SOPHIA'S POV
“S-Sophia, yung bulaklak mo ibato mo na. Ikaw nalang hinihintay.” Sabi ni Alyssa sa akin habang nakatayo sa harap ng pababang kabaong ni Deandre at Christian.
This is just a nightmare right? Hindi sila patay! Alam ko iyon!
Umiling-iling ako at hinawakan ng mahigpit ang dalawang puting rosas. Then there we go, I’m crying again.
“Sophi... Hija, sige na... Let’s just accept it. Kahit na ako, bilang isang ina masakit parte ko iyong mawalan ng nag-iisang anak...” Sabi ni Tita Cherry, mother or Deandre.
“Tita, tell me this is just a dream...” My tears started falling “D-Deandre promised me that he’ll never leave me—He said that he’ll be m-my one and only in the future... Tita...” Umiiyak na saad ko at yumakap kay Tita Cherry.
“Hija... J-Just throw the flower, para tapos na ang seremonya ng libing. Hija, we know Deandre loves you, he doesn’t want to see you like this, right?” Sabi ni Tita Cherry habang hinahawi ang buhok ko.
“Y-Yes T-Tita.” Then I smiled, a fake one. I threw the other flower at Christian’s. And lastly...
I held the flower. “T-Tart, why did you leave me? I’ll miss you my love and...” I wiped my tears and smiled. “I love you...” Pumikit ako at ibinato ang bulaklak. Doon ako lumayo at lumapit kay Zharmayne para yakapin.
“Tahan na Phia...” Pag-aalo sa akin ni Zharmayne.
“Mayne, ang sakit... ang sakit-sakit! My heart feels like—it’s about to explode! I-I don’t know who did this...” Sabi ko at mas lalo pa siyang niyakap.
“Tahan na Soph...” sabay hagod sa akin ni Geneva. We are all wearing a white clothes. Sinunod namin ang nasa pamahiin.
Natapos na ang seremonya, naunang umuwi ang mga magulang namin at nandito kami ngayong mag-t-tropa sa harap ng puntod ni Deandre at Christian.
“A-Ano ba ‘yan mga Dude! Ang a-aga niyo naman u-umalis... Akala ko ba sabay-sabay tayo?” Pagbibiro ni Kenaf sa harap ng puntid nilang dalawa at umiiyak.
“Gosh! You both make me sooo dramatic. I miss you both na! Lalo na y-yung...y-yung...” I saw Luz started sobbing like a baby.
This is a great nightmare for us. We didn’t expect this to happened to them... We thought that...
“I think we should go now...” sabi ni Joy.
I looked at her a shooked my head. “No! I won’t leave them!” Sigaw ko at umupo sa harap ng kabaong nila. I started crying again and again. This isn’t right.
“I know they are alive. Baka nagbibiro lang sila, baka finake lang nila yung mga katawan.” I desperately said as I held the dirt at Deandre’s place.
“Tahan na Sophia, we need to go.” Jaira softly whispered, but enough for us to hear.
“I SAID NO! KUNG GUSTO NIYO KAYO NA ANG MAUNANG UMUWI! JUST LEAVE ME!” Sigaw ko at mas lalo pang umiyak.
“Sophia...” Mahina pang sabi ni Jaira at biglang kumulo ang dugo ko.
She saw their corpse first right? Baka siya—siya ang may gawa nito.
I clenched my fist and continued crying.
“Sophia, please...” Pagmamakaawa pa ni Jaira sa akin para tumayo. I wiped my tears and stood up and faced her.
“ANO BA HA? ‘Di mo ba maintindihan ang sinabi ko’ng mauna na kayo? Are you dumb?!” Sigaw ko pa sa kanya. Narinig ko ang pagsinghap nila at nakita ko kung paano nagbago ang timpla ng mukha ni Jaira.
BINABASA MO ANG
YOUR FAULT, OUR CURSE [ON-GOING]
Horor#63 in REVENGE || MAY 12, 2018 In Hellington University nothing is perfect. School. How do I define it? School is one of a shit. Puro kalokohan ang matututunan. But, sa school din nagsisimula ng masasamang bisyo, Katulad ng isang malaking kasalanan...