Chapter 5

25 4 1
                                    

Alyssa's POV

I'm on my way to school. Mukhang late yata ako ngayon, na-late ako ng gising eh.

"Damn Traffic!" I exclaimed inside my car. Paulit-ulit kong pinagsasapak ang busina ko dahil sa inis.

I started driving when the red light became green, pinalipad ko ang kotse ko papunta sa school. I don't want to make Jaira and Sophia wait, may usapan kasi kami ngayon, and if I loose, I'll be loosing my Ferrari 488 and my condo unit in Laguna!

When I saw the school's gate agad kong pinasok ang kotse ko at i-pinark sa tabi ng ducati ni Jaira.

I grabbed my bag, tinakbo ko na papunta sa meeting place naming squad.

"Well, well... If it isn't Alyssa! You're late huh!" Sabi ni Jaira habang ngumunguya ng chewing gum.

"Sorry I'm late, may pakulo na naman ang gobyerno sa kalsada and it's damn traffic!" Sabi ko at umupo sa tabi ni Paulene.

"Uyy! Sophia, where's your sweetiepie?" Kenaf asked while combing his hair using his fingers.

"Ah si Tart? Hindi ko alam, hindi ko din siya nakita kahapon ng uwian." Sabi ni Sophia na kunot ang nuo.

"Oh? Wala din ang brain of the group. Wala si Christian." Sabi naman ni Kent.

Yeah they're right, where are they? This is unusual though, lagi kasi silang dalawa ang nauuna pumasok.

"Akala ko ba gusto nilang i-perfect yung attendance?" Pagtatanong ko at inayos pa ang upo ko.

"Iyun nga eh! Baka pag 'di nila perfect attendance, ako na papalit sa kanila sa top! Hahaha!" Sabi naman ni Paulene habang tumatawa ng pang-bruha.

"You're so addict Paulene, you know, maybe they're just sick or what." Sabi naman ni Luz while texting on her phone.

"Wait, Sophia I thought you're with Deandre last night? Diba balak niyong mag-ehem." I said while sensoring the word you know.

"What?! No we're not! Kanino mo nalaman 'yan?!" Sophia asked.

"Whatever, palusot ka pa girl! Aminin mo na may nangyari sa inyo 'no? Iniwan mo lang si De-" Sophia cutted off what Yvette was about to say.

"I'm not making excuses! It's true that I'm not with him last night. Kung tutuusin mas nauna pa siyang umuwi sa akin. May dinner ako last night with my family. I didn't get laid!" Sabi ni Sophia at panay irap.

"Okay, okay. Stop with this discussion." Sabi ni Kenaf, naalala ko na ayaw pala ni Kenaf ng ganitong discussion.

"Doon nalang tayo sa room. Lucifer's waiting for us." Sabi ni Geneva at tahimik na naglakad. She's reffering to our teacher.

"Loka ka talaga Geneva!" Sabi ni Francine habang tumatawa.

I think this is a serious matter, it's very unusual na wala si Deandre at Christian.

Ako ang huling pumasok kasabay si Jaira. "Hey, don't worry too much. They're fine." Pagpapagaan loob sa akin ni Jaira.

"Yeah, I know they're. What could go wrong." I murmured as I sat in my chair.

Napadako ang tingin ko kay Mclaren at Kurt. They are smirking like there's no tomorrow. Tapos tumatawa pa ng nakakaloko? What the hell is happening? Diba dapat malungkot sila dahil sa nangyari kahapon?

Napatingin naman ako sa labas ng classroom at may nakita akong nakatayo. Is that Christian and Deandre? What the hell?

Agad akong tumayo at naglakad palabas.

YOUR FAULT, OUR CURSE [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon