Chapter 4

35 3 2
                                    

ALYSSA'S POV

"Nakakabwisit na kasi eh." Pagpapatuloy ng kwento ni Deandre tungkol sa nangyari kanina. Naglalakad na kami ngayon sa stairs na kalat-kalat, hindi uso ang keep right sa amin.

"I could just punch him right in the face though, pero hindi naman ako bababa sa lebel niya. I don't hurt special childs." pagpapatuloy niya. Um-oo din si Christian sa kanya.

"Totoo, parang ganyan din si Mclaren, but he's psychopathic." ani Christian. Hindi na ako magtataka kung psychopathic si Mclaren. He always seems to seperate himself from thw real world. Desperately, and I find it immature.

"That's old news, bro. Niyaya nga namin siyang uminom nina Shirro eh, sabi niya he'll rather drink blood daw. What kind of person would say that?" sabi ni Kenaf.

"Yuck, dilaan nalang niya yung kinakalawang na gate namin,pareho lang naman ng lasa.." biglang sbai ni Francine out of the blue.

Nagulat si Luz sa sinabi niya. " Soo.. nadilaan mo na yung gate niyo?"

"Slight lang.. ehehehe."

Biglang kumulot ang mukha ni Paulene. "Ewww yuckk, get away from me!" aniya with matching tulak pa papalayo sa kanya.

"Pero magkaibigan pala kayo ni Shirro?" Tanong ni Zharmayne.

"Oo, gusto mo ilapit ko siya sa'yo? ayiiiee~~" Biglang siniko ni Kenaf sa tagiliran si Zharmayne.

"Tigilan mo nga ako, wala naman akong gusto d'un.. D'un sa nerd na 'yon? Eww di kami talo." pagtataray ni Zharmayne at tumawa kami. Minsna lang lumabas ang pagka-bitchy side ni Zharmayne kaya nilulubos-lubos na namin.

"Guys, bilisan na natin. Marami pa tayong sisingitan." sabi ko sa kanila at ako ang nauna sa paglalakad at sumunod naman sila.

Maya-maya lang ay nakapunta na kami sa canteen. Sobrang haba ng pila kaya sumingit nalang kami. Maraming nagalit at napapa "aww!" sa panunulak namin sa kanila. Pero wala naman silang magagawa, eh. Kami ang batas dito.

Sinabi na namin ang orders namin na agad naman nilang ibinigay at umupo na kami sa table namin.

Yup, table namin. May 13 chairs dito sa table para sa isa't-isa sa amin. Hindi kasi kami magkakasya lahat sa iisang table kaya nag-ask kami for our private table.

We're having a normal conversation here while eating, then suddenly. I saw a nun walking her way to the garden sa lukod ng cafeteria.

Weird.. Ba't naman magkakamadre dito eh hindi naman catholic school 'to? Tsaka bakit sobrang bagal ng lakad niya?

Uh oh.. don't tell me..

"Alyssa, ayos ka lang ba?" tanong ni Geneva kaya napatalon ako sa gulat. Akala ko kung sino na! I grabbed the bottled water sa tabi ko trying to calm myself down. Sana guni-guni ko lang 'yon.

"O-Oo, ayos lang.." sabi ko at nginitian ko siya ng matipid. She looked unsure pero hindi narin niya ako tinanong.

I looked at the exit door, para patunayan na guni-guni ko lang ang laha Pero hindi! She is standing sideward at the window beside the door, and her face is so pale white, as well as her arms!

Napatalon ako sa gulat ng naramdaman kong dumampi ang malamig na hangin sa balat ko. Agad naman na nagsitayuan ang mga balahibo ko. Makikita mo ang mga kurtina na tinatangay na napakalakas na hangin.

"Hayy, nagpaparamdam na ang pasko sa atin!" Wika ni Joy na mukhang sobrang saya sa pangyayari.

Pwes ako hindi, isa itong senyales ng panganib.

YOUR FAULT, OUR CURSE [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon