagkakandarapa sa kanya, sa kanilang dalawa pala ni Red pero ni isa ay wala silang inintertain. ang bad!

"oo nga eh,asan ba sila?"

"baka late lang din."

buti nalang talaga

"Good morning class, sorry Imma lil bit late" sabi nya at itinaas ang mga papers na hindi ko alam kung aanuhin namin.

wag naman sanang quiz.

"Now people, why do think imma lil bit late in class today?"

ano ba naman sir,aba malay namin.

"oww not a pop quizzzzzz" nagaalalang sabi ni Emma

"Yes Emma, you're correct."

"whuaaaaaaaaaat? not againnnn" napuno ng bulongbulongan yung room. totoo ngang may quiz. eh hindi naman ako nakapag aral kagabi. ano kaya yung masasagot ko dito ngayooooooon.

I've gotta say Im so lucky most of the time,not only lucky but i have good instincts too.Because of that,my grades were okay.Im not exactly a brainy but Im not idiot either.

8:55~9:35

Tiningnan ko yung black board *blink* *blink*

tingin sa papel, whuaaaaaa wala akong alam ditooooo

"you have 5 more minutes left answering your papers" shit!

hindi naman ako bobo pero hindi ko talaga maalala kung pano i sosolve tung equation eh

"FIVE minutes" diniin pa talaga yung five huh? pagtingin ko tabi ko, ay syeeeet nakita nung teacher ko na wala pa talagang ka laman laman yung papel ko.

"pass your paper forward" huh? five minutes na yun. nagago na, wala talagang laman yung papel ko.

"okay class dismissed"

BREAAAAK NAAAAA

"lets go to the cafeteria guys"tawag ko sa dalawa

"okaaaay, halika na Zein tinawag na tayo ng mahal na prinsesa"Red

habang naglalakad kami, hindi maiwasang mag tanong ni Zein about sa quiz kanina

"uh how's the test?"

"buti nalang talaga genius ako HAHAHAHHAHAHHA" Red's bragging again,pero totoo naman, ako lang yata yung ano, yung alam nyo na hahahah

"how bout you Freya"tanong ulit ni Zein

"uhmmmm, its okay hehe"

tinaasaan lang nya ako ng isang kilay, nagdududa siya sakin?eh

"hmm lets eat, what's yours?tanong ni Zein

"bakit libre mo?"Red

"tss. no"

"carbonara nalang sakin tsaka orange juice. oh eto bayad" inabot ko naman sa kanya yung 100

"give me yours Red"

"i'll go with pizza for now and then coke, thank you Zein HAHAHAHHAHAA"

"Tss" yan nalang yung nasagot ni Zein tsaka tinungo yung counter

_Afternoon in cooking class

Im not skilled in anything but Im not a walking disaster either.

kinuha ko yung hiwang isda na ilalagay ko sana sa kumukulong mantika pero aksidenteng natapon ito kaya..

"oww oouchhhh sakiit" daing ko pero di ko rin sinadyang mabangga si David na naghihiwa ng carrot at natapon sa niluluto ko kaya't tumilapon yung mantika sanhi ng paglaki ng apoy sa stove.

"oh watch out,PEOPLE GET THE FIRE EXTINGUISHER" malakas na sabi nung teacher namin.

sinabi ko pa nga kanina na Im not a walking disaster pero eto ako ngayon

"just a sec" sabi ni David na siya rin palang kumuha nung fire extinguisher

"dont do it again ms.Freya" paalala sakin nung teacher, yumuko nalang ako at "yes maam" "good, okay class you may leave.see you tomorrow"

Habang naglalakad ako kasama yung kaklasi kong si Keisha na di ko gaanong ka close sa may ground

"are you okay?"

"yeah, wala naman akong gaanong paso kanina"

"ahh"

magiingat na talaga ako next time.

"WHUAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA" ano ba yun,bat parang papalapit yung sigaw niya?

"FREYA WATCH OUT!" lumingon naman ako sa likod ko at....."booooooooogshhh!" well it's too late. nadaganan na niya ako. kaylaking tao pa naman nitong kaklase kong si Khael.

"owww that hurts!"daing ko, ang sakit na nga ng kamay dinagdagan pa nila. pano ba naman kasi, naglalaro pala sila nung parang iniikot ikot yung tao tas ibabato sa unahan. parang bola lang eh no."GET OFF YOU IDIOTS! MOVEEEEEE"

"hala sorry Freya,hindi ko sinasadya--"

"ano ba kasing laro yan?ang lalaki nyo na pero yan parin yung laro nyo!bahala na nga kayo jan."

ano ba yan, akala ko good day, bad day pala.akala ko lucky, unlucky pala.

THE GIRL WHO LEAPT THROUGH TIMETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon